Đề xuất đầu tư 12 dự án nối thông tuyến cao tốc Bắc – Nam
Ngày 9-11, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025) diễn ra vào đầu tháng 11.
Theo đó, sau khi nghe ý kiến các đại biểu, Phó Thủ tướng cho biết Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông.
Hiện nay, Bộ GTVT đang thực hiện đầu tư 654 km thuộc giai đoạn 1 (2017-2020), tuy nhiên trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc, dự kiến đến năm 2024 mới có thể hoàn thành toàn bộ 11 dự án thành phần.
Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất một phương án lựa chọn hình thức đầu tư các dự án thành phần dự án trên cơ sở tính toán bảo đảm tính khả thi, thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư đường cao tốc…
Cụ thể, bốn dự án thành phần triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) là đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Chí Thạnh – Vân Phong và Vân Phong – Nha Trang. Tám dự án thành phần còn lại đầu tư công gồm đoạn Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau.
Phương án đầu tư này có sự thay đổi lớn với phương án trình Quốc hội vào ngày 22-9 là giảm số dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP từ chín dự án còn bốn dự án; ba dự án thành phần gồm Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh và Vạn Ninh – Cam Lộ dài khoảng 177 km sẽ được đầu tư đồng bộ cùng các dự án thành phần khác, thay vì triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư rồi đầu tư khi cân đối được nguồn vốn như phương án trước đây.
Bộ GTVT tính toán nếu đầu tư đồng bộ 12 dự án thành phần và tăng số dự án đầu tư công từ bốn lên chín dự án thành phần nên sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn dự án là 148.492 tỉ đồng thay vì 124.619 tỉ đồng như phương án cũ, trong đó vốn nhà nước khoảng 131.217 tỉ đồng, vốn ngoài ngân sách khoảng 17.275 tỉ đồng.