Hàng vạn du khách về thăm quê Bác dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, mỗi ngày Khu di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nghệ An) đón hàng vạn du khách về thăm.

Đoàn người xếp hàng vào thăm quê Bác. Ảnh: Phạm Tâm.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, rất nhiều gia đình trong cả nước lựa chọn Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) làm điểm đến tham quan.

Từ sáng sớm, từng đoàn xe ô tô nối đuôi nhau từ Quốc lộ 46 đi vào xã Kim Liên. Do bãi đậu xe của Khu di tích chật kín phương tiện nên lực lượng chức năng phải tận dụng sân vận động xã để làm chỗ để xe cho du khách.

Để đảm bảo trật tự, an toàn cho du khách khi về thăm quê Bác, lực lượng công an đã được huy động túc trực tại các tuyến đường để phân luồng giao thông. Các phương tiện di chuyển theo hướng dẫn của lực lượng chức năng đảm bảo trật tự, an toàn.

Phía trong, từng dòng người xếp hàng ngay ngắn chờ đợi vào mái nhà tranh nơi gắn bó với tuổi thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh để dâng hương, tưởng nhớ đến Người.

Hàng vạn người đến từ khắp mọi miền đất nước về thăm quê Bác tại làng Sen, xã Kim Liên. Ảnh: Phạm Tâm.
Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên là một trong những điểm đến của nhiều tour du lịch dịp nghỉ lễ. Ảnh: Phạm Tâm.
Do thời tiết mát mẻ nên nhiều em nhỏ được bố mẹ dẫn đi thăm quê Bác. Ảnh: Phạm Tâm.

Chị Phạm Thị Ngọc (người dân TP Vinh, Nghệ An) cho biết, hằng năm, cứ đến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, gia đình 4 thế hệ của chị lại tổ chức hành hương về quê Bác. Do năm nay thời tiết mát mẻ nên tinh thần ai cũng thấy thoải mái, các con có thêm thời gian để tìm hiểu thêm về cuộc đời của gia đình bác Hồ.

“Mặc dù tôi từng đến thăm quê Bác rất nhiều lần nhưng lần nào cảm xúc cũng như lần đầu. Mỗi lần nghe thuyết minh về cuộc đời cách mạng của Bác, xem lại những đồ vật trong nhà tôi lại cảm thấy xúc động, bồi hồi không cầm được nước mắt”, chị Ngọc chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Huy (người dân Hà Nội) cho biết, đây là lần thứ 2 ông cùng đoàn của công ty đến thăm quê Bác. Theo ông Huy, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên là điểm đến mang nhiều ý nghĩa, kết hợp giữa lịch sử, văn hóa và tâm linh. Về làng Sen là dịp để người dân tưởng nhớ đến công lao vĩ đại của Bác Hồ, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Căn nhà của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chật kín người đến dâng hoa, thăm quan. Ảnh: Phạm Tâm.
Căn nhà nhỏ 5 gian, lợp mái tranh là nơi lưu giữ rất nhiều kỷ niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Tâm.
Du khách chăm chú lắng nghe thuyết minh viên của Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên kể về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ. Ảnh: Phạm Tâm.

Ông Nguyễn Bảo Tuấn – Giám đốc Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên cho biết, sau hơn 2 năm dịch Covid-19, năm nay kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, thời tiết thuận lợi nên du khách đổ về quê Bác rất đông.

Trung bình, mỗi ngày có gần 1.000 đoàn, mỗi đoàn từ 15-20 người khách trong nước và quốc tế tới Khu di tích Kim Liên tham quan, dâng hương trong dịp nghỉ lễ năm nay.

Chỉ tính riêng 2 ngày 30/4 và 1/5, Khu di tích Kim Liên đã đón hơn 2 vạn du khách/ngày. Ban quản lý khu di tích đã phải huy động 100% cán bộ, nhân viên trực để tiếp đón, hướng dẫn du khách khi về với quê Bác.

Mỗi ngày có hàng vạn người đến thăm lại mái nhà tranh nơi gắn bó với tuổi thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh để dâng hương, tưởng nhớ đến Người. Ảnh: Phạm Tâm.
Tham quan Khu di tích Kim Liên, du khách có thể đến thăm nhiều địa điểm như làng Sen, làng Hoàng Trù, đền Chung Sơn, mộ bà Hoàng Thị Loan… Ảnh: Phạm Tâm.
Du khách xem triển lãm ảnh chủ đề “Di sản văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển” tại Khu di tích Kim Liên. Ảnh: Phạm Tâm.
Một gia đình ở TP Vinh chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên. Ảnh: Phạm Tâm.

Dự kiến, trong những ngày nghỉ lễ sẽ có có khoảng 8 vạn du khách đến tham quan quê Bác. Đặc biệt, trước dịp lễ hội Làng Sen và kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023), lượng du khách dự báo sẽ tăng lên nhiều.

Theo Phạm Tâm

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/hang-van-du-khach-ve-tham-que-bac-dip-nghi-le-post636994.html