Hàng chục hộ dân ở chung cư Hưng Thịnh kêu cứu vì bị cắt nước

Người dân tại tòa nhà 11, chung cư Hưng Thịnh (xã Hưng Lộc, TP. Vinh, Nghệ An) đã gửi đơn lên UBND TP. Vinh đề nghị giải quyết vấn đề cắt nước sinh hoạt và tranh cãi về hợp đồng gửi xe với Công ty Tecco chi nhánh Nghệ An.

Chưng cư Hưng Thịnh ở TP. Vinh (Nghệ An). Ảnh: Quang Đại

Cụ thể, tháng 3.2023, Công ty Tecco chi nhánh Nghệ An về tiếp quản quản lý cụm chung cư Hưng Thịnh. Đến tháng 7, ban quản lý chung cư gửi hợp đồng trông giữ xe ôtô cho cư dân ký nhưng bị phản đối.

Theo người dân, nguyên nhân bởi trong hợp đồng, có một số nội dung người dân không đồng ý. Do đó, cư dân trong chung cư yêu cầu Công ty soạn thảo lại hợp đồng với sự thỏa thuận giữa đôi bên.

Sau một thời gian không có phản hồi, người dân tiến hành họp cư dân và mời bà Lê Na – tự xưng là Ban quản lý cụm dân cư Hưng Thịnh dự họp. Trong đơn đề nghị lên Công ty Tecco chi nhánh Nghệ An, cư dân đưa ra 20 kiến nghị và yêu cầu Công ty giải quyết trước tháng 10.2023 thì mới nộp phí chung cư.

Công ty Tecco chi nhánh Nghệ An tiếp quản cụm chung cư Hưng Thịnh từ tháng 3.2023. Ảnh: Quang Đại

Tuy nhiên, cho đến nay, Tecco vẫn chưa trực tiếp xuống làm việc, thay vào đó chỉ gửi văn bản trả lời, khiến cư dân không thỏa mãn.

Ngày 9 – 11.10, Công ty tiến hành thu phí hàng tháng nhưng cư dân chỉ nộp phí sinh hoạt, nước và xe gửi trong tầng hầm. Người dân không đồng ý nộp phí gửi xe ôtô vì chưa có hợp đồng trông giữ xe để đảm bảo tài sản.

Thế nhưng, một số hộ sau đó bị chuyển trả lại tiền với lý do “không nộp phí ôtô thì không thu”. Cư dân đã gặp bà Lê Na để giải quyết nhưng không được chấp thuận.

Ngày 26.10, Công ty Tecco chi nhánh Nghệ An cử người xuống khóa nước sinh hoạt của 32 hộ dân, dù trước đó người dân đã nộp tiền nước và bị trả lại. Theo người dân, tiền nước sinh hoạt không liên quan đến phí gửi xe ôtô.

Công ty Tecco chi nhánh Nghệ An khóa vòi cấp nước và dán niêm phong, không cấp cho hàng chục hộ dân. Ảnh: Quang Đại

Sau khi đã gửi đơn lên UBND xã Hưng Lộc nhưng phía công ty vẫn không mở nước sinh hoạt, cư dân chuyển đơn lên UBND TP. Vinh. Ngoài ra, mong muốn của người dân là được cơ quan có thẩm quyền đứng ra giải quyết vấn đề về gửi xe theo đúng pháp luật.

Ngày 27.10, trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Sơn – Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc – cho biết, đã cử cán bộ xuống làm việc, yêu cầu phía Ban quản lý chung cư Hưng Thịnh phải cấp nước trở lại cho người dân.

“Việc nào ra việc đó, có tranh chấp gì thì giải quyết theo pháp luật, việc cắt nước sinh hoạt của người dân là không thể chấp nhận được” – ông Sơn nói.

Sáng 28.10, làm việc với phóng viên, ông Thiều Mạnh Hoài, Giám đốc Công ty Tecco chi nhánh Nghệ An thừa nhận Công ty cắt nước của 32 hộ dân tại khu chung cư Hưng Thịnh đã 2 ngày qua.

Nguyên nhân, theo ông Hoài, do các hộ dân này không chịu nộp phí gửi xe, ảnh hưởng đến chi phí quản lý và thu nhập của người lao động làm nhiệm vụ bảo vệ, quản lý tại khu chung cư.

Phóng viên phân tích việc họ không đóng tiền gửi xe thì Công ty có quyền từ chối dịch vụ gửi xe. Còn việc Công ty tự ý cắt nước đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân, là trái pháp luật và không có tính nhân văn.

Ông Thiều Mạnh Hoài thừa nhận không có quy định nào trong trường hợp người dân không sử dụng dịch vụ gửi xe thì được cắt nước, nhưng vẫn bảo lưu quan điểm là nếu dân không đồng ý đóng phí gửi xe thì không cấp nước.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo thành phố Vinh cho biết đã nắm được sự việc và chỉ đạo xử lý theo quy định, trên nguyên tắc bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn: laodong.vn