Bộ GTVT đề xuất sử dụng 9.427 tỷ mua lại 7 dự án BOT

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị Nhà nước sử dụng 9.427 tỷ đồng từ chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023 hoàn trả cho các doanh nghiệp BOT không thu phí hoàn vốn được do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Dự án BOT nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn km 1.738 – km 1.763 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Văn Dũng

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Bộ KH&ĐT đề xuất danh mục, cơ chế đầu tư phục vụ chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023.

Trong công văn này, Bộ GTVT đã đề xuất việc mua lại một số dự án BOT không thể thu phí hoặc đã thu phí nhưng không nhận được sự đồng thuận của người dân sẽ lấy nguồn từ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững.

Bộ GTVT cho biết, các dự án đầu tư lĩnh vực giao thông vận tải cơ bản là dự án có quy mô, tổng mức đầu tư lớn, theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng hiện hành, thời gian chuẩn bị đầu tư tối thiểu từ 1,5-2 năm. Thời gian thi công dự án nhóm B từ 2-3 năm, dự án nhóm A cần từ 3-4 năm, dự án quan trọng quốc gia cần thời gian dài hơn. Do đó, Bộ GTVT đề xuất lựa chọn danh mục dự án sử dụng nguồn vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững trên cơ sở gói hỗ trợ này được bố trí vốn tới năm 2025.

Trong số 4 nhóm dự án đưa vào chương trình, đáng chú ý là việc Bộ GTVT đề nghị sử dụng nguồn từ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023 để xử lý một số dự án BOT đã hoàn thành, đưa vào khai thác nhưng chưa thể tổ chức thu phí. Hoặc, đang thu phí nhưng thường xuyên xảy ra mất an ninh trật tự mà chưa có giải pháp hữu hiệu để đảm bảo quyền thu phí cho doanh nghiệp BOT hoặc Nhà nước thay đổi vị trí trạm, hình thành tuyến đường song hành không thu phí.

Những dự án BOT dự kiến được mua lại gồm: Dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 và đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới (trạm Bờ Đậu – chưa thu phí) có tổng vốn đầu tư 3.097 tỷ đồng; Dự án BOT xây dựng mới Quốc lộ 26 qua Ninh Hòa và nâng cấp một số đoạn Quốc lộ 26 qua Khánh Hòa, Đắk Lắk (trạm Ninh Xuân) 550 tỷ đồng; Dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 91 và 91B tại Cần Thơ (trạm T2) 587 tỷ đồng; Dự án BOT cầu Thái Hà nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (trạm cầu Thái Hà) 1.466 tỷ đồng; Dự án BOT xây dựng Quốc lộ 1 tránh phía Đông và phía Tây TP. Thanh Hóa (trạm Bỉm Sơn – đã dừng thu phí) 741 tỷ đồng; Dự án BOT xây dựng các hầm Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân 2 (không được thu phí tại trạm La Sơn – Túy Loan như phương án tài chính) 2.280 tỷ đồng; Dự án BOT nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn km 1.738 – km 1.763 (trạm thu phí km 1.747) 706 tỷ đồng.

Theo Văn Dũng/Nhà đầu tư

Link gốc: https://nhadautu.vn/bo-gtvt-de-xuat-su-dung-9427-ty-mua-lai-7-du-an-bot-d60044.html