Đi cao tốc, sáng ăn cháo lươn Nghệ An, trưa ăn xôi Yến Hà Nội

Đi cao tốc từ Diễn Châu (Nghệ An) ra đến Hà Nội chỉ còn khoảng 3 giờ đồng hồ, vì thế, sáng người dân có thể ăn cháo lươn nghệ An, trưa đã về đến Hà Nội để ăn xôi Yến.

Đường cao tốc về đến Nghệ An. Ảnh: Quang Hòa

Chia sẻ với Báo Lao Động, anh Nguyễn Quang Hòa, làm việc tại Bệnh Viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, cách đây vài tháng, do giao thông chưa thuận lợi nên anh thường xuyên tự lái xe đi chơi hướng vào khu vực phía Nam. Thế nhưng, đợt nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, gia đình anh đổi hướng đi về phía miền Bắc. Điểm dừng chân cụ thể là Hà Nội.

“Do xuất phát từ hôm 31.8, cao tốc mới Diễn Châu (Nghệ An) – Nghi Sơn (Thanh Hóa) chưa mở thông nên tôi đi đường cũ là Quốc lộ 1A. Khi đi về vào ngày 3.9 thì cao tốc đã mở nên tôi đã chọn cung đường cao tốc.

Tôi thấy cao tốc mới Nghệ An – Thanh Hóa đường đẹp, không có đường cắt ngang, tốc độ tối đa 80km/h, hiện chưa thấy thu phí đường bộ”, anh Nguyễn Quang Hòa cho biết.

Anh Hòa tính quãng đường từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về đến trung tâm thành phố Vinh (Nghệ An) khoảng 300km, đi thong dong chỉ hết khoảng 4 giờ đồng hồ.

“Sáng sớm 7 giờ ở Nghệ An ăn bát cháo lươn, trưa 12h đói bụng ăn gói xôi Yến ở Hà Nội là chuyện có thể”, anh Hòa lấy ví dụ.

Do đường đẹp nên chi chi phí xăng xe cũng rất tiết kiệm. Lúc đi Cầu Giẽ – Ninh Bình, hết khoảng 5,7 lít/100 km (chạy liên tục 120 km/h). Sau về đoạn Cao Bồ – Mai Sơn – Quốc lộ 45 – Nghi Sơn – Diễn Châu chạy tầm 80 km/h thì xe báo chỉ mất 5,2 lít/ 100 km. Tốc độ tiết kiệm xăng nhất là trung bình 60-80km/h.

“Thực tế tôi xem trên đồng hồ bơm xăng, xe tôi thể tích bình xăng là 55 lít, đổ đầy bình hết khoảng 1,1 triệu đồng (kim xăng quá vạch F), mỗi chiều 300 km trên đồng hồ chỉ hết tầm 1/4 đoạn EF. Chứng tỏ cả đi và về hết tầm 1/2 đoạn EF (khoảng 28 lít xăng). Số lít và số tiền thực tế cũng gần tương đương so với tính toán”, anh Hòa chia sẻ.

Đi đường cao tốc, xe anh Hòa chỉ hết khoảng 5,2 lít xăng/100 km. Ảnh: Quang Hòa

Nói về việc thông tuyến cao tốc, ông Lê Quyết Tiến – Cục trưởng Cục quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đã thông xe đưa vào khai thác gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài khoảng 172 km, tổng mức đầu tư hơn 27 nghìn tỉ đồng, đi qua địa phận 4 tỉnh (Nam Định 5,1km, Ninh Bình 24,4km, Thanh Hóa 98,8km, Nghệ An 43,5km).

Việc hoàn thành cao tốc đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Nghệ An (Diễn Châu) chỉ còn khoảng 3 – 3,5 giờ, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ; giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hình thành, phát triển các khu công nghiệp, trung tâm văn hoá, du lịch của các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.

Tác giả: Hiếu Anh

Nguồn: laodong.vn