Nan giải bài toán giảm ùn tắc giao thông ở thành phố Vinh

Đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, TP Vinh (Nghệ An) đang triển khai nhiều giải pháp khắc phục.

Tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra tại đường Lê Lợi (TP. Vinh, Nghệ An). Ảnh: Quang Đại

Liên tục xảy ra ùn tắc

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, tình trạng ùn ứ, tắc đường thường xuyên xảy ra tại các tuyến đường trên địa bàn TP Vinh như: Trường Thi, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Lê Lợi, Nguyễn Sỹ Sách, nút giao Lê Hồng Phong – đại lộ Lê nin, ngã tư chợ Vinh…

Ngày 25.2, trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Văn Dũng (45 tuổi, phường Hưng Bình) cho biết: “Mấy ngày gần đây, thời điểm đầu giờ buổi sáng và giờ tan tầm, đặc biệt các thời điểm trời mưa, rét, lượng ôtô tăng lên đột biến và xảy ra ùn tắc tại nhiều tuyến đường ở TP Vinh, làm tài xế mất rất nhiều thời gian và mệt mỏi, nhiều khi lỡ công việc”.

Xảy ra ùn tắc, các phương tiện di chuyển chậm, tài xế mệt mỏi. Ảnh: Quang Đại

Trên địa bàn TP Vinh, tại một số tuyến đường có trường học, tình trạng tắc đường, ùn ứ phương tiện giao thông thường xuyên xảy ra như đường Lê Hồng Phong, Phan Bội Châu, Lê Hoàn, Đinh Công Tráng…

Nguyên nhân chính của tình trạng ùn tắc trên là do lượng phương tiện giao thông cá nhân gia tăng quá nhanh.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Nghệ An, tính đến ngày 30.12.2023, số ôtô đăng ký mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 20.000 xe. Đến ngày 31.12.2023, tổng số phương tiện đang quản lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 177.533 xe ôtô các loại, trong đó xe ôtô con trên 90.000 xe, còn lại là xe tải. Có một số lớn ôtô con tập trung trên địa bàn TP Vinh.

Ngoài ôtô, TP Vinh còn có khoảng 1 triệu xe máy và hàng trăm nghìn xe máy, xe đạp điện.

Bên cạnh đó là các nguyên nhân thuộc về hạ tầng như lòng đường hẹp, hệ thống đèn tín hiệu chưa hoàn chỉnh, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân chưa cao, nhiều nơi xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè để kinh doanh buôn bán…

Tại đường Hồng Sơn, nhiều năm qua, tiểu thương đã lấn chiếm lòng đường làm nơi buôn bán, gây nên tình trạng cản trở giao thông nghiêm trọng.

Nhiều giải pháp tháo gỡ ùn tắc giao thông

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND TP. Vinh Trần Ngọc Tú cho biết, để giảm ùn tắc, nhiều năm qua, UBND thành phố Vinh đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để cải tạo vỉa hè, làm các điểm đậu, dừng xe ôtô trên 3 tuyến phố là Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Mao và Lê Hồng Phong; đồng thời cắt bồn hoa, cây xanh trên đường Trần Phú và Phan Đình Phùng…

Bên cạnh đó, thành phố đã sơn, kẻ vỉa hè một số tuyến phố để ôtô được phép dừng, đậu trên vỉa hè, lắp thêm hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Vào giờ cao điểm, Công an TP Vinh huy động cán bộ, chiến sĩ trực tại vị trí các nút giao để hướng dẫn phân luồng giao thông.

Những biện pháp nói trên đã góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Vinh.

Tuy nhiên, với việc số lượng xe ôtô con ngày càng tăng trong khi hầu như không thể mở thêm các tuyến đường mới và mở rộng các tuyến đường hiện có nên tình trạng ùn tắc trên địa bàn TP Vinh rất khó giải quyết triệt để trong thời gian ngắn.

Trước thực trạng nói trên, từ năm 2019, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản giao cho UBND TP Vinh và Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng một số cầu vượt trong nội thành nhằm tăng cường quản lý trật tự đô thị, có giải pháp chống ùn tắc trên địa bàn thành phố Vinh.

Ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND TP Vinh – cho hay, thành phố sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp, nghiên cứu và báo cáo UBND tỉnh các giải pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn: laodong.vn