Đừng đào “huyệt mộ” để chôn chính mình
Hình ảnh một nhóm du khách đào hàng chục "huyệt mộ" là các hố cát rồi nằm vào “huyệt mộ” tại bãi biển Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) lan truyền trên mạng xã hội một lần nữa khiến mọi người bức xúc, không hiểu chuyện gì đang xảy ra với các hoạt động team building (trò chơi tập thể)?
Theo clip ghi lại, những người này đã dùng xẻng đào hàng chục hố cát với chiều rộng khoảng 50cm và dài gần 2m rồi nằm vào hố, lấy cát lấp lại, chỉ trừ phần mũi để thở. Lý do được giải thích là để… “nằm thiền cát”, “tắm cát”.
Một hình ảnh phản cảm, như các “huyệt mộ” để an táng người đã khuất khiến dư luận bức xúc, và chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc chấn chỉnh, xử lý.
Còn nhớ, cách đây không lâu hình ảnh phản cảm của một số phụ nữ là du khách đã ngang nhiên lột áo ngực để “tiếp nước” trong một trò chơi team building cũng tại bãi biển Cửa Lò đã khiến dư luận dậy sóng.
Điều đáng nói, những hình ảnh như thế này không phải là hiếm, mà nó diễn ra thường xuyên, lặp đi lặp lại trong các buổi sinh hoạt tập thể mà vẫn chưa được chấm dứt triệt để, từ đó hình thành nên thứ văn hóa lệch lạc trong mắt mọi người.
Như các trò “bú bia”, “dập bóng bay”, “ăn trái cấm”, “chuyển giấy bằng miệng”, “bịt mắt ăn chuối”, “chuyền thẻ bằng mặt”… không có gì xa lạ tại các buổi team building, sinh hoạt tập thể được các chủ nhân khởi xướng.
Phần lớn những ai khi xem những clip như trên đều cho rằng, nó như những trò hề ở giữa những đám đông, nhưng vẫn được người chơi hồ hởi, nhiệt tình, cười hả hê trong sự thiếu văn minh, thiếu văn hóa ở nơi công cộng.
Lý giải về vấn đề trên, các chuyên gia tâm lý cho rằng “bệnh” thiếu ý thức nơi công cộng” như trên là do thiếu đi sự hiểu biết về những chuẩn mực giao tiếp tại nơi công cộng, thiếu văn hóa ứng xử và thiếu thượng tôn pháp luật.
Liên quan đến vấn đề trên, tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng đã khẳng định rằng, “đây là vấn đề đáng lên án”, đồng thời cho biết sẽ xử phạt nghiêm túc nếu công ty du lịch đứng ra tổ chức các hoạt động này.
Đừng quên rằng, những hình ảnh phản cảm trên đã và đang làm xấu đi bức tranh du lịch của địa phương và hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt du khách, gây ô nhiễm môi trường du lịch, tác động xấu đến văn hóa truyền thống của con người Việt Nam.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch đang tiếp tục thúc đẩy các hoạt động để thu hút du khách. Sau khi mở cửa hoạt động trở lại, du lịch Việt Nam đã “bừng sáng” với lượng khách tăng trưởng đáng mừng.
Trong 7 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái, khách nội địa gấp 1,8 lần của cả năm 2021. Doanh thu du lịch, dịch vụ tăng cao là những yếu tố cho thấy sự phục hồi tích cực của du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, để ngành du lịch trở lại hoạt động bình thường trong bối cảnh mới, thích ứng an toàn, đẹp hơn trong mắt du khách thì những hình ảnh phản cảm, gây bức xúc như đã nói ở trên cần phải sớm chấm dứt và phải được xử lý triệt để, nhất là dịp nghỉ Lễ 2.9 đang đến gần.
Vậy nên, chúng ta – với danh nghĩa là một người dân, một du khách và cũng là một đại sứ du lịch, hãy luôn tỉnh táo và giữ chuẩn mực, không những vì mình mà còn vì mọi người.
Hãy cùng nhau góp phần đưa xã hội phát triển theo hướng ngày càng văn minh hơn. Đừng đào “huyệt mộ” để chôn chính mình như những hình ảnh phản cảm ở trên.
Theo Lê Phi Long
Link gốc: https://laodong.vn/ban-doc/dung-dao-huyet-mo-de-chon-chinh-minh-1086384.ldo