Chính thức khánh thành hai dự án cao tốc, rút ngắn thời gian từ Hà Nội về Nghệ An còn 3,5 tiếng

Sáng 18/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức khánh thành 2 dự án thành phần đoạn QL45-Nghi Sơn và Nghi Sơn- Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Sau khi thông xe, tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km đã được rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 3,5 tiếng (trước là 5 tiếng), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, 8 dự án thành phần được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) với chiều dài 177 km.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 8 dự án thành phần được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519 km. Trong đó, Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn dài 43 km và Dự án Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50 km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/9/2023, phục vụ nhân dân nhân dịp Quốc khánh 2/9/2023. Đến nay, Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành các hạng mục còn lại và chính thức tổ chức lễ khánh thành hai dự án này.

Dự án Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50 km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn có 2 nút giao liên thông gồm nút giao Vạn Thiện – Km351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn – Thọ Xuân; nút giao Nghi Sơn – Km379+500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn – Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Dự án có điểm đầu (Km337+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45), thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối (Km380+000 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu), thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư là 5.534,472 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban QLDA 2 – Bộ GTVT. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe; Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường là 32,25m. Trên cả dự án có 18 cầu. Dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km24 (bố trí hai bên đường cao tốc). Bộ GTVT đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh – Km389+970 kết nối với QL48D; nút giao Quỳnh Mỹ – Km405+689 kết nối với QL48B; nút giao Diễn Cát – Km429+715  kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m). Dự án có điểm đầu (Km380+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn), thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối (Km430+00 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt), thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Dự án có tổng mức đầu tư: 7.293,22 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban QLDA 6 – Bộ GTVT. Dự án được thiết kế là đường cao tốc cấp 100-120, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100-120km/h. Dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km427+035 (bố trí hai bên đường cao tốc). Hiện Bộ GTVT cũng đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Cửa hầm phía Bắc hầm Trường Vinh (Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu).

Tại buổi lễ khánh thành, lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ: Việc hoàn thành 2 Dự án Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc – Nam lên khoảng 1.050 km; góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 tiếng so với 5 tiếng như trước đây, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A.

Hiện nay, được sự quan tâm chỉ đạo cũng như sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các dự án cao tốc để phấn phấn đấu đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

Tác giả: Phạm Huyền

Nguồn: cand.com.vn