Nhà đầu tư thiếu tiền ‘kéo lùi’ tiến độ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Dự án BOT cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ gần 4% so với đăng ký của các nhà đầu tư, nguyên nhân được chỉ ra một phần do có nhà đầu tư trong liên danh chưa góp vốn theo cam kết.

0

Tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, lãnh đạo Bộ này vừa kiểm tra hiện trường dự án BOT Diễn Châu – Bãi Vọt (qua Nghệ An và Hà Tĩnh). Qua kiểm tra, hiện dự án chậm tiến độ so với đăng ký của doanh nghiệp.

Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, làm tăng ca để bù tiến độ, đặc biệt phải đảm bảo nguồn lực tài chính.

Ban Quản lý dự án 6 – Bộ GTVT (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) được yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp. Thời gian tới, nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.

Dự án BOT cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vẫn chậm tiến độ theo đăng ký của nhà đầu tư dù Bộ GTVT đã liên tục có văn bản chỉ đạo đốc thúc.

Theo Bộ GTVT, hiện dự án BOT cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thực hiện được khoảng 25% giá trị hợp đồng, chậm gần 4% so với tiến độ điều chỉnh do doanh nghiệp đăng ký.

Nguyên nhân chậm tiến độ trên được chỉ ra do còn một số hạn chế chưa được giải quyết, đặc biệt Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2 (công ty trong liên danh nhà đầu tư) chưa nộp đủ vốn chủ sở hữu làm ảnh hưởng đến nguồn vốn và công tác thanh toán cho các nhà thầu.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư, các nhà thầu chưa lập lại tiến độ chi tiết phù hợp với tiến độ tổng thể, chưa tổ chức tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng bị chậm, đặc biệt công tác xử lý nền đất yếu; chưa chủ động xử lý dứt điểm nguồn vật liệu đất đắp.

Trước đó, vào tháng 11/2022, trước thực trạng dự án BOT cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chậm tiến độ, Bộ GTVT đã từng có văn bản yêu cầu nhà đầu tư chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm. Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư kiên quyết loại bỏ 3 nhà thầu yếu kém khỏi dự án, gồm: Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina 2, Công ty TNHH Đại Hiệp; điều chuyển khối lượng công việc của nhà thầu thi công chậm sang cho các nhà thầu thi công tốt, nhằm đảm bảo tiến độ đặt ra.

Đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, dài 50km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT. Trong đó, vốn ngân sách tham gia vào dự án hơn 6.000 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư và huy động hơn 5.000 tỷ đồng.

Nhà đầu tư dự án cao tốc trên là liên danh 5 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Đầu tư và xây dựng VINA 2.

Dự án khởi công từ tháng 5/2021, thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm (hoàn thành năm 2024), thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng.

Theo Lê Hữu Việt

Link gốc: https://tienphong.vn/nha-dau-tu-thieu-tien-keo-lui-tien-do-cao-toc-dien-chau-bai-vot-post1509347.tpo