Hà Tĩnh: Dự án đường giao thông gần trăm tỷ bị nhà thầu “làm xiếc”

Dự án đường huyện lộ ĐH56 đoạn qua xã Hòa Lạc (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư 87 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công của nhà thầu đã bộc lộ nhiều vấn đề, công trình có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.

Thi công không đảm bảo chất lượng

Thời gian qua, nhiều người dân tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) phản ánh về việc nhà thầu thi công tuyến đường tại xã Hòa Lạc có những dấu hiệu không đảm bảo chất lượng(?)

Dự án đường Hòa Lạc đang được thi công.

Theo đó, Dự án đường huyện lộ ĐH56 đoạn qua xã Hòa Lạc được chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 955, ngày 9/5/2022 có tổng mức đầu tư 87 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng hơn 62 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và chủ đầu tư (UBND huyện Đức Thọ) huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Đơn vị thi công là liên danh Công ty Việt Phát và Công ty Tây An (địa chỉ tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An); đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng số 6 Hà Tĩnh và Công ty TNHH Minh Anh.

Đơn vị thi công bóc phong hóa sơ sài.

Dự án đường huyện lộ ĐH56 đoạn qua xã Hòa Lạc có quy mô bao gồm đầu tư nâng cấp các tuyến đường có tổng chiều dài hơn 8km, trong đó tuyến 1 dài hơn 6,2km, điểm đầu giao với Quốc lộ 8 tại Km 19+200, điểm cuối giao với đường tỉnh ĐT.552 tại Km 12+810; tuyến 2 dài hơn 1,4km và một số tuyến nhánh.

Mục tiêu của dự án nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, kết nối trung tâm hành chính huyện với các xã vùng thượng, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế – xã hội và cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ. Cùng với đó, dự án còn góp phần hoàn thiện tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025.

Đất đắp nền không đảm bảo chất lượng nên không thể lu lèn, đầm chặt theo quy định.

Thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường, đơn vị nhà thầu tổ chức thi công khá rầm rộ. Hàng chục xe tải nối đuôi nhau chở đất về công trình để đổ nền đường. Theo tìm hiểu, ngoài một số xe chở đất đảm bảo theo quy định khi lấy đất ở điểm mỏ thì nhiều xe chở đất có nguồn gốc khác cũng đổ vào tuyến đường này.

Theo quy định, nền đường tuyến 1 thiết kế đắp đất đồi đầm chặt K95, đối với phần nền đường mở rộng, làm mới 50cm nền đường dưới đáy áo đường đảm bảo đầm chặt K98, tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, dcj tuyến đường, đơn vị thi công lại sử dụng đất trộn lẫn nhiều đá bở, đá phong hóa hỗ hợp không đảm bảo chất lượng kỹ thuật để đắp nền.

Đất đắp nền không đảm bảo chất lượng, thành phần hạt không đạt, việc lu lèn, đầm nén sơ sài dẫn đến hiện tượng nền đường không được đầm chặt, nơi thì đất đá lởm chởm, có nơi bị kết dính, bong lớp.

Đai sắt thép đổ cống giằng buộc sơ sài, không đúng thiết kế kỹ thuật.

Những cống thoát nước nhà thầu đang thi công có dấu hiệu làm bừa, thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng kết cấu bê tong. Theo quy định, móng, sân cống, tường… được xây dựng bằng bê tông xi măng M200 đá 2×4; mũ mố, giằng chống bằng bê tông cốt thép M250 đá 1×2, tấm bản bằng bê tông cốt thép M300 đá 1×2, nhưng đơn vị thi công có dấu hiệu sử dụng đá lép, đá không đảm bảo cường độ để xây lắp công trình. Do đó, nhiều cống thoát nước, nhất là ở thân cống, tường cánh bê tông bị rộ, sứt mẻ, không đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật.

Nhà thầu phong hóa hữu cơ, nạo vét sơ sài, đá đổ bê tông ngập dưới nước, bùn đất nhão nhoét Đá 1×2  chủ yếu  là đá lép, không đảm bảo cường độ xây dựng công trình. Móng cống bê tông nước  xi măng chảy nhầy nhụa…Nhiều vị trí cống bị rộ, thành cống sứt mẻ, bong tróc

Để kiểm chứng những phản ánh, chúng tôi đã bám theo những chiếc xe chở đất về đổ đắp nền thì thấy đơn vị thi công đã lấy đất trong một nhà dân tại xã Đức Hòa để đổ nền thay cho lấy đất nhỏ như quy định(?) Điều này liệu đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát lại không hề hay biết?.

