Từ vụ đốt xe bán tải tự tử, rủi ro khó lường từ nghề cho thuê ô tô tự lái

Vụ việc một người đàn ông dùng xăng đốt xe ôtô thuê tự lái tại tỉnh Lâm Đồng đang gây chấn động dư luận. Ở góc độ khác, vụ việc này cho thấy rủi ro của nghề cho thuê xe tự lái.

Xe ôtô cho thuê tự lái. Ảnh: NVCC

Trước vụ việc này, đã có nhiều vụ việc liên quan đến xe ôtô tự lái, trong đó nhiều nhất là mang cầm cố xe… Có trường hợp thuê ôtô tự lái để thực hiện hành vi phạm tội.

Những năm gần đây, dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái nở rộ để phục vụ những người chưa có điều kiện hoặc chưa muốn mua riêng ôtô. Chỉ cần lên Google tìm kiếm dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái, rất nhiều trang giới thiệu về dịch vụ này với nhiều loại xe, giá thuê…

Trao đổi với phóng viên, anh Lê Anh Hào – Giám đốc Công ty Du lịch Hào Hùng (Hà Nội) – cho biết, bị cầm cố xe ôtô chính là rủi ro lớn nhất mà những người kinh doanh dịch vụ này như anh hay gặp phải. Để phòng tránh nguy cơ này, công ty thường đánh giá, xem xét, rà soát rất kỹ càng hồ sơ thuê xe, trong đó làm rõ mục đích thuê xe để làm gì.

“Ngoài ra, nhân viên công ty cũng nhận định khách thuê qua cách nói chuyện, giấy tờ tuỳ thân hoặc thậm chí tìm kiếm trang Facebook, Zalo cá nhân của người thuê để tìm hiểu. Phải đánh giá tổng quan về khách hàng trước khi cho thuê xe” – anh Hào cho hay.

Theo vị giám đốc này, qua đánh giá hồ sơ, nếu cảm thấy “có vấn đề” thì sẽ yêu cầu khách đặt cọc cao để xem khả năng tài chính của họ; hoặc giao xe tận nhà, cho cả 2 vợ chồng ký nhận. Những người chưa có gia đình thì phải có bố mẹ đồng ý. “Làm nghề này phải có kinh nghiệm để có thể đánh giá đúng về khách hàng” – vị giám đốc này cho hay.

Rủi ro thứ 2 là bị phạt nguội. Để ngăn ngừa tình trạng này, theo ông Hào, trong hợp đồng thuê xe thường đưa vào điều khoản trong thời gian thuê xe, nếu xảy ra vi phạm giao thông thì khách hàng phải chịu trách nhiệm. Nếu bị phạt nguội, công ty sẽ gửi thông báo đến khách hàng và mong khách hàng hợp tác.

“Đối với những trường hợp không hợp tác, công ty có thể có phương án, ví dụ như đến nhà gặp trực tiếp hoặc người thân để giải quyết” – anh Hào nói.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp khách không hợp tác giải quyết, công ty phải nộp phạt nguội. Có lần, số tiền phạt nguội lên tới hàng chục triệu đồng – số tiền còn lớn hơn cả tiền cho thuê xe.

Anh H – một người có 2 xe ôtô đang cho thuê tự lái – cũng cho rằng, trường hợp xe thuê tự lái bị đốt như ở Lâm Đồng là hy hữu, nhưng những trường hợp bị phạt nguội là thường xuyên xảy ra. Có trường hợp khi bị phạt nguội, anh H liên hệ với khách, nhưng khách không chuyển khoản, bắt buộc anh phải tự bỏ tiền túi ra đóng.

Ngoài ra, có trường hợp quá thời hạn nhưng khách hàng không trả xe. Khi gặp phải những tình huống này, anh H phải nhờ đến sự can thiệp, vào cuộc của công an.

“Tôi mới làm nghề này được 1 năm, nhưng thấy gặp nhiều rủi ro, thu nhập không tốt nên đang dự định thanh lý xe nhưng chưa xong” – anh H nói.

Theo Quế Chi

Link gốc: https://laodong.vn/ban-doc/tu-vu-dot-xe-ban-tai-tu-tu-rui-ro-kho-luong-tu-nghe-cho-thue-o-to-tu-lai-1198621.ldo