Lãnh đạo Chechnya khuyên Nga dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov nói rằng Nga nên cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân quy mô nhỏ ở Ukraine sau hàng loạt thất bại trên chiến trường.

Sau khi Moskva xác nhận rút quân khỏi thành trì Lyman ở miền đông Ukraine, ông Kadyrov đã chỉ trích các chi huy hàng đầu Nga về những thất bại của họ. “Theo ý kiến cá nhân tôi, cần thực hiện những biện pháp quyết liệt hơn, bắt đầu bằng việc ban bố tình trạng thiết quân luật ở các khu vực biên giới và sử dụng vũ khí hạt nhân quy mô nhỏ”, ông Kadyrov viết trên Telegram ngày 1/10.

Phát biểu của ông được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập các khu vực Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine, động thái bị phương Tây lên án mạnh mẽ. Ông chủ Điện Kremlin cũng khẳng định sẽ bảo vệ những vùng lãnh thổ này “bằng tất cả sức mạnh và công cụ sẵn có”.

Lãnh đạo Chechnya Kadyrov phát biểu tại buổi duyệt binh ở Grozny hồi tháng 2. Ảnh: AP.

Các đồng minh hàng đầu khác của Tổng thống Putin, trong đó có Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev, cũng từng gợi ý Nga có thể cần dùng đến vũ khí hạt nhân, nhưng lời kêu gọi từ lãnh đạo Chechnya là rõ ràng và trực diện nhất.

Kadyrov còn gọi tướng Alexander Lapin, chỉ huy lực lượng Nga đang chiến đấu tại Lyman, là một “kẻ tầm thường”, đề nghị giáng chức và tước huy chương của ông.

“Do thiếu hệ thống hậu cần quân sự cơ bản nên chúng ta hiện phải từ bỏ một số khu định cư và một phần lãnh thổ rộng lớn” ở Ukraine, lãnh đạo Chechnya viết, thêm rằng từ hai tuần trước, ông đã nêu khả năng thất bại tại Lyman với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov, nhưng ông Gerasimov bác bỏ ý kiến này.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/10 thông báo rút lui khỏi Lyman, thành trì lớn và trung tâm hậu cần cho các lực lượng Nga ở khu vực Donetsk. Theo đó, một cuộc phản công từ phía quân đội Ukraine đã bao vây các đơn vị Nga ở đây và đe dọa an toàn của họ.

Bước tiến của Ukraine diễn ra sau khi họ đã giành lại nhiều khu vực trong chiến dịch phản công tại tỉnh Kharkov, vùng đông bắc đất nước. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ hôm 30/9 nhận định nếu Nga thất bại tại Lyman, điều này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần trong đợt động viên quân của Moskva.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Link gốc: https://vnexpress.net/lanh-dao-chechnya-khuyen-nga-dung-vu-khi-hat-nhan-o-ukraine-4518144.html?utm_source=coccoc&utm_medium=ccnews