Thi công phần cống sơ sài, đá lép, thi công không đảm bảo kỹ thuật.

Trao đổi với phóng viên, ông P, một người dân ở xã Hòa Lạc cho hay: Lúc thi công dự án đường Hòa Lạc họ sử dụng toàn đá bở để đắp nền, bê tông đổ rộ từng mảng, không đảm bảo chất lượng. Nếu làm đường như này thì không biết có dụng được lâu dài hay không?.

Ông Phan Xuân Kỳ, cán bộ kỹ thuật Công ty Việt Phát đã thừa nhận: Trong quá trình thi công có một vài nơi đất đắp nền và đá đổ bê tông cống không đảm bảo chất lượng, nhiều vị trí cống bị rộ, sứt mẻ. Những sai sót đó là do mới thi công, chưa vào guồng, hơi rối, chưa chuẩn chỉ được, vấn đề này đơn vị thi công xin tiếp thu để chấn chỉnh, khắc phục.

Đại diện Chủ đầu tư nói gì?

Dự án đường huyện lộ ĐH56 vốn đầu tư lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng, thiết thực đối với việc đi lại, lao động sản xuất của nhân dân. Vậy nhưng, quá trình thi công đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đức Thọ) và đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng số 6 Hà Tĩnh và Công ty TNHH Minh Anh có dấu hiệu lơ là trong quản lý dẫn đến nhà thầu thi công công trình không đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật theo thiết kế được phê duyệt. Vậy Ban Quản lý Dự án huyện Đức Thọ có biết hay không?

Những chiếc xe đi chở đất ngoài để đổ công trình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Ban Quản lý Dự án xây dựng huyện Đức Thọ cho biết: Trong quá trình thi công, nhà thầu còn để tồn tại nhiều vấn đề. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã chấn chỉnh ngay. Còn nếu có những tồn tại nào nữa thì chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu nhà thầu khắc phục. Theo quy định, đất dùng để đắp nền được lấy từ mỏ đất Đức An, nhưng trong quá trình thi công, để đảm bảo tiến độ công trình, nhà thầu có lấy thêm đất tại mỏ ở Vũ Quang. Còn việc nhà thầu lấy đất tại vườn của nhà dân để thi công thì chúng tôi không biết. Chúng tôi sẽ kiểm tra, nế đúng sẽ yêu cầu chấm dứt ngay.

Tại buổi làm việc tại hiện trường với phóng viên, ông Trần Duy Khán – cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đức Thọ thừa nhận: Trong quá trình thi công dự án đất đắp chưa đạt yêu cầu thành phần hạt, đá trộn lẫn quá nhiều. Hệ thống cống chưa kiểm tra được kỹ, nhưng với những cống bị rộ, sứt mẻ chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát đưa đơn vị thí nghiệm vào kiểm tra, nếu không đạt phải đập bỏ, làm lại.

Nhà thầu lấy đất trong dân để đắp nền.

Do quá trình thi công, chúng tôi cũng chưa sát sao được thường xuyên nên có để xảy ra những sai sót. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh lại nhà thầu, nếu nhà thầu làm không đúng thì chúng tôi sẽ đình chỉ đến khi thầu đáp ứng đủ các điều kiện mới tiếp tục được thi công.

Từ nguyên liệu đất đắp đến các hạng mục thi công không đảm bảo chất lượng, chúng tôi đang đề nghị nhà thầu khắc phục, nếu không khắc phục kịp thời sẽ ban hành văn bản cho dừng thi công và không nghiệm thu giai đoạn của công trình. Đây là dự án lớn, chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, hiệu quả sử dụng phải đặt lên hàng đầu.

Tại Điều 2 Quyết định số 955, ngày 09/5/2022 về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường huyện lộ ĐH56 đoạn qua xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải ký ban hành yêu cầu UBND huyện Đức Thọ (Chủ đầu tư) và các bên liên quan tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành; thi công đảm bảo an toàn, chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả dự án và không gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Nguyễn Duyên

Link gốc: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/ha-tinh-du-an-duong-giao-thong-gan-tram-ty-bi-nha-thau-lam-xiec-a11168.html