Bộ GTVT báo cáo gì về tình hình cao tốc Ninh Bình – Nghệ An?
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn từ tỉnh Ninh Bình đến tỉnh Nghệ An hiện vẫn còn một dự án chưa đáp ứng được yêu cầu.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo mới nhất về tình hình triển khai thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An.
Theo Bộ GTVT, cao tốc Bắc – Nam đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, đoạn tuyến Mai Sơn – QL45 đã đạt sản lượng thi công 86,7% giá trị hợp đồng; đoạn tuyến Nghi Sơn – Diễn Châu, theo báo cáo, sản lượng thực hiện đến nay đạt 63,4% giá trị hợp đồng.
Đoạn tuyến Diễn Châu – Bãi Vọt thực hiện theo phương thức PPP, lũy kế sản lượng thực hiện đến nay đạt 25% giá trị hợp đồng; QL45 – Nghi Sơn, lũy kế sản lượng đến nay đạt 58,65% giá trị hợp đồng.
Đánh giá cụ thể từng dự án thành phần, Bộ GTVT cho biết, đối với đoạn tuyến Mai Sơn – QL45, dự án cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân dài 53,1 km trước ngày 31/12/2022.
Riêng đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến dài 10,3km hiện đang tồn tại 5 đoạn tuyến dài 1,2km chưa đủ điều kiện dỡ tải để thi công các lớp kết cấu mặt đường.
Đối với dự án thành phần QL45 – Nghi Sơn, hiện tiến độ đã vượt 1,65% so với kế hoạch. Tại dự án này, hạng mục quyết định đến tiến độ dự án hiện nay là 13,6km nền đất yếu, dự kiến đến hết tháng 4/2023 mới bắt đầu dỡ tải nhưng còn phụ thuộc vào kết quả quan trắc lún.
Dự án Nghi Sơn – Diễn Châu có 4 gói thầu xây lắp đang triển khai. Trong đó, gói thầu XL2 đang chậm so với kế hoạch do vướng mắc về đường vận chuyển, điều phối vật liệu mới được tháo gỡ.
Hiện, chủ đầu tư dự án thành phần này đã được yêu cầu tăng cường kiểm tra, đôn đốc và theo dõi tiến độ triển khai. Bộ GTVT nhấn mạnh, nếu nhà thầu chuyển biến chậm, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án, chủ đầu tư phải kiên quyết điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu chậm tiến độ.
Dự án thành phần còn lại là Diễn Châu – Bãi Vọt, Bộ GTVT đánh giá hiện đang bị chậm tiến độ do một số hạng mục như: hầm Thần Vũ (chậm thi công), cửa hầm phía Nam (điều chỉnh thiết kế), cầu Xuân Dương 2 (DN dự án chậm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và thay đổi thiết kế cọc khoan nhồi).
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nếu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án tiếp tục chậm tiến độ thì căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.
Link gốc: https://kinhtedothi.vn/bo-gtvt-bao-cao-gi-ve-tinh-hinh-cao-toc-ninh-binh-nghe-an.html