Nhiều người “sập bẫy” lừa đảo của nhân viên ngân hàng

Ngày 6/7, Công an TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tại TP Bảo Lộc và các cơ quan chức năng tiến hành giải thích, vãn hồi bức xúc của một số người khi bị cựu nhân viên của ngân hàng này có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền lên tới 12,8 tỷ đồng.

Sáng 6/7, khoảng 10 người ngụ tại các huyện Di Linh, Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã đem theo băng rôn, biểu ngữ đến chi nhánh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ở TP Bảo Lộc đòi quyền lợi.

Trước việc tập trung đông người, có thể gây ảnh hưởng tới ANTT và sự hoạt động bình thường của ngân hàng, Công an TP Bảo Lộc đã phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt kiến nghị, đề xuất của người dân, đồng thời giải thích để những người trên yên tâm.

Sau khi được lực lượng chức năng giải thích, người dân đã chủ động giải tán, tình hình ANTT được đảm bảo, hoạt động ngân hàng trở lại bình thường.

Lực lượng chức năng đã tới lắng nghe, giải thích cho những người kéo tới chi nhánh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tại TP Bảo Lộc đòi quyền lợi.

Theo báo cáo của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh TP Bảo Lộc, qua kiểm tra có 18 khách hàng do ông Trần Mạnh Cường, nhân viên tín dụng, thực hiện công tác cho vay với tổng dư nợ 33,451 tỷ đồng. Số tiền 18 khách hàng báo chưa nhận được theo hồ sơ giải ngân của ngân hàng là 12,8 tỷ đồng. Trong đó, huyện Di Linh có 10 khách hàng, TP Bảo Lộc có 7 khách hàng và huyện Bảo Lâm có 1 khách hàng.

Dù vậy, khách hàng vẫn phải đóng tiền lãi hằng tháng và bị phía ngân hàng treo nợ xấu. Cũng theo báo cáo này, nhiều khả năng 12,8 tỷ đồng mà Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh TP Bảo Lộc giải ngân cho 18 khách hàng đã bị ông Trần Mạnh Cường chiếm đoạt.

Từ tháng 10/2022 đến cuối tháng 3/2023, ông Trần Mạnh Cường phụ trách thực hiện hoàn tất các hợp đồng tín dụng thế chấp cho vay đối với 18 khách hàng trên. Khi ngân hàng giải ngân cho khách hàng vay tiền, ông Cường đã tìm cách chuyển một phần tiền vay (12,8 tỷ đồng) của 18 khách hàng vào một số tài khoản khác nhằm mục đích chiếm đoạt.

Để che dấu hành vi của mình, ông Cường đã viện ra nhiều lý do giải thích cho khách hàng, đồng thời tự đóng lãi suất tổng khoản vay 12,8 tỷ đồng. Sự việc vỡ lỡ, 18 khách hàng trên bỗng lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, bị ngân hàng treo nợ xấu.

Được lực lượng chức năng giải thích, sau đó những khách hàng này đã chủ động ra về.

Ông Nguyễn Văn Hùng, một trong những nạn nhân của ông Cường cho biết: “Ngày 10/1/2023, tôi thực hiện 2 hợp đồng tín dụng vay tổng số tiền 3 tỷ đồng. Thế nhưng, khi giải ngân tôi chỉ nhận được 1,5 tỷ đồng của một hợp đồng. Đầu tháng 4/2023, khi đang đợi giải ngân số tiền vay 1,5 tỷ đồng của hợp đồng tín dụng thứ 2 thì tôi không liên lạc được với ông Cường. Tôi tìm đến ngân hàng mới biết ông Cường đã bị sa thải..”.

Tại đây, phía Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh TP Bảo Lộc đã cung cấp cho ông Hùng 2 hợp đồng tín dụng đã giải ngân cùng lúc vào ngày 10/1/2023, tổng nguồn vốn vay là 3 tỷ đồng. Trong đó, 1,5 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của ông Hùng, 1,5 tỷ đồng còn lại chuyển vào một số tài khoản khác không liên quan.

Từ tháng 4/2023, sau khi ông Cường bị ngân hàng sa thải, ông Hùng phải chịu số tiền lãi hơn 40 triệu đồng/tháng. “Do 1,5 tỷ đồng tôi chưa nhận nên tôi không đóng lãi và bị ngân hàng treo vào nợ xấu!..”, ông Hùng nói.

Tương tự, ông Phan Thành Duy Việt (ngụ tại tổ dân 20, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh) cho biết, hợp đồng tín dụng mà ông ký với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt do ông Cường thực hiện và được giải ngân vào ngày 24/3 là 1,5 tỷ đồng.

Sau khi hoàn tất hợp đồng, hệ thống giải ngân đã báo qua số tài khoản mở tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt nhưng trên thực tế ông Việt không nhận được tiền giải ngân. Sau 2 tuần chờ đợi, ông Việt đến ngân hàng làm việc mới biết 1,5 tỷ đồng giải ngân đã được chuyển vào số tài khoản mang tên Nguyễn Lưu Mỹ Linh (ngụ tại TP Bảo Lộc). Dù không nhận được tiền nhưng ông Việt vẫn phải chịu lãi suất hàng tháng và bị treo nợ xấu do không đóng lãi.

Theo ông Mai Hùng, người tạm quyền phụ trách Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh TP Bảo Lộc, toàn bộ hợp đồng, hồ sơ tín dụng giải ngân của 18 khách hàng đều được phía ngân hàng thực hiện đảm bảo theo quy định cho vay của Ngân hàng Nhà nước.

Sau khi vụ việc xảy ra, đơn vị đã báo cáo lên hội sở, đồng thời gửi đơn tố giác tội phạm tới Công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ.

Theo Khắc Lịch

Link gốc: https://cand.com.vn/Ban-tin-113/nhieu-nguoi-sap-bay-lua-dao-cua-nhan-vien-ngan-hang-i699464/