Thi công cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt gặp nhiều khó khăn

Theo tiến độ đề ra, đến tháng 5/2024, dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt phải hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay giá trị sản lượng mới đạt khoảng 72% giá trị hợp đồng, nhiều hạng mục còn đang dở dang nên rất khó để đáp ứng về đích đúng tiến độ.

0

Tính đến ngày 16/2/2024, theo báo cáo của doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, giá trị sản lượng của các nhà thầu là 6.157,61 tỷ đồng, tương đương 72% giá trị hợp đồng dự án, chậm 1,7% so với tiến độ điều chỉnh lần 4. Khối lượng còn lại rất lớn (khoảng 28% giá trị hợp đồng), trong khi thời gian còn lại để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ chỉ còn chưa đầy 3 tháng.

Điểm cuối cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt tại nút giao Thanh Bình Thịnh (Hà Tĩnh).

Một số hạng mục là đường găng của dự án với chiều dài khoảng 0,06km, việc xử lý nền đất yếu đến nay vẫn chưa có phương án đáp ứng tiến độ. Cùng với đó, các hạng mục đường găng tại một số điểm như hầm chui Thần Vũ, cầu Xuân Dương 1 và Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu vượt đường N5, cầu vượt QL48E, cầu Nghi Mỹ, cầu vượt QL46B và cầu Hưng Thắng qua địa bàn tỉnh Nghệ An hiện đang chậm tiến độ. Một số công trình mố cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh chưa được thi công. Các hạng mục hoàn thiện như hệ thống an toàn giao thông thông minh, dải phân cách giữa, hàng rào bảo vệ chưa có kế hoạch triển khai thi công đồng bộ.

Cũng trên địa bàn Nghệ An, mặc dù báo cáo về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) đã đạt 100%, tuy nhiên trên thực tế vẫn đang còn tồn tại, vướng mắc phạm vi vuốt nối tại nút giao với QL46B và nhà điều hành trạm dừng nghỉ tại huyện Hưng Nguyên.

Cụ thể, phần diện tích thu hồi thêm Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ GTVT) đã bàn giao cọc mốc GPMB bổ sung cho Ban GPMB huyện Hưng Nguyên ngày 5/10/2023, nhưng đến nay địa phương vẫn chưa hoàn thiện thủ tục thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho dự án. Một số vị trí nền đường đào (đoạn Km438+500-Km438+681 và Km453+250-Km453+500) do quá trình thi công làm nứt nhà dân, hiện nay người dân ngăn cản không cho nhà thầu thi công. Dù doanh nghiệp dự án đã yêu cầu đơn vị bảo hiểm giám định thiệt hại và lập dự toán khắc phục tổn thất cho người dân, nhưng người dân chưa đồng ý với lý do mức bồi thường thấp.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có chiều dài 49,3km, trong đó đoạn qua Nghệ An dài 44,4km và qua Hà Tĩnh 4,9km. Đây là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng với 5 gói thầu xây lắp, được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có vai trò quan trọng trong việc kết nối từ Hà Nội tới Nghệ An, Hà Tĩnh nhưng thời gian qua, dự án nhiều lần không đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, mặc dù các nhà thầu đã huy động toàn bộ nhân lực, máy móc để thi công xuyên Tết trên công trường, tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ song dự án vẫn ì ạch trên đà về đích. Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, thời gian qua các nhà thầu đã huy động 101/103 mũi thi công với gần 2.000 kỹ sư, công nhân, hàng trăm máy móc, thiết bị đồng loạt thi công. Dù đã rất nỗ lực, song vì nhiều lý do, tiến độ một số hạng mục vẫn chưa được như kỳ vọng. Tới nay, dự án vẫn chậm 1,7% so với kế hoạch đề ra.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác tại buổi kiểm tra tiến độ thi công đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 vào ngày 17/2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã liên tục đôn đốc nhà đầu tư triển khai thi công các hạng mục theo đúng kế hoạch đề ra. Cùng với đó, Bộ GTVT đã liên tục làm việc với các bên liên quan để nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn từ Diễn Châu (nút giao với đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu) vào đến QL46B tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với chiều dài khoảng 30km có thể thông xe vào dịp 30/4/2024, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Riêng đoạn 5,7km do phát sinh lún quá lớn nên buộc phải hoàn thành muộn hơn. Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tập trung vật liệu thiết bị để khi đảm bảo kỹ thuật là thi công luôn, mục tiêu phải hoàn thành xong đoạn QL46B đến cuối tuyến vào dịp Quốc khánh 2/9/2024.

Được biết, trong năm 2023 dự án đã giải ngân toàn bộ nguồn vốn ngân sách được giao là 1.800 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có vốn BOT nên trên thực tế tổng sản lượng giải ngân của dự án là hơn 4.000 tỷ đồng. Theo báo cáo, hiện nay sản lượng mỗi tháng đạt khoảng 400 tỷ đồng, giai đoạn tới khi làm móng mặt đường sản lượng có thể đạt 500 tỷ đồng/tháng. Những hạng mục quan trọng của dự án như cầu vượt Hưng Đức vượt sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với chiều dài 4.036m đã cơ bản hoàn thành, hợp long vào đầu tháng 2/2024; hầm chui Thần Vũ có tổng chiều dài 1,13km xuyên qua núi Thần Vũ cũng đã thông xe vào tháng 10/2023 và từ tháng 12/2023, các nhà thầu cũng đã bắt đầu thảm bê tông nhựa tại các gói thầu thi công trên tuyến.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) cho biết thêm, khó khăn lớn nhất và cũng là vướng mắc kéo dự án chậm tiến độ là các hạng mục có liên quan đến đường găng của dự án và xử lý nền đất yếu, hiện nay đã cơ bản có phương án giải quyết được. Đơn cử, tại hầm chui Thần Vũ, trước đây đường găng của hạng mục này là công tác đổ bê tông vòm. Hiện nhà thầu đã bổ sung thêm các bộ ván khuôn nên khó khăn, vướng mắc về đường găng này đã được giải quyết. Từ đó, việc thi công hầm có thể làm liên tục và thường xuyên mà không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Theo ông Việt, hiện nay khó khăn nhất là nền đất yếu buộc phải gia tải, việc này phải đợi thời gian thực hiện đất cấu kết mới dỡ tải được. Do đó, trước mắt, doanh nghiệp dự án yêu cầu các nhà thầu ưu tiên dồn mọi nguồn lực để thi công và thông tuyến đến TP Vinh (Nghệ An) đúng vào dịp 30/4/2024. Đoạn còn lại với chiều dài 5,7km từ TP Vinh đến nút giao Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh) nền đất yếu nên sẽ phải chờ đợi, nếu thời gian cấu kết của nền đất ổn định sớm thì khả năng sẽ về đích kịp thời dịp 2/9/2024.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn: cand.com.vn