Người dân lo lắng vì đường gom dự án nâng cấp Ql 7A cao “bất thường”
Lo ngại trước thực trạng đường gom cao hơn nhiều so với đường dân sinh hiện trạng, người dân và chính quyền buộc gửi văn bản “cầu cứu” cơ quan chức năng.
Những ngày qua, nhiều người dân cùng cán bộ xã Diễn Phúc (Diễn Châu – Nghệ An) thường xuyên có mặt tại khu vực hạng mục đường gom dân sinh Quốc lộ 7A, đoạn qua xã Diễn Phúc. Lý giải về việc dành thời gian “quan tâm” đặc biệt tới vị trí thi công nói trên, nhiều người dân cho biết: Do quá trình làm đường gom quá cao so với hiện trạng đường cũ nên quá trình giao thông đi lại hết sức khó khăn, mất an toàn. Chưa kể đến tình trạng ngập úng cục bộ nhà dân vì đường gom quá cao so với đường dân sinh nên người dân phải giám sát hiện trạng để có đề xuất xử lý.
Ông Nguyễn Văn Hiệp – người dân xóm Phúc Nguyên, xã Diễn Phúc, cho biết: Không biết họ thiết kế như thế nào mà đường gom quá cao. So với đường dân sinh cũ cao hơn từ 70-100cm. Khi đưa vào sử dụng, lượng người đi lại trên đường gom này sẽ rất lớn nên sẽ rất bất cập trong quá trình sản xuất hay tham gia giao thông.
Cùng chung lo lắng, bà Phan Thị Tâm – xóm Yên Xuân, xã Diễn Xuân bức xúc: Đường gom làm quá cao khiến độ dốc lớn làm quá trình đi lại sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn. Đợt làm mùa vừa rồi tôi đã bị ngã ngay tại khu vực này khi vận chuyển lúa về nhà.
Một cán bộ địa chính xã Diễn Phúc: Thực trạng bất cập là hiện hữu khi đường gom cao hơn đường dân sinh gần 1m. Điều này tạo độ dốc cao, gây khó khăn cho quá trình đi lại của người dân. Xã cũng đã có văn bản gửi UBND huyện và Ban quản lý dự án 4 để đề nghị hạ độ cao đường gom.
Theo đó, ngày 22/5/2023, UBND xã Diễn Phúc đã có văn bản số 171/UBND-ĐC gửi các đơn vị liên quan đề nghị điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công dự án: “Cải tạo, nâng cấp QL 7A”; đoạn qua xã Diễn Phúc (tại Km 2+100).
Đến ngày 24/5/2023, sau khi tiếp nhận văn bản kiến nghị của xã Diễn Phúc, UBND huyện Diễn Châu đã có văn bản số 1403/UBND-KTHT gửi các cơ quan có thẩm quyền trong đó có Ban quản lý dự án 4, đại diện Chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL 7A.
Văn bản nêu: Hiện nay, đơn vị thi công đang triển khai thực hiện xây dựng đường gom của cầu vượt đường sắt Bắc – Nam thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL 7A… Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, cao độ nền mặt đường gom đang thi công quá cao so với mặt bằng dân cư hai bên khoảng 800-100 cm, gây ảnh hưởng đi lại, sinh hoạt của nhân dân.
Để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa ảnh hưởng của công trình đến đời sống của nhân dân 2 bên tuyến, UBND huyện Diễn Châu kính đề nghị các đơn vị có liên quan xem xét điều chỉnh cao độ mặt đường tương đối phù hợp với mặt bằng hiện trạng người dân đang sử dụng. Có thể xem xét cao độ mặt đường hoàn thiện tương đương với cao độ mặt đường QL 7A hiện trạng hoặc tương đương lớp kết cấu mặt đường trước khi nâng cấp… – văn bản đề xuất.
Ngày 31/5, ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam tại Km 2+100 QL 7A, hạng mục đường gom dân sinh đang được đơn vị thi công triển khai. Theo quan sát, cao độ của đường gom đang thi công hiện cao hơn đường dân sinh khoảng 70-80 cm. Đáng kể, tại khu vực cạnh sát đường dân sinh khu tái định cư mặt nền đường đã được đắp có sự chênh lệch lớn, khi đường mới cao hơn đường dân sinh cả nửa mét.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về một số bất cập trong quá trình thi công đường gom, ông Hoàng Văn Châu – Giám đốc điều hành dự án cải tạo, nâng cấp QL 7A cho biết: “Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân cùng địa phương, chúng tôi đã lập biên bản, thông nhất với huyện. Đồng thời chỉ đạo đơn vị thi công hạ thấp nền đường, bám theo nền QL 7 cũ”.
Riêng đoạn phía dưới từ cống qua đường về phía Đông thì không thể thay đổi thiết kế được. Theo quy hoạch, đó là nền đường chính lên cầu. Nếu đường gom, dân sinh có thể điều chỉnh chứ đường chính thì không thể được – ông Châu, khẳng định.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.
Theo Nguyễn Nam
Link gốc: https://www.phapluatplus.vn/giao-thong-do-thi/nguoi-dan-lo-lang-vi-duong-gom-du-an-nang-cap-ql-7a-cao-bat-thuong-d194343.html