Phụ huynh cần được đối thoại trực tiếp với hiệu trưởng

Phụ huynh cần những buổi đối thoại trực tiếp với hiệu trưởng thay vì cuộc họp chỉ để lắng nghe báo cáo thành tích, thông báo các khoản thu đầu năm học.

Phụ huynh mong muốn có buổi đối thoại trực tiếp với Hiệu trưởng. Ảnh: Vân Trang

Thường là sau khi khai giảng (5.9), vào Chủ nhật tuần thứ hai, các trường tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm. Việc họp này là cần thiết nếu đó là sự lắng nghe ý kiến đóng góp, trao đổi giữa gia đình và nhà trường về giáo dục học sinh, nhưng tiếc rằng kịch bản họp phụ huynh năm nào cũng như năm nào. Đó là báo cáo thành tích, thông báo thu các khoản tiền đầu năm học và bầu Ban đại diện cha mẹ học sinh,…

Các khoản thu đầu năm luôn là nỗi sợ hãi của phụ huynh. Ảnh minh hoạ: Dan

Năm nay là năm thứ ba tôi họp phụ huynh cho cháu ngoại học tiểu học và nội dung họp năm nào cũng như năm nào. Đầu tiên thầy hiệu trưởng họp chung phụ huynh toàn trường, thông tin về thành tích của trường năm học qua và phương hướng năm học mới. Tiếp đến là họp phụ huynh theo từng lớp, cô chủ nhiệm thông báo tình hình lớp năm qua và các khoản thu đầu năm học. Sau đó là phần ý kiến của phụ huynh thảo luận, cuối cùng là bầu Ban đại diện cha mẹ học sinh… Dù nói là lấy ý kiến nhưng thường là phụ huynh không có ý kiến gì vì… ngại, đa số đồng ý với ý kiến của cô chủ nhiệm đã định hướng.

Nói là bầu Ban đại diện nhưng thực ra giáo viên chủ nhiệm đã tham mưu với nhà trường chọn sẵn Ban đại diện cho lớp theo kiểu “chọn mặt gửi vàng”. Ban đại diện thường là những phụ huynh có địa vị trong xã hội hoặc những người kinh doanh để làm “trụ cột”, mạnh thường quân cho lớp, cho trường. Việc bầu cử chỉ đơn giản là giáo viên thông báo trước lớp.

Không biết nhà trường, thầy cô có biết rằng họp phụ huynh, cái chúng tôi cần nghe là những biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường, như việc chăm sóc, bảo vệ giáo dục đạo đức cho học sinh, giúp đỡ học sinh nghèo, vận động học sinh bỏ học trở lại trường… chứ không phải chuyện tiền nong.

Chúng tôi cũng rất muốn đóng góp ý kiến với nhà trường mỗi khi họp để hai bên phối hợp với nhau trong việc dạy con em mình. Tuy nhiên với cách tổ chức và nội dung họp phụ huynh như hiện nay, mong muốn này có vẻ xa vời.

Các trường cần thay đổi hình thức lẫn nội dung buổi họp phụ huynh để có chất lượng hơn. Tôi đề nghị thay thế việc họp riêng từng lớp do giáo viên chủ nhiệm chủ trì như hiện nay bằng cuộc đối thoại giữa phụ huynh với hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm. Hiệu trưởng sẽ là người có trách nhiệm cao nhất đối thoại các vấn đề cụ thể, thiết thực như: Bàn giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh trường học, công tác phòng chống xâm hại trẻ em, tình trạng bạo lực học đường, xây dựng trường học hạnh phúc… Và mỗi năm ít nhất diễn ra ba lần đối thoại, đầu năm giữa năm và cuối năm để có thống nhất, triển khai, sơ kết và tổng kết đánh giá.

Nếu trường đông phụ huynh, có nhiều khối lớp thì nên thực hiện đối thoại theo từng khối lớp. Thầy hiệu trưởng sẽ vất vả hơn, tốn thời gian nhưng tôi tin rằng sẽ hiệu quả hơn. Sau các buổi đối thoại này, nhà trường thông báo kết quả đến phụ huynh trên bảng tin, trang web của trường hoặc sổ liên lạc điện tử, nhóm Zalo,…

Tôi tin rằng sự thay đổi này sẽ có tác dụng đến chất lượng họp phụ huynh, rất mong hiệu trưởng cần có thay đổi nội dung và hình thức họp phụ huynh sao cho có chất lượng chứ không phải phụ huynh đến họp để chỉ lắng nghe báo cáo thành tích….

Tác giả: Nguyễn Văn Lực

Nguồn: laodong.vn