Hà Tĩnh: Dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam qua huyện Thạch Hà vẫn vướng GPMB

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi chưa thống nhất phương án đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) được với một trang trại chăn nuôi tại xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

0

Với sự vào cuộc quyết liệt trong công tác GPMB của Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các địa phương có dự án đi qua, đến nay, công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025 đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn còn một số cá nhân chưa thống nhất được phương án đền bù GPMB, gây ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Trong đó có trang trại sản xuất nông nghiệp tổng hợp (trang trại) của ông Phạm Thanh Hải tại xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Trang trại này được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo quyết định số 3953/QĐ-UBND ngày 13/10/2015 với diện tích 14,3ha, quy mô chăn nuôi 150 con lợn nái, 300 con lợn thịt/lứa, 2000 con vịt đẻ trứng, nuôi cá nước ngọt (7,3ha).

Hà Tĩnh: Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam qua huyện Thạch Hà vẫn vướng GPMB - Ảnh 1

Trang trại của ông Phạm Thanh Hải nằm trên tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi.

Vừa qua, UBND huyện Thạch Hà cùng các sở, ban, ngành liên quan đã làm việc với chủ trang trại để đi đến thống nhất phương án bồi thường, GPMB. Theo đó, qua kiểm đếm của huyện Thạch Hà, ước tính phải bồi thường, hỗ trợ cho trang trại khoảng 20 tỉ đồng. Trong đó, riêng về phần cơ sở vật chất, cây cối, hoa màu phải bồi thường khoảng 16 tỉ đồng. Về hỗ trợ số lượng lợn đang nuôi trong trang trại, UBND huyện Thạch Hà chỉ đề xuất hỗ trợ cho số lượng lợn theo quy mô được duyệt.

Hà Tĩnh: Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam qua huyện Thạch Hà vẫn vướng GPMB - Ảnh 2

Trang trại chăn nuôi của ông Phạm Thanh Hải với diện tích chuồng nuôi, kho và nhà điều hành khoảng gần 8.400 m2, diện tích hầm biogas bằng bạt HDPE khoảng 1.200 m2, cùng với diện tích hồ xử lý nước thải, ao hồ nuôi trồng thuỷ sản và hệ thống cây lâm nghiệp và cây ăn quả.

UBND tỉnh giao hạn chót đến ngày 25/4 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng của trang trại ông Phạm Thanh Hải nói trên, trường hợp để xảy ra hệ luỵ liên quan đến việc chậm tiến độ thì các đơn vị, cá nhân liên quan phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND tỉnh theo quy định.

Tuyến đường có chiều dài là 35,28 km; đoạn đường có điểm đầu tại Km 479 + 117 với nút giao Quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối với đường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt; điểm cuối tại Km 514 + 441 thuộc xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng. Giai đoạn phân kì, tuyến đường có mặt cắt ngang đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5km/1 điểm, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 – 90 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường sẽ có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Tuyến đường có tổng mức đầu tư là 7.643 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 1 tháng 1 năm 2023.

Tác giả: Trần Tĩnh

Nguồn: Kinhtemoitruong.vn