Cao tốc Bắc Nam qua Nghệ An xảy ra sự cố, lộ nhiều vấn đề

Từ câu chuyện đoạn dầm cầu gãy, đổ sập ở dự án thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An, nhiều vấn đề của tuyến đường quan trọng này đã lộ diện, trong đó có nguy cơ trễ hẹn.

Cầu trên tuyến cao tốc Bắc Nam đi qua địa phận tỉnh Nghệ An trước đây bị gãy dầm cầu, nay đã được khắc phục. Ảnh: Quang Đại

Dầm cầu gãy – vỡ ra nhiều vấn đề

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh các dầm cầu gãy, đổ sập ở dự án thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An. Theo đó, các dầm cầu được bắc lên thì có tới 2 dầm đổ sập, gãy làm đôi.

Trao đổi với Lao Động,  đại diện lãnh đạo Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn – đơn vị thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam đã lên tiếng xác nhận sự việc và thông tin vụ việc đã diễn ra cách đây 1 tháng

Theo lãnh đạo đơn vị thi công, sự cố sập dầm cầu xảy ra rất may không thiệt hại về người. Khu vực xảy ra sự cố thuộc đoạn qua địa bàn xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

“Các dầm cầu mới đưa lên va vào dầm gác sẵn, khiến bị sập. Điều kiện thời tiết quá nắng nóng, công nhân tranh thủ thời gian, gắng sức để thi công, nhưng do thao tác chưa chuẩn đã xảy ra sự việc đáng tiếc” – vị lãnh đạo thông tin.

Ông Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Nghi Phương (Nghi Lộc – Nghệ An) đã xác nhận đơn vị thi công đã khắc phục hậu quả sau khi cơ quan chức năng vào cuộc. Đến nay, tiến độ thi công vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực địa, phóng viên Lao Động ghi nhận có công nhân làm việc song số lượng rất ít và với tốc độ như vậy, nguy cơ chậm tiến độ đã lộ diện.

Đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức BOT. Trong đó, vốn ngân sách tham gia vào dự án hơn 6.000 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư và huy động hơn 5.000 tỉ đồng.

Dự án khởi công từ tháng 5.2021, thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm dự kiến hoàn thành năm 2024, tuy nhiên, một lãnh đạo đơn vị thi công thừa nhận, dự án đang chậm tiến độ và rất khó để về đích đúng thời hạn.

Đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu cũng khó về đích

Cũng như đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt ở trên, đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu cũng khó về đích đúng hẹn. Đầu tháng 6.2023, Ban quản lí dự án 6 (BQLDA6) có báo cáo Bộ GTVT về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu.

Dự án có chiều dài 50 km qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa (6,5 km) và Nghệ An (43,5 km). Tổng cộng 23 cầu được xây dựng trên tuyến, bao gồm 14 cầu trên tuyến chính, 8 cầu trên các tuyến đường ngang và 1 cầu trong nút giao liên thông, cùng với đó là 3 nút giao liên thông (QL48D, QL48B và QL7).

Số liệu báo cáo từ BQLDA6 thể hiện nhiều vị trí vướng giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết, nổi cộm là khu vực huyện Diễn Châu với 5 hộ ở mố M0 và 14 hộ khác ở mố M1 tại phạm vi đường dẫn đầu cầu vượt ngang Diễn Đoài. Ngoài ra, tại huyện Yên Thành vướng 1 vị trí đường điện cao thế phạm vi cầu vượt Đô Thành…

Mới đây, Bộ GTVT đã có chỉ đạo BQLDA6, nhà thầu và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành dự án đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu trong tháng 7.2023.

Tuy nhiên, theo báo cáo, quá trình triển khai thi công đường dẫn đầu cầu mố phía Tây cầu vượt ngang Diễn Đoài trên Quốc lộ 48 (là hạng mục công trình thuộc dự án) qua địa phận xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An gặp khó khăn, không thể triển khai.

Nguyên nhân chính do một số hộ dân trên địa bàn có đất dọc theo đường đầu cầu phía Tây cầu vượt Diễn Đoài chưa cho thi công và có biểu hiện cản trở, đe dọa, gây rối trật tự mỗi khi nhà thầu huy động thiết bị để thi công.

Nếu không sớm có phương án xử lý, cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ khó về đích đúng tháng 7.2023 như yêu cầu.

Theo Minh Đại

Link gốc: https://laodong.vn/xa-hoi/cao-toc-bac-nam-qua-nghe-an-xay-ra-su-co-lo-nhieu-van-de-1207896.ldo