Khách Việt đi gần, mua tour ngoại ‘né’ bay nội địa dịp 30/4

Giá vé máy bay dịp 30/4 tăng nóng khiến nhiều khách "quay đầu" đi chơi gần, lượng đặt tour nội gồm vé máy bay giảm 50% so với năm ngoái.

“Làm ở đại lý vé máy bay mà tôi không săn được vé giá rẻ cho cả nhà đi du lịch dịp 30/4”, Ngọc Linh, 39 tuổi, sống tại quận 1 TP HCM nói. Linh cho biết vào các dịp lễ tết cô thường đưa gia đình đi Phú Quốc, Đà Nẵng hoặc Hà Nội. Năm nay dù đặt vé trước hơn một tháng, du khách phải trả cao gấp khoảng 1,5 lần ngày thường nếu muốn tới các điểm du lịch nổi tiếng. Do đó, Linh chọn phương án đi du lịch gần dịp lễ 30/4.

Linh cho biết “không năm nào như năm nay”. Năm ngoái, dịp này có 4-5 đoàn khách quen nhờ đặt vé đi Phú Quốc, nhưng hiện Linh “chưa xuất được cái vé 30/4 nào”.

Khách du lịch tại Sầm Sơn, Thanh Hóa dịp 30/4/2023. Ảnh: Lê Hoàng

Khách du lịch tại Sầm Sơn, Thanh Hóa dịp 30/4/2023. Ảnh: Lê Hoàng

Lê Trung Tín, Giám đốc công ty du lịch Tín Việt tại thành phố Thủ Đức, cho biết lượng khách đặt tour đi bằng đường hàng không dịp 30/4 của công ty giảm 50% so với năm ngoái trong bối cảnh giá vé máy bay tăng 20-40%. Ông Tín nói thông thường khách có thể “né” giá cao bằng cách chọn ngày đi trong tuần, giờ xấu trong ngày. Năm nay, kể cả né giờ đẹp, chọn giờ xấu giá vé “không giảm bao nhiêu”.

CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết công ty chủ yếu bán hai loại dịch vụ là tour trọn gói và combo (gồm vé bay và phòng). Số lượng khách mua tour hoặc combo gồm vé máy bay năm nay giảm 40-50%. Thay vào đó lượng khách mua tour quốc tế hoặc đặt phòng ở những nơi có thể di chuyển bằng ôtô tăng 20-30%.

Tại miền Bắc, lượng khách đặt phòng tăng mạnh ở Cát Bà, Quảng Ninh, Sầm Sơn, Sa Pa, Vân Đồn. Tại miền Nam, Mũi Né và Vũng Tàu là những điểm đến được hỏi đặt phòng nhiều nhất. Ông Đạt cho rằng phòng ở khu vực miền Bắc gần Hà Nội nhiều khả năng “cháy” dịp 30/4 nhưng Nha Trang hay Vũng Tàu sẽ ít xảy ra tình trạng này. “Nha Trang phát triển du lịch từ lâu nên nhiều khách sạn. Khách Trung Quốc chưa đến như trước dịch nên lượng phòng vẫn còn nhiều”, theo ông Đạt.

Nhiều nhóm gia đình hướng đến việc thuê nguyên một homestay gần nhà để đi nghỉ dịp 30/4. Ảnh: Hoài Vũ

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại một homestay ở Thạch Thất, Hà Nội. Ảnh: Mộc Hương homestay

CEO AZA Travel cũng chỉ ra năm nay xu hướng các nhóm gia đình thuê nguyên một homestay gần nhà tăng. Giá phòng homestay ở khu vực ngoại ô Hà Nội, Ninh Bình hay Nam Định ổn định, chia theo đầu người khoảng 500.000 đồng một đêm. Dịp 30/4 có thể tăng khoảng 20%. Con số này được nhận định là “quá rẻ” khi đi bằng đường bộ, chi phí di chuyển ít.

Đi du lịch nước ngoài cũng là phương án được nhiều du khách tính đến. Thanh Thảo, 30 tuổi, sống tại Hải Phòng, đã đặt tour đi Singapore – Malaysia cùng bố mẹ dịp 30/4. Thảo cho biết ban đầu cả nhà có kế hoạch đi Phú Quốc nhưng thay đổi khi thấy tour quốc tế và nội địa cùng 5 ngày 4 đêm đều khoảng 15 triệu đồng.

Ngoài các tour truyền thống như Singapore – Malaysia hay Thái Lan, tour đường bộ Cao Bằng, Việt Nam – Tĩnh Tây, Trung Quốc cũng được một số đơn vị lữ hành đẩy mạnh. Giá tour 2 ngày 1 đêm dịp 30/4 khoảng 2,6 triệu đồng hoặc 3 ngày 2 đêm là 3 triệu đồng.

Giám đốc Tiếp thị Truyền thông công ty lữ hành Vietluxtour, Trần Thị Bảo Thu, cho biết tour Đông Bắc Á cũng sôi động dịp này. Khách Việt đổ xô đi ngắm hoa anh đào nở vào cuối tháng 3 đến tháng 4 tại Hàn, Nhật. Các tour đi Đài Loan cũng được nhiều người đặt vì giá rẻ hơn, khoảng 11 triệu đồng 5 ngày 4 đêm và đi trước dịp 30/4.

Ông Đạt cho biết 30/4 là dịp nghỉ lễ của riêng Việt Nam nên giá tour đi nước ngoài không bị ảnh hưởng, ngoại trừ Trung Quốc cũng nghỉ lễ 1/5. Tuy nhiên, kỳ nghỉ Tuần lễ vàng của Trung Quốc bắt đầu từ 1/5 trong khi đây là ngày kết thúc dịp nghỉ lễ của Việt Nam. Các tour đi quốc tế khởi hành đúng dịp 30/4 chỉ cao hơn giá ngày thường khoảng 10-20%.

Ông Đạt cho biết ngoài xu hướng đi nghỉ gần để cắt giảm chi phí, nhiều gia đình không có kế hoạch du lịch dịp 30/4 do trùng dịp trẻ con sắp thi cuối kỳ. Nhiều gia đình đợi để đi nghỉ hè. Vì vậy, ông dự đoán du lịch nội địa dịp 30/4 có thể giảm khoảng 20% về lượt khách và doanh thu.

Phương Anh / vnexpress.net