Đề xuất gia hạn 4 tháng nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2022 đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

0

Theo Bộ Tài chính, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trong năm 2021 đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ôtô. Thực hiện chỉ thị chống dịch của chính quyền các địa phương, nhiều đại lý kinh doanh ôtô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi… tại Hà Nội, TP.HCM – một trong những thị trường ôtô lớn nhất cả nước phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh “đóng băng” đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9/2021.

Không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất ôtô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Chưa có năm nào mà thị trường ôtô Việt Nam trải qua nhiều sóng gió như năm 2021. Covid-19 đã để lại dấu ấn khó quên cho toàn thị trường khi doanh số bán hàng sụt giảm mạnh.

o-to
“Có thể nói sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid cần có sự hỗ trợ của Nhà nước”, Bộ Tài chính khẳng định.

 

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2022 đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Cụ thể, thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6 năm 2022 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2022.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 7 năm 2022 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2022.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 8 năm 2022 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2022.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 9 năm 2022 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2022.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) là khoảng 9.300-11.400 tỷ đồng.

Trong năm 2021, Cơ quan thuế đã tiếp nhận 10 giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với  tô sản xuất, lắp ráp trong nước của 10 doanh nghiệp trên địa bàn  5 tỉnh, thành phố. Tổng số tiền được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt theo tờ khai: 5.448 tỷ đồng. Trong đó: tháng 10: 2.406 tỷ đồng; tháng 11: 3.042 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đánh giá, việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt tại Nghị định số 104/2021/NĐ-CP giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước có thêm nguồn lực tài chính để xoay vòng vốn đầu tư, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp nhiều người lao động duy trì công ăn việc làm trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid – 19.

Nghị định số 104/2021/NĐ-CP quy định về việc gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB cùng với Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 quy định về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/5/2022 đã thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển trong năm 2021.

Cụ thể, số lượng ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước bán ra của một số Công ty năm 2021 có tăng trưởng như Công ty Honda Việt Nam tăng 142%; Công ty ô tô Chiến Thắng tăng 123%; Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast tăng 140%; Công ty CP Hyundai Thành Công Việt Nam tăng 130%; Công ty TNHH Ford Việt Nam tăng 230%.

                                                                                                           Theo Huyền Châu (TCDN)

Link gốc: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/de-xuat-gia-han-4-thang-nop-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-oto-lap-rap-san-xuat-trong-nuoc-d28609.html