Giá dầu tăng cao, Ford Everest liệu có ‘khóc thét’ vì khó bán hàng?

Trong bối cảnh giá dầu tăng cao, các đại lý ủy quyền của Ford đứng trước viễn cảnh khó khăn khi ra hàng và nhiều khách hàng e ngại những dòng xe của thương hiệu này.

0

Chiều 5/9, giá xăng dầu chính thức được điều chỉnh theo công bố của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đáng chú ý, trong khi giá xăng giảm nhẹ thì giádầu lại tăng mạnh. Từ 15h chiều 5/9, giá dầu diesel tăng thêm 1.430 đồng/lít, giá sau điều chỉnh là 25.180 đồng/lít; dầu hỏa tăng lên mức 25.440 đồng/lít.

Giá dầu tăng khiến nhiều chủ sở hữu ô tô lo ngại, trong khi nhiều khách hàng đang có ý định mua ô tô cũng đắn đo cân nhắc, trước các thương hiệu xe sử dụng dầu diesel làm nhiên liệu dẫn.

Ông Đặng Quốc Hào (ngụ Gò Vấp, TP.HCM) cho biết đang đắn đo trước lựa chọn mua xe ô tô phục vụ nhu cầu cá nhân.

“Tôi đang cân nhắc không biết nên chọn Ford Everest hay Ford Ranger cho nhu cầu đi lại và chở 1 số hàng nhẹ của gia đình. Tôi có ra đại lý tham khảo thì họ nói phải đợi đặt hàng chứ không có sẵn. Giờ giá dầu lên cao như vầy chắc tôi sẽ không mua vì tính toán chi phí mỗi tháng đắt quá. Tôi nhu cầu đi lại nhiều, vận chuyển nhiều trong khi gia đình buôn bán cần cân nhắc dòng tiền”, ông Hào nói về quyết định cá nhân.

Ông Đ.V.H, người sở hữu một chiếc xe Ford Everest phiên bản năm 2021 cho biết, chiếc xe cá nhân đang bị triệu hồi vì lỗi của nhà sản xuất. “Tôi chạy xe vô cùng cẩn thận, trước giờ những chiếc xe tôi mua khi chạy được một thời gian bán lại đều giữ giá cao vì ít lỗi và cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu. Thế nhưng chiếc Ford Everest của tôi lại hay bị lỗi vặt và rất tốn dầu. Gần nhất, xe tôi bị đại lý thu hồi vì lỗi cửa”, ông H. cho biết.

Trong khi đó, ông T.Tuấn, nhân viên bán hàng một đại lý chuyên về xe Ford trên địa bàn TP.HCM cho biết, giá dầu tăng cao sẽ không ảnh hưởng đến đại lý. Lý do mà ông Tuấn đưa ra là giá dầu không thể tăng mãi, trong khi cách điều khiển xe của mỗi người khác nhau.

“Giá dầu đâu thể tăng mãi. Còn chuyện tiết kiệm nhiên liệu hay không thì tùy cách lái của mỗi người. Vậy nên tôi cho rằng giá dầu tăng cao không ảnh hưởng đến quyết định mua xe Ford của khách hàng, bằng chứng là chúng tôi vẫn bán được hàng, vẫn nhận đặt hàng đều đều thôi”, ông Tuấn nhận định.

Không đồng tình với nhận định của ông Tuấn, nhà phân tích thị trường Bùi Ngọc Sơn cho rằng, giá dầu tăng cao sẽ rất ảnh hưởng đến quyết định chọn xe, chạy xe, mua xe… Trong bối cảnh, căng thẳng địa chính trị quốc tế vẫn căng thẳng, giá dầu không biết đến khi nào mới “quay đầu” giảm, việc cân nhắc trước lựa chọn mua xe của khách hàng là có thực và dễ hiểu.

“Tôi hay đùa với bạn rằng, đang chạy Audi ngon trớn, giá xăng cao quá bán đi chuyển sang Ford chạy máy dầu. Giờ thì giá dầu chạm mốc 26.000 đồng/lít còn giá xăng chỉ 23.000 đồng/lít. Nói vậy để thấy là giá nhiên liệu ảnh hưởng rất lớn đến quyết định sử dụng xe ô tô. Bởi, không như xe máy, ô tô là loại hình tiêu sản có giá trị lớn, có rất nhiều chi phí kèm theo sau khi mua. Nên khách hàng sẽ vô cùng cân nhắc trước quyết định mua một chiếc ô tô bất kỳ, tùy thời điểm thị trường”, ông Sơn phân tích.

Ngoài ra, ông Sơn cũng cho rằng, nếu như Ford Ranger quen thuộc với thị trường Việt Nam với danh hiệu “vua bán tải” thì Ford Everest thuộc dòng SUV lại không thực sự được ưa chuộng như người anh em cùng hãng. Bởi, ở phân khúc này, thị trường chứng kiến sự hiện diện của nhiều thương hiệu quen thuộc như Toyota Fortuner hay Mitsubishi Pajero Sport, những đối thủ cùng tầm giá và phân khúc của Ford Everest.

“Trên thực tế, thương hiệu đến từ Hoa Kỳ vẫn đang cháy hàng tại một số đại lý. Nhưng về độ phổ biến và định vị thị trường, khách hàng lại chuộng Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport, những thương hiệu đến từ Nhật Bản hơn. Xét theo thông số kỹ thuật thì Ford Everest có vẻ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng phải đi thực tế mới biết được. Nhiều người thích máy dầu vì nhiên liệu này giúp xe vận hành tốt và bền hơn theo thời gian”, ông Sơn đánh giá.

Cũng theo ông Sơn, việc người dùng đắn đo trước quyết định lựa chọn xe Ford là có cơ sở, bởi trong quá khứ, thương hiệu này từng mắc nhiều lỗi buộc phải thu hồi số lượng lớn. Mới nhất, hồi tháng 4 năm nay, Hoa Kỳ thu hồi xe Ford Escape sản xuất trong giai đoạn 2020-2022 và xe thể thao Bronco sản xuất 2021-2022 do bộ tách dầu động cơ có thể bị nứt, kéo theo nguy cơ rò rỉ dầu, dẫn tới cháy động cơ. Xa hơn, giai đoạn 2018, thị trường ô tô Việt từng rúng động vì vụ khởi kiện của hàng chục khách hàng Ford Việt Nam vì những lỗi phần mềm vận hành và thủy kích liên quan đến thương hiệu nổi tiếng này.

Ra mắt thị trường Việt Nam hồi 1/7, Ford Everest 2022 có kích thước 4.892-4.914 mm x 1.860-1.923 mm x 1.837-1.842 mm (Dài x Rộng x Cao). Khả năng lội nước giữ nguyên ở mức 800 mm và khoảng sáng gầm xe đạt 210 mm. Về cơ bản xe vẫn sử dụng động cơ 2.0 dầu với hai biến thể bi-turbo (hai turbo) và turbo đơn. Bản cao nhất Titanium+ sử dụng động cơ bi-turbo, dẫn động 2 cầu. Các bản còn lại đều dùng turbo đơn và dẫn động 1 cầu.

Công suất xe phiên bản Titanium+ đạt 209 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, hộp số Select Shift 10 cấp. Các phiên bản còn lại là 170 mã lực và 420 Nm, hộp số 6 cấp.

(Theo Liên Thượng/ Nhà đầu tư)

Link gốc: https://nhadautu.vn/gia-dau-tang-cao-ford-everest-lieu-co-khoc-thet-vi-kho-ban-hang-d69227.html