Xử lý xe quá khổ, quá tải: Sau chiến dịch này sẽ có chiến dịch khác!
Trên các cung đường từng là “điểm nóng” về xe quá tải, cơi nới thành thùng ở hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, nay đã vắng bóng hẳn.
Gặp xe vi phạm là xử lý!
Những ngày đầu tháng 7, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên các cung đường từng là “điểm nóng” nhức nhối về vấn nạn xe quá khổ, cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng (VLXD) ở cả hai tỉnh là Hà Tĩnh và Quảng Bình đã giảm nhiệt rõ rệt trước sự ra quân tổng lực của lực lượng CSGT.
Tại Quảng Bình, trên các cung đường: QL 1A, 12A, 9B, tuyến đường xuyên Á, QL 15, đường mòn Hồ Chí Minh… và các tuyến tỉnh lộ hầu như rất khó bắt gặp các xe chở VLXD “có ngọn”, chở cồng kềnh lưu thông, chỉ còn các phương tiện nhỏ “2 trục”, các xe “nguyên bản” chưa cơi nới chở hàng hóa lưu thông trên đường.
Thực tế tại cung đường Xuyên Á, Quốc lộ 12A nơi trước đây ghi nhận nhiều xe quá tải, quá khổ chở đất, đá để thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn thì nay vắng bóng lạ thường, theo người dân địa phương, tình trạng vắng bóng gần 1 tháng nay. Còn tại tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, chỉ còn lác đác những chiếc xe “nguyên bản” ra vào các mỏ để chở hàng.
Anh Nguyễn Viết Hùng (chủ DN có 15 xe chở VLXD) cho biết, gần 1 tháng nay, giá dầu tăng chóng mặt cộng với việc ra quân của các lực lượng CSGT, TTGT nên tôi tạm dừng công việc vận tải để nghe ngóng tình hình.
Tuy nhiên, sau này, được sự tuyên truyền vận động của lực lương chức năng nên tôi đã chủ động cắt bỏ 10 xe cơi nới thành thùng để tiếp tục công việc. Tuy giá cước không được như ý muốn nhưng tôi vẫn cố duy trì để “nuôi lái” và trả lãi ngân hàng.
Giờ đây, trên các tuyến đường, những chiếc xe Howo, Dongfeng trước kia được người dân xưng là “hung thần” xa lộ với những thành thùng hàng được “đôn” lên cao ngất để chở vật liệu làm khiếp đảm người dân khi tham gia giao thông thì giờ đây được các chủ DN “cắt gọn” rất… dễ nhìn.
Ông Nguyên Tiến Anh (chủ DN vận tải ở Quảng Bình) cho biết, doanh nghiệp vận tải giai đoạn này rất khó khăn, giá cước chưa lên nhưng giá nhiên liệu thì “nhảy múa” từng ngày, lực lượng chấp pháp TTKS ngày đêm nên bắt buộc chúng tôi phải cắt thùng hạ tải để hoạt động.
“Tôi có 5 chiếc xe Howo phải cắt thành thùng, mỗi xe sau khi được thợ cơ khí cắt bỏ rơi vào khoảng từ 15 đến 20 triệu/ mỗi chiếc”, ông Anh nói.
Ghi nhận của PV tại các tiệm cơ khí, các công nhân ở đây phải làm ngày làm đêm để kịp giao xe cho khách. Theo anh Nguyễn Xuân Hùng – Chủ tiệm cơ khí trên tuyến QL 12A cho biết, thời gian gần đây, tiệm chúng tôi có rất nhiều xe đến để cắt thùng hạ tải. Thời gian để biến đổi một chiếc xe cơi nới thành thùng về nguyên bản phải mất từ 8 đến 10 ngày, giá giao động từ 20 đến 25 triệu mỗi chiếc.
Thượng tá Trần Đức Dương – Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Sau gần 1 tháng ra quân, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và lập biên bản 680 trường hợp, thu vào ngân sách nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng; Cưỡng chế và vận động tháo cắt bỏ thành thùng 324 trường hợp.
Đối với các trường hợp vi phạm, đơn vị đã cương quyết xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ, sau khi xử lý bắt buộc các lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải cắt bỏ phần thành thùng cơi nới, khắc phục lại hiện trạng ban đầu.
Sau chiến dịch 3 tháng này sẽ có những chiến dịch dẹp xe quá khổ, quá tải khác
Tại Hà Tĩnh, ghi nhận tại các khu vực trước đây từng là điểm nóng về xe quá khổ, quá tải hoạt động như: Quốc lộ 12C, tuyến đường ven biển, cảng Vũng Áng, tuyến QL 1A, các đường tỉnh lộ, huyện lộ… hầu như đều bắt gặp các xe chở VLXD đã cắt bỏ thành thùng cơi nới hoặc các xe đầu kéo tự đổ chỉ vơi thùng và che chắn cẩn thận.
Đơn cử, tại