Vietnam Airlines sang Trung Quốc xin slot không được, đề nghị cơ chế có đi có lại

Hiện nay thị trường hàng không quốc tế mới phục hồi 60% so với trước đại dịch COVID-19 và các hãng hàng không vẫn gặp nhiều khó khăn. Cần kiểm soát số lượng máy bay hoạt động để tránh tắc nghẽn sân bay.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hàng không vẫn gặp nhiều khó khăn sau đại dịch – Ảnh: NAM TRẦN

Ông Đặng Ngọc Hòa – chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Vietnam Airlines – cho biết như vậy tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Bộ Giao thông vận tải chiều 10-7.

Khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 9% so với trước đại dịch 

Theo ông Hòa, trong 6 tháng đầu năm 2023 thị trường hàng không nội địa tăng 8% so với năm 2019 (khi chưa xảy ra đại dịch COVID-19) nhưng khách quốc tế mới đạt 60% so với trước dịch. Riêng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam mới đạt 9% so với trước đại dịch.

Ông Hòa nhận định 6 tháng cuối năm 2023 vẫn còn rất nhiều khó khăn với hàng không do suy thoái kinh tế, ảnh hưởng chiến tranh Nga – Ukraine, giá nhiên liệu vẫn tăng… Hiện nay giá nhiên liệu hàng không chiếm 50% giá vé (có thời điểm chiếm đến 60%).

Ông Hòa đề xuất Bộ Giao thông vận tải có giải pháp kiểm soát số lượng máy bay hoạt động để tránh tắc nghẽn sân bay. Theo ông Hòa, sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn, máy bay bay chờ 30 phút mới hạ cánh, phát sinh chi phí rất lớn.

“Tuần rồi có hãng hàng không xin Chính phủ bảo hộ phá sản” – ông Hòa nêu khó khăn và đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ ngành hàng không để phục hồi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Thắt chặt slot hàng không

Ông Hòa cũng đề nghị quản lý slot (giờ cất, hạ cánh) chặt chẽ hơn, thu hồi slot các hãng không khai thác. Với slot chuyến bay quốc tế quản lý theo nguyên tắc có đi có lại với các quốc gia, không mở quá. “Vừa rồi tôi sang Trung Quốc xin slot nhưng không được cái nào” – ông Hòa dẫn chứng.

Liên quan đến ý kiến ông Hòa, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra quản lý vận tải, thắt chặt slot hàng không, an toàn hàng không.

“Hãng hàng không Việt Nam khó khăn xin slot đường bay quốc tế, chúng ta cũng phải có quan điểm có đi có lại trong đàm phán. Vừa rồi tôi sang làm việc với bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, họ đề nghị các slot trước đây các sân bay của ta cấp cho hãng Trung Quốc phải cấp lại cho họ.

Tôi đề nghị các slot đã cấp cho các hãng Việt Nam cũng được giữ lại. Họ vui vẻ, đồng tình” – ông Thắng cho biết và đề nghị Vietnam Airlines phối hợp các đơn vị liên quan để trao đổi lại với phía Trung Quốc cấp lại slot như thỏa thuận của hai bộ trưởng. Nếu cần thiết thì bộ sẽ đàm phán.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023 thị trường hàng không đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Đinh Việt Thắng – cục trưởng Cục Hàng không – dự báo trong 6 tháng cuối năm 2023 thị trường hàng không nội địa sẽ tăng 7 – 10%, thị trường quốc tế tiếp tục phục hồi với tốc độ nhanh hơn đầu năm 2023.

Dự kiến thị trường hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 76,3 triệu hành khách và 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 38% về hành khách nhưng giảm 3% về hàng hóa.

Theo Tuấn Phùng

Link gốc: https://tuoitre.vn/vietnam-airlines-sang-trung-quoc-xin-slot-khong-duoc-de-nghi-co-che-co-di-co-lai-20230710175941413.htm