Kích hoạt ‘báo động đỏ’ cứu 9 nạn nhân vụ nổ bình gas ở Dung Quất

Bệnh viện Đà Nẵng cho biết đã kích hoạt "báo động đỏ" khi tiếp nhận 9 nạn nhân gặp tai nạn nổ bình khí gas ở Nhà máy đóng tàu Dung Quất.

Toàn bộ bệnh nhân được đưa từ Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam ra Bệnh viện Đà Nẵng chữa trị – Ảnh: MẠNH TRƯỜNG

Tối 3-11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết khi tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam có nhiều ca bệnh vụ tai nạn nổ bình khí gas cần chuyển viện, đơn vị này đã ngay lập tức kích hoạt “báo động đỏ”.

Bệnh viện chuẩn bị các ê kíp: hồi sức ngoại, hồi sức bỏng, phẫu thuật ngoại… để có hướng xử lý, can thiệp kịp thời từng trường hợp nạn nhân bị nổ bình khí gas ở Nhà máy đóng tàu Dung Quất ngay khi vào viện.

Đến tối 3-11 đã tiếp nhận 9 ca bệnh, trong đó qua phân loại ban đầu xác định 3 ca bệnh nặng đang nằm ở hồi sức với vết bỏng chiếm từ 70 – 80%.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết trong 3 ca bệnh nặng có 1 trường hợp phải phẫu thuật trong đêm nay để giải phóng các khối cơ bị cháy chèn ép các khoang.

6 trường hợp tương đối nhẹ hơn, tỉ lệ bỏng thấp hơn được chuyển về khoa ngoại bỏng điều trị.

Bác sĩ Lê Văn Mười, trưởng khoa ngoại chấn thương Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết đánh giá ban đầu cho thấy các trường hợp bị bỏng trong môi trường tương đối kín.

Do vậy ngoài bỏng bề mặt ngoài da còn có bỏng trong đường hô hấp.

“Trước mắt chúng tôi đánh giá 3 trường hợp nặng có bỏng trong đường hô hấp nhưng chưa đến mức bỏng sâu” – bác sĩ Mười nói thêm.

Trước đó vào chiều 3-11, bên trong Nhà máy đóng tàu Dung Quất (thuộc Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, ở tỉnh Quảng Ngãi) xảy ra vụ nổ bình khí gas CO2 khiến 9 người bị bỏng.

Ban đầu một số nạn nhân được đưa tới Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam chữa trị nhưng sau đó toàn bộ được chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng.

Tìm nguyên nhân tai nạn vụ nổ ở Dung Quất

Theo báo cáo sơ bộ, vào lúc 13h25 ngày 3-11, các công nhân thuộc phân xưởng ống – xưởng thiết bị tàu của Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất đang tiến hành công việc hàn cắt tại tầng đáy của buồng bơm tàu Legend, thì xảy ra sự cố cháy tại két trống (Void tank) dưới đáy buồng bơm gây bỏng cho các công nhân.

Theo nhận định ban đầu, do van đường ống dẫn dầu bị rò rỉ vào trong Void tank, cùng lúc các công nhân tiến hành công việc sinh lửa, hơi dầu phát sinh trong két trống mở ra trước đó bay lên bắt gặp tia lửa gây cháy, nổ.

Tác giả: Trường Trung

Nguồn: tuoitre.vn