Mời thầu 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam: Cuộc đua báo hiệu nhiều gay cấn

Trong ngày 20/3/2024, 8 dự án trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông đều được thông báo mời thầu, bắt đầu lựa chọn nhà đầu tư. Đã có hàng chục doanh nghiệp đăng ký ở bước mời quan tâm và đạt yêu cầu sơ bộ năng lực kinh nghiệm cho thấy các dự án rất hấp dẫn nhà đầu tư, kỳ vọng cuộc đua cạnh tranh giành dự án.

8 dự án trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông thu hút khoảng 30 doanh nghiệp quan tâm. Ảnh minh họa: Nhã Chi
8 dự án trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông thu hút khoảng 30 doanh nghiệp quan tâm. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Đó là 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Phan Thiết – Dầu Giây (mỗi dự án 1 cặp trạm) và Vĩnh Hảo – Phan Thiết (2 cặp trạm). Cả 8 dự án đều lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi.

Trước đó, khi các dự án công bố mời gọi nhà đầu tư quan tâm, khoảng 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia với tư cách độc lập hoặc hợp tác trong các liên danh nhà đầu tư.

Chỉ xét về nhà đầu tư đạt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm, Liên danh Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines, Công ty TNHH Thành Hiệp Phát; Liên danh Petrolimex gồm Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế; Liên danh Công ty CP Đầu tư Du lịch T&T, Công ty CP 19-5 Thanh Hóa, Doanh nghiệp tư nhân Trung Phương góp mặt ở nhiều dự án nhất. Các doanh nghiệp khác có thể kể đến như Liên danh Hải Hà gồm Công ty CP Tư vấn và Đầu tư 36, Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam, Công ty CP Thương mại I – Hà Tĩnh, Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh; Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam; Liên danh Công ty CP Anh Phát Petro – Công ty CP Quản lý và Khai thác bến xe Thanh Hóa; Liên danh Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 – Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam; Liên danh Công ty CP tư vấn và Xây dựng An Giang DRAGON, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Nam Ninh, Công ty CP Tổng công ty Xây dựng Nghệ An; Liên danh Công ty CP Tập đoàn Thịnh Vượng Land, Công ty TNHH Thương mại Hồng Hải; Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm.

• Liên danh Petrolimex gồm Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế

• Liên danh T&T – 19-5 – Trung Phương gồm Công ty CP Đầu tư Du lịch T&T, Công ty CP

19-5 Thanh Hóa, Doanh nghiệp tư nhân Trung Phương

• Liên danh Futabuslines – Thành Hiệp Phát gồm Công ty CP Xe khách Phương Trang

Futabuslines, Công ty TNHH Thành Hiệp Phát.

Theo hồ sơ mời thầu, để tham gia các dự án, về tài chính, các nhà đầu tư phải thu xếp vốn chủ sở hữu tối thiểu bằng 30% giá trị sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án (m1) và sơ bộ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (m2); còn lại là phần vốn vay (tổng giá trị m1+m2 trừ đi phần vốn chủ sở hữu). Ngoài ra, các nhà đầu tư sẽ cạnh tranh ở giá trị nộp ngân sách nhà nước.

Theo quy định, kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư chỉ để xác định hình thức lựa chọn nhà đầu tư. Khi đấu thầu rộng rãi, tất cả nhà đầu tư quan tâm đều có thể tham gia. Đồng thời, Cục Đường cao tốc Việt Nam khẳng định, kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm không phải là cơ sở để thay thế việc đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư trong bước đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Với số lượng doanh nghiệp quan tâm đông đảo, có thể kỳ vọng các cuộc thầu sẽ có sức cạnh tranh cao, từ đó tăng giá trị nộp ngân sách nhà nước.

Nếu đúng tiến độ đặt ra tại hồ sơ mời thầu, các dự án sẽ lần lượt đóng thầu từ ngày 20/5 đến 24/5/2024. Tiến độ đầu tư dự án 18 tháng kể từ ngày ký hợp đồng; thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành công tác đầu tư là 25 năm.

Cuối tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc. Lãnh đạo các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà đầu tư thi công và hoàn thành sớm nhất có thể các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhân dân. Giám đốc ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu để xảy ra chậm trễ, không đáp ứng tiến độ.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, khi có kết quả đấu thầu các dự án sẽ khởi công ngay. Bộ Giao thông vận tải đang giao các ban tính toán để rút ngắn tối đa thời gian xây dựng, nhanh chóng đưa các dự án vào vận hành, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân khi lưu thông trên đường cao tốc.

Tác giả: Minh Thư