Chủ tịch Quốc hội: Tháo gỡ vướng mắc cho địa phương, người dân, doanh nghiệp trong các dự luật

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, cần hết sức cầu thị, lắng nghe các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đối tượng chịu nhiều tác động trực tiếp của dự luật.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn – Ảnh: GIA HÂN 

Sáng 12-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8-2024.

Xem xét, cho ý kiến chỉnh lý 10 dự luật

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ đây là lần thứ 5 trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV tổ chức phiên họp chuyên đề này.

Ông Mẫn đánh giá phiên họp này rất quan trọng để thảo luận công tác lập pháp. Tại phiên họp này sẽ nghe nội dung tiếp thu, giải trình, chỉnh lý 10 dự án luật đã được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 cho ý kiến lần đầu.

Trong đó, có Luật Địa chất và khoáng sản, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Luật Công chứng (sửa đổi), Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Cùng với đó là Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Còn dự án Luật Phòng không nhân dân chuyển sang phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do cơ quan soạn thảo, các cơ quan khác chuẩn bị chưa kịp.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 10 dự án luật được xem xét tại phiên họp này thuộc nhiều lĩnh vực dư luận xã hội rất quan tâm.

Trong đó quan tâm đến dự Luật Công đoàn sửa đổi bởi liên quan quyền, lợi ích của người lao động. Hay có tác động lớn đến người dân, doanh nghiệp như dự Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), dự Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…

Theo ông Mẫn, tại kỳ họp thứ 7 đã có hơn 200 lượt ý kiến phát biểu, tranh luận tại hội trường và rất nhiều ý kiến phát biểu tại tổ. Đây là các ý kiến phát biểu rất trách nhiệm, tâm huyết và cơ quan soạn thảo đã tiếp thu tối đa các ý kiến đại biểu phát biểu tại tổ, hội trường.

“Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục nghiên cứu thật kỹ, báo cáo rõ những vấn đề nào đã tiếp thu, vấn đề nào chưa tiếp thu.

Lý do vì sao những vấn đề còn chưa thống nhất giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo.

Như nhiều lần chúng ta đã có ý kiến dù một ý kiến nhỏ nhưng phải có giải trình, tiếp thu cặn kẽ để đại biểu Quốc hội thấy việc đóng góp qua giải trình, tiếp thu rất chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu trong xây dựng luật pháp”, ông Mẫn nêu.

Quang cảnh phiên họp – Ảnh: GIA HÂN

Không né tránh các vấn đề có nội dung nhạy cảm, dễ xảy ra trục lợi chính sách

Bên cạnh đó, ông Mẫn nói các ủy ban của Quốc hội đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, khảo sát và lãnh đạo Quốc hội cũng cùng lãnh đạo Chính phủ, các cơ quan họp nhiều cuộc, nhiều vòng để hoàn thiện các dự thảo luật trình phiên họp.

Từ đó, việc chỉnh lý, tiếp thu các dự luật cần bám sát quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc chỉ đạo, thống nhất từ khâu xây dựng, đúng như chương trình được Quốc hội thông qua. Cần nghiên cứu tận dụng kết quả sau các cuộc hội đàm, hội thảo để hoàn thiện, sửa đổi các luật.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần hết sức cầu thị, lắng nghe các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối tượng chịu nhiều tác động trực tiếp.

“Các vấn đề địa phương, người dân, doanh nghiệp vướng mắc cần tháo gỡ, để chỉnh lý các quy định đảm bảo khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn”, ông Mẫn nêu rõ.

Gần đây nhất Bộ Chính trị có ban hành quy định 178 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng trong công tác xây dựng pháp luật. Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai nghiêm túc quy định này.

Ông đề nghị trong quá trình làm luật, cho ý kiến, cần thể hiện quan điểm, chính kiến khách quan, không né tránh các vấn đề có nội dung nhạy cảm, dễ xảy ra trục lợi chính sách.

Ông Mẫn cho biết thêm, có thể sang đầu năm sau sẽ tổ chức diễn đàn về pháp luật để bàn sâu hơn, kỹ hơn về công tác này, làm sao để nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu.

Để làm được điều này, ông cũng mong có sự đóng góp của các cơ quan, chuyên gia, nhà khoa học, nhà làm luật chuyên nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội thông tin thêm, trong tháng 8 sẽ có phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật, phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và một hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Do công việc rất nhiều, thời gian diễn ra ngắn nên các ý kiến cần phát biểu ngắn gọn, tập trung, đi thẳng vào vấn đề, đảm bảo chất lượng, sâu sắc.

Tác giả: Thanh Chung

Nguồn: tuoitre.vn