Nghệ An: Doanh nghiệp xin lỗi người dân sau vụ chặn xe vào Cảng Nghi Thiết

UBND huyện Nghi Lộc, BQL Khu Kinh tế Đông Nam cùng Công ty CP Xi măng Sông Lam đã có buổi đối thoại với người dân xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) sau sự việc dân chặn xe tải vào cảng.

Ngày 21/7, tại UBND xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), UBND huyện Nghi Lộc phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cùng Công ty CP xi măng Sông Lam tổ chức buổi đối thoại với người dân xã Nghi Thiết liên quan đến vụ việc người dân chặn xe tải của nhà máy xi măng khi đi vào Cảng Vissai Nghi Thiết.

Người dân chặn xe trên đường D4, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc

Người dân phản ánh ô nhiễm môi trường

Tại buổi đối thoại, 10 ý kiến của người dân đã được đưa ra, trong đó tập trung chủ yếu là vấn đề ô nhiễm môi trường xung quanh nhà máy sản xuất xi măng của Công ty CP xi măng Sông Lam.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc phát biểu mở đầu buổi đối thoại

Ông Nguyễn Văn Cái (70 tuổi, trú tại xã Nghi Thiết) bày tỏ, từ khi cảng và nhà máy xi măng đi vào hoạt động, tình hình môi trường xung quanh bị ô nhiễm. Nhiều người phát hiện bị ung thư, trẻ con bị viêm phổi và các bệnh về hô hấp… Về môi trường biển, nhiều đợt xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

“Tôi năm nay 70 tuổi rồi nhưng tôi vẫn sợ chết, dân bức xúc bấy lâu nay vì việc ô nhiễm môi trường. Để chấm dứt tình trạng người dân chặn xe này thì lãnh đạo, doanh nghiệp phải giải quyết được vấn đề ô nhiễm”, ông Cái nói.

Ông Nguyễn Văn Cái phát biểu tại buổi đối thoại

Cùng vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuyết (trú tại xã Nghi Thiết) phản ánh, trong công ty xi măng gần đây xuất hiện tẹc chứa nước mà người dân nghi là nước thải của công ty bốc mùi. Trong khi đó, hỏi nhân viên, cán bộ công ty thì mỗi người lại trả lời 1 kiểu khiến người dân rất bức xúc.

“Tẹc chứa nước trong công ty bốc mùi. Chúng tôi hỏi người thì nói nước thải, người thì nói nước làm mát, còn người khác thì nói nước để sinh hoạt… nên chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp làm rõ việc này”, ông Tuyết cho ý kiến.

Bên cạnh đó, ông Tuyết đề nghị, phải công khai kết quả quan trắc môi trường cho người dân được biết và giám sát.

Ngoài vấn đề môi trường, ông Nguyễn Viết Xuân (trú tại xã Nghi Thiết) cũng yêu cầu phía chính quyền và doanh nghiệp trả lời việc xây dựng dự án trong cảng có đúng với quy hoạch hay không, có vượt ra ngoài phạm vi ranh giới được phép xây dựng dự án hay không, phải công khai cho người dân được biết.

Doanh nghiệp xin lỗi người dân

Tổng hợp những ý kiến của người dân, ông Lê Tiến Trị, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam thông tin, tại khu vực xã Nghi Thiết có 2 dự án thuộc Tập đoàn Vissai đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Thứ nhất, dự án trạm nghiền xi măng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 vào ngày 24/4/2018 có diện tích lập quy hoạch là 690,945m2. Trong đó, diện tích xây dựng trạm nghiền xi măng là 670,342m2. Diện tích quy hoạch đường giao thông kết nối và đường dân sinh vào khu dân cư Hải Thịnh là 20.602,98m2.

Ông Lê Tiến Trị, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam phát biểu tại buổi đối thoại

Về vấn đề pháp lý môi trường, được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định phê duyệt báo cáo tác động môi trường vào ngày 4/2/2016 và Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường ngày 9/12/2019.

Thứ hai, dự án Cảng biển Vissai được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt qui hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào ngày 12/11/2015 có diện tích 407,15ha bao gồm 3 bến tàu quốc tế và 7 bến nội địa.

Về vấn đề pháp lý môi trường, được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt báo cáo tác động môi trường vào ngày 21/5/2020.

Tại buổi đối thoại, ông Trị cũng dẫn lại một số sự cố trong quá trình sản xuất có phát tán bụi ra môi trường của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam. Ông Trị cho biết những phản ánh của người dân là có cơ sở. Phía ban đã vào cuộc kiểm tra, đề nghị công ty báo cáo, rà soát và xử lý.

“Về gỗ dăm, bộ đá, quặng là hàng rời được cấp phép ở cảng. Chúng tôi đề nghị công ty có quan trắc tự động cần chuyển về xã, về xóm các thông số để người dân hiểu, giám sát các chỉ số trong phạm vi cho phép về đánh giá tác động môi trường”, ông Trị nói.

Ông Nguyễn Ngọc Oánh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xi măng Sông Lam xin lỗi người dân tại buổi đối thoại

Trả lời tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Ngọc Oánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần xi măng Sông Lam, gửi lời xin lỗi tới người dân vì để những ảnh hưởng của dự án đến đời sống trong thời gian qua.

Ông Oánh khẳng định công ty luôn tuân thủ các thủ tục pháp lý, chưa vi phạm ra ngoài diện tích được cấp phép, thông tin quan trắc môi trường tự động được truyền lên Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An 24/24h và kiểm soát quan trắc môi trường xung quanh theo định kỳ.

Ông Oánh cũng nói, đơn vị sẵn sàng mời người dân vào công ty trực tiếp tham quan để thấy việc tuân thủ về môi trường của công ty “để có thông tin chính xác, khách quan”.

Về thông tin tẹc nước mà người dân nghi là nước thải, ông Oánh khẳng định: “Sản xuất xi măng không có nước thải mà chỉ có nước làm mát và nước sinh hoạt”.

Giải thích rõ vấn đề này, ông Oánh cho hay, thời gian qua do nước khu vực nhà máy bị nhiễm mặn nên công ty phải dùng xe chở nước từ kênh nhà Lê về pha loãng vào nước ở đó để làm mát tránh nhiễm mặn, hư hỏng máy móc.

Công an huyện thông tin việc bắt giữ 7 người chặn xe

Ngoài những thông tin về ô nhiễm, tại buổi đối thoại người dân cũng yêu cầu làm rõ việc, trong ngày hôm qua (20/7) Công an huyện Nghi Lộc có bắt giữ 7 người tham gia chặn xe ở đường D4.

Trung tá Lê Tiến Dũng, Phó trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết, ngày 19/7, Công an huyện Nghi Lộc nhận được phản ánh của lái xe và báo cáo của Công an xã Nghi Thiết về việc có tình trạng người dân ra đường D4 chặn xe vào cảng. Thậm chí, người dân còn mắc võng, căng lều bạt trên đường vi phạm giao thông, gây mất trật tự nơi công cộng.

Trung tá Lê Tiến Dũng, Phó trưởng Công an huyện Nghi Lộc thông tin tại buổi đối thoại

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Nghi Lộc đã tham mưu cho Chính quyền huyện, xã ra tuyên truyền, giải thích và vận động người dân giải tán. Tuy nhiên, ngày 20/7, nhiều người dân vẫn không chấp hành gây mất trật tự, an toàn giao thông.

“Chúng tôi cũng lấy việc tuyên truyền vận động là chủ yếu, một số người dân nhận thức được việc vi phạm pháp luật. Những người bị giữ là các trường hợp quá khích, ngoan cố… không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng; có hành vi Gây rối trật tự công cộng”, Trung tá Dũng nói.

Phó trưởng Công an huyện Nghi Lộc cũng khẳng định, việc bắt giữ người là hoàn toàn đúng pháp luật. Khi về trụ sở làm việc, 7 người này cũng đã nhận thức được hành vi của mình.

Trước đó, ngày 19/7, người dân xóm Hải Thịnh xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc đã tập trung tại đường D4 khu vực ra vào Cảng Vissai để chặn xe tải vì cho răng hoạt động của nhà máy xi măng gây ô nhiễm môi trường.

Theo Văn Bình

Link gốc: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nghe-an-doanh-nghiep-xin-loi-nguoi-dan-sau-vu-chan-xe-vao-cang-nghi-thiet-a390378.html