Nhận tín hiệu cầu cứu trên Facebook, công an dùng xuồng đưa dân thoát hiểm

Trận mưa lớn kéo dài từ 14h chiều đến 22h tối 14/10 khiến nhiều tuyến phố, nhiều khu dân cư tại TP Đà Nẵng bị ngập nặng. Một số ngôi nhà cấp 4 và các phòng trọ bị ngập sâu khiến người dân phải lên Facebook cầu cứu.

21h20 ngày 14/10 chị Hạnh, trú nhà số 469 Trưng Nữ Vương, quận hải Châu nhờ Fanpage Đà Nẵng đăng tin tìm sự giúp đỡ. Trao đổi nhanh qua điện thoại, chị Hạnh cho biết căn nhà cấp 4 của mình là nơi cưu mang các bà mẹ đơn thân đang gặp khó khăn.

“Khi nghe tin mưa lớn và áp thấp mạnh lên thành bão số 5 có khả năng đổ bộ vào Đà Nẵng, tôi đã chuẩn bị lương thực, nước uống cho 7 người lớn và 10 em bé đang cư trú tại đây. Nhưng không ngờ từ chập choạng tối, nước đã tràn vào nhà rồi dâng lên nhanh, ngập sâu hơn nửa mét, trong khi nhà chỉ có một tầng trệt. Lúc này cả khu phố cũng bị cúp điện nên căn nhà tối om khiến mọi người càng thêm lo lắng”, chị Hạnh cho biết thêm.

Nhà một hộ dân ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu bị ngập nước.
Bé gái được đưa lên gác xếp để tránh lũ trong tâm trạng hoảng sợ.

Chị Hạnh cho biết, vài phút sau khi thông tin được đăng trên Facebook, đã có nhiều người gọi đến thăm hỏi, động viên. “Em đã được đội ca nô cứu hộ tình nguyện liên hệ và đang trên đường đến”- chị Hạnh nói vội rồi kết thúc cuộc gọi vì sợ điện thoại hết pin, không liên lạc được với lực lượng cứu hộ.

Cũng trên Fanpage “Đà Nẵng”, một người dân khác tại số nhà 342/60 Hoàng Văn Thái, (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu khẩn thiết “Ai có xuồng cứu nhà em với. Nước trong nhà giờ ngập gần tới cổ, trong nhà có 4 trẻ em, 3 phụ nữ và một người đàn ông. Các em nhỏ được đưa lên gác xếp rất hoảng sợ khi thấy nước dâng cao”.

Hàng trăm tuyến phố và khu dân cư ở Đà Nẵng bị ngập nước do mưa lớn kéo dài.

Cùng với việc kêu cứu trên mạng xã hội, chị cũng đã điện thoại các lực lượng cứu hộ. Lúc 21h47, chị Hoàng Ngọc Lan, nhân viên tổng đài 1022 của TP Đà Nẵng cho biết 2 tổ cứu hộ thuộc Lữ đoàn 74 đóng chân trên địa bàn Liên Chiểu và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai của địa phương đang trên đường tiếp cận hiện trường để cứu hộ. Lực lượng quân đội cũng đã điều một số xe đặc chủng đến địa bàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) để ứng cứu các trường hợp cần giúp đỡ.

Một số trường hợp khác ở đường Tôn Đức Thắng, đường Hoàng Minh Thảo (quận Liên Chiểu) cùng nhờ sự trợ giúp khẩn cấp vì nhà bị nước ngập sâu. Có trường hợp di chuyển trên đường gặp mưa lớn, đường bị ngập sâu nên xin vào ngôi nhà cấp 4 ven đường trú tạm. Nhưng trong đêm, nước cũng tràn vào nhà và dâng cao lên tới ngực khiến mọi người lo sợ cầu cứu vì bị mắc kẹt trong nhà.

Thượng tá Ngô Văn Công, Trưởng Công an quận Liên Chiểu cho biết các phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh có nhiều khu dân cư bị nước ngập sâu. Lực lượng Công an đã huy động các công cụ, phương tiện, phối hợp với các lực lượng khác tiếp cận, ứng cứu các trường hợp nguy cấp.

Công an Đà Nẵng và các lực lượng cứu hộ, di chuyển người dân trong đêm.

Được biết, mưa lớn tạo dòng chảy xiết trên các tuyến phố, các ngõ hẻm trên địa bàn Đà Nẵng cũng đã khiến nhiều người đang di chuyển bị nước cuốn trôi, trong đó có cả trẻ em nhưng may mắn được người dân cứu giúp. Đến nay chưa có ghi nhận thiệt hại về người ngoài trường hợp một người dân ở huyện Hòa Vang đã bị nước cuốn trôi khi đi thả lưới bắt cá chiều 14/10. Tuy nhiên, thiệt hại về tài sản ước tính ban đầu khá lớn, trong đó có hàng trăm ô tô, xe máy bị cuốn trôi và ngập nước hư hỏng.

Các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận các khu vực bị ngập lụt, nỗ lực cao nhất để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân.

Theo Thân Lai

Link gốc: https://cand.com.vn/doi-song/nhan-tin-hieu-cau-cuu-tren-facebook-cong-an-dung-xuong-dua-dan-thoat-hiem–i670983/