Tổng Bí thư: Xử lý hài hòa, tháo gỡ vướng mắc trong luật Đất đai
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Đảng ủy Chính phủ rà soát, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn pháp luật đất đai, phục vụ sửa đổi luật, xử lý hài hòa và bền vững vướng mắc.
Rà soát, tháo gỡ vướng mắc, tránh phát sinh điểm nóng
Ngày 18/9, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về một số nội dung của bốn dự án luật: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Quy hoạch, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, và Luật Đầu tư.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Tổng Bí thư nhấn mạnh, bốn dự án luật này có mối liên hệ chặt chẽ, nhiều quy định đan xen. Nếu sửa đồng thời, rất dễ phát sinh mâu thuẫn, chồng chéo, buộc phải tiếp tục điều chỉnh trong thời gian ngắn. Vì vậy, việc sửa đổi cần được xem xét kỹ lưỡng.
Tổng Bí thư cho rằng, các nội dung được đưa ra đều là vấn đề lớn, khó, đòi hỏi sự tập trung trí tuệ, tâm huyết để giải quyết cơ bản những vướng mắc thực tiễn, đồng thời bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Mục tiêu là mở đường, khơi thông nguồn lực, biến thể chế và pháp luật thành lợi thế cạnh tranh, động lực mạnh mẽ cho phát triển.

Đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Tổng Bí thư đề nghị cần nhận diện đầy đủ khó khăn, vướng mắc hiện nay; bảo đảm phương án xử lý tổng thể, căn cơ, đồng bộ. Những quan điểm, định hướng lớn và chính sách quan trọng trong luật sửa đổi phải được đặt trong tổng thể, gắn với các luật có liên quan như thuế, nhà ở, kinh doanh bất động sản, quy hoạch, địa chất, khoáng sản…
Tổng Bí thư yêu cầu Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan liên quan rà soát, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn từ các quy định pháp luật đất đai, phục vụ việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu kỹ phương án xử lý hài hòa, phù hợp để tháo gỡ vướng mắc.
Ông nhấn mạnh, Luật Đất đai là đạo luật quan trọng, việc sửa đổi phải được đầu tư nguồn lực và thời gian thỏa đáng để thực hiện.
Tổng Bí thư cũng lưu ý, cần nhận diện đầy đủ điểm nghẽn, tránh phát sinh điểm nóng, tranh chấp, khiếu nại gây ảnh hưởng đến không khí chính trị chung; đồng thời không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc chính sách liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai.
Triệt để cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh
Về dự án luật Đầu tư, Tổng Bí thư nhấn mạnh cần quán triệt thực hiện đúng chỉ đạo tại Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân; tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định, an toàn, dễ thực thi, chi phí thấp, đạt chuẩn quốc tế, bảo đảm khả năng cạnh tranh khu vực, toàn cầu. Đồng thời, tháo gỡ những “điểm nghẽn” hiện hữu và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thể hiện đúng tinh thần “chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát”. Bảo đảm việc đặt ra ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện là “vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng”, còn lại triệt để cắt giảm theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Việc quy định ngành, nghề ưu đãi đầu tư cần bao quát hết chính sách phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng hạt nhân, năng lượng mới đã đề cập trong Nghị quyết số 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Về dự án luật Quy hoạch, Tổng Bí thư yêu cầu đánh giá việc bãi bỏ, điều chỉnh một số quy hoạch ngành quốc gia, quan tâm xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch để bảo đảm dự án đầu tư không bị mất nhiều thời gian. Đồng thời, có thể vẫn tiếp tục thực hiện theo các quy hoạch đang hoạt động ổn định, không bị ảnh hưởng bởi việc tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, tránh lãng phí.
Tổng Bí thư nêu rõ, xây dựng luật Quy hoạch phải đảm bảo được tầm nhìn phát triển của quốc gia; xây dựng được hạ tầng mang tính tổng thể, dài hạn và giải quyết nhiệm vụ phát triển hạ tầng để dẫn dắt sự phát triển chung.
Tiếp tục phân cấp, phân quyền, xác định rõ thẩm quyền trong công tác quy hoạch, gắn với đơn giản hóa quy trình, thủ tục trong hoạt động quy hoạch, đảm bảo đồng bộ việc phân cấp, phân quyền theo tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Cùng đó, tiếp tục nghiên cứu quy định bổ sung để xử lý các bất cập về hệ thống quy hoạch, mối quan hệ giữa các loại quy hoạch và đánh giá sự phù hợp của dự án đối với quy hoạch.
Về dự án luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, có nhiều nội dung cụ thể liên quan đến luật Đất đai (sửa đổi) và một số luật khác có liên quan, bước đầu cần được rà soát để sửa đổi, bổ sung đảm bảo tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, đồng thời đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, liên thông trong hệ thống pháp luật.
Tác giả: Tiểu Vy
Nguồn: vietnamfinance.vn