Vụ 100 khách mất liên lạc ở Hàn Quốc: TP. Hồ Chí Minh đề nghị xử phạt 4 công ty du lịch

Liên quan vụ 100 khách mất liên lạc ở Hàn Quốc, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị UBND xử phạt nghiêm đối với 4 công ty du lịch.

Cuối tháng 10 vừa qua có khoảng 100 du khách Việt Nam mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon. Trước tình hình trên, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc liên quan đến vụ việc này.

Theo Sở Du lịch, dựa trên các thông tin có được, Sở đã chỉ đạo Thanh tra sở kiểm tra, xác minh vụ việc, và được biết 100 du khách này đến từ nhiều công ty du lịch khác nhau. Các công ty lữ hành này đều ký hợp đồng vận chuyển với Hãng hàng không Công ty cổ phần Kovic Việt Nam – đơn vị duy nhất tổ chức chuyến bay đưa khách đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon.

Sân bay Yangyang, Hàn Quốc – nơi 100 khách du lịch Việt Nam mất liên lạc khi đi du lịch hồi tháng 10/2021 (Ảnh: KTO)

Theo đó, Sở xác định trong số 100 khách thì có 32 khách của 4 công ty lữ hành trên địa bàn, gồm: 23 khách của Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten; 3 khách của Công ty Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam – Vietravel; 3 khách của Công ty CP Du lịch Top Asian; 3 khách của Công ty CP Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn.

Thanh tra Sở đã mời người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp lữ hành này lên làm việc, thu giữ các hồ sơ liên quan. Sau đó, Thanh tra Sở Du lịch đã xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 4 đơn vị này.

Theo quy định, tất cả 4 công ty lữ hành nói trên đều bị đề nghị xử phạt về hành vi “Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật” theo Nghị định 45 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Khung hình phạt cho hành vi này từ 80 triệu đồng đến 90 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan thanh tra của Sở cũng đề nghị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng.

Trong số 4 công ty lữ hành vi phạm này có 2 công ty bị đề nghị xử phạt thêm hành vi “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”. Theo Nghị định 45, hành vi này bị xử phạt từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, để tránh hậu quả phát sinh, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công an để xử lý các doanh nghiệp lữ hành vi phạm; tiếp tục phối hợp điều tra, triệt phá đường dây có dấu hiệu vi phạm nhằm hạn chế, ngăn chặn tình trạng khách đi du lịch nước ngoài trốn ở lại, làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và ảnh hưởng mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2022, Bộ Ngoại giao xác nhận có khoảng 100 công dân Việt Nam mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon. Do đó những hãng bay và các công ty du lịch có liên quan phải tạm dừng đưa khách du lịch đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon đến hết ngày 31/10/2022.Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO), Gangwon là một tỉnh miền núi phía Bắc của Hàn Quốc, cách thủ đô Seoul 110 km. Đây là điểm đến mùa đông nổi tiếng ở Hàn Quốc nhưng chưa được nhiều du khách Việt biết tới.

Chính quyền Gangwon gần đây thực hiện nhiều chương trình xúc tiến du lịch tại Việt Nam, kết hợp với các địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều địa phương khác.

Theo Ngọc Thùy

Link gốc: https://congthuong.vn/vu-100-khach-mat-lien-lac-o-han-quoc-tp-ho-chi-minh-de-nghi-xu-phat-4-cong-ty-du-lich-230134.html