Chính phủ yêu cầu hoàn thành 361km cao tốc Bắc-Nam trong năm nay

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải kiên quyết hoàn thành 361km cao tốc Bắc-Nam trong năm nay.

0

Ngày 16/4, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra thực địa tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông và chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ 4 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Tại tỉnh Thanh Hóa, Phó Thủ tướng đã có cuộc làm việc với các nhà thầu, đơn vị thi công rà soát, kiểm điểm tiến độ triển khai 4 dự án cao tốc phải hoàn thành trong năm 2022 như yêu cầu đề ra. Đó là đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 (dài 63,37km), đoạn Cam Lộ-La Sơn (dài 98,3km), đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết (dài 100,8km) và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây (dài 99km).

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, 4 dự án nêu trên, với tổng chiều dài của 361,47km, hiện sản lượng trung bình đạt 52,35% giá trị hợp đồng, chậm 2,5%. Do đó, để đảm bảo hoàn thành trong năm 2022, các ban quản lý, nhà thầu trên công trường phải hết sức nỗ lực để bù tiến độ, chạy đua với thời gian.

Đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 có sản lượng thực hiện đến nay đạt 57,5% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Thuộc dự án này, công trình cầu Núi Đọ, cầu trên cao tốc Bắc-Nam vượt sông dài nhất tỉnh Thanh Hóa, do Liên danh Vinaconex-Trung Nam thi công đã hoàn thành 68,6%, vượt tiến độ 21 ngày, đã được hợp long nhịp chính vào 9/4/2022.

Theo thiết kế, cầu Núi Đọ rộng 23,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn dân sinh hỗn hợp dẫn về các hướng đường gom. Hiện nay, 4/5 gói thầu đang vượt kế hoạch đã đăng ký từ 1,8% đến 5,3% giá trị hợp đồng, 1/5 gói thầu cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra. Với tiến độ như hiện nay, dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.

Đoạn Cam Lộ-La Sơn, khởi công ngày 16/9/2019, kế hoạch hoàn thành dự án ngày 30/9/2022. Sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 81,8% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022. Sản lượng thực hiện đến nay đạt 32,2% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 13,13% giá trị hợp đồng (khoảng 2 tháng) so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ là do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường và chủ quan từ nhà thầu trong việc tổ chức triển khai thi công. Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung chỉ đạo các nhà thầu cam kết tiến độ hoàn thành dự án theo các mốc thời gian: đến ngày 15/4/2022 sản lượng thi công của dự án phải đạt 34,5% (2.094 tỷ đồng) và đến ngày 30/6/2022 phải đạt 50,8% (3.081 tỷ đồng).

Các nhà thầu đã có những chuyển biến tích cực, tổ chức tăng ca, kíp thi công. Tuy nhiên, đến ngày 10/4, sản lượng mới đạt 32,2% hợp đồng, chậm khoảng 92 tỷ đồng (tương đương 8 ngày thi công) so với tiến độ cam kết.

Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 thực hiện cắt chuyển khối lượng tổng cộng 16,5km của 3 nhà thầu và 7 tổ đội thi công yếu kém; yêu cầu tiếp tục theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện của các nhà thầu đảm bảo đến ngày 30/4/2022 phải đạt được sản lượng thi công là 36% giá trị hợp đồng và đến ngày 30/6/2022 phải đạt được sản lượng thi công 50,8% giá trị hợp đồng; hoàn thành lớp móng cấp phối đá dăm vào tháng 9/2022…

Nếu các nhà thầu đáp ứng các mốc tiến độ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu đắp nền đường dứt điểm trong tháng 4/2022 (hiện còn 0,9 triệu m3 vật liệu đất đắp chưa được cấp phép khai thác và 1,34 triệu m3 vật liệu đất đắp đã cấp phép nhưng chưa khai thác được), Dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu.

Đoạn Phan Thiết-Dầu Giây, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022, hiện có sản lượng đạt 38,5% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,4% giá trị hợp đồng so với kế hoạch. Nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ do một số nhà thầu thiếu hụt kinh phí, chưa kịp thời huy động đủ thiết bị mở thêm các mũi thi công và ảnh hưởng mưa trái mùa đầu tháng 4/2022.

Các nhà thầu đã cam kết tổ chức thi công bù sản lượng theo kế hoạch ngay trong tháng 4/2022 và hoàn thành công trình trong năm 2022 với các mốc: Cơ bản hoàn thành đắp nền đường chính tuyến trong tháng 5/2022, hoàn thành hạng mục đào đá nền đường trong tháng 7/2022, hoàn thành móng cấp phối đá dăm trong tháng 9/2022… Hiện nay, các nhà thầu đang nỗ lực huy động bổ sung thiết bị, tích cực triển khai thi công. Với tiến độ như hiện nay, dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.

Theo PV/Tài chính doanh nghiệp

Link gốc: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/chinh-phu-yeu-cau-hoan-thanh-361km-cao-toc-bac-nam-trong-nam-nay-d29161.html