Hơn 275.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 tháng

76 Thời sựChủ nhật, 31/3/2024, 22:24 (GMT+7) Hơn 275.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 tháng Vi phạm nồng độ cồn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các lỗi mà lực lượng chức năng xử phạt trong ba tháng đầu năm 2024 với hơn 275.000 trường hợp.

Tối 31/3, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết quý I/2024, cả nước đã xử phạt hơn một triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 2.000 tỷ đồng, tước hơn 200.000 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 370.000 phương tiện.

So với cùng kỳ 2023, số vụ bị xử lý tăng 38%, tiền phạt tăng gần 50%. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn chiếm nhiều nhất với gần 27%, tiếp theo là tốc độ 24%, quá tải trọng hơn 2%.

Trước đó năm 2023, xử phạt vi phạm nồng độ cồn cao kỷ lục với 770.000 trường hợp, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn người đi xe máy. Ảnh: H.Q

CSGT kiểm tra nồng độ cồn người đi xe máy. Ảnh: H.Q

Trong ba tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra hơn 6.500 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 2.700 người, bị thương hơn 5.200 người. So với cùng kỳ, số người chết giảm 15%. Trong đó, 6 vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại Quảng Ninh, Thanh Hóa, Trà Vinh, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang.

Cục CSGT cho biết phương tiện gây ra nhiều tai nạn nhất là môtô, xe máy chiếm gần 57%; xe tải, rơ-mooc gần 20%. Nguyên nhân của phần lớn tai nạn là người điều khiển không chú ý quan sát, không đi đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng không đúng quy định, không giữ khoảng cách và sử dụng rượu bia.

Năm 2024, CSGT toàn quốc sẽ tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Đó là vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe, chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

“Chúng tôi sẽ xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ, mục đích là giúp người dân hình thành văn hóa khi tham gia giao thông và kiềm chế tai nạn”, đại diện Cục CSGT nói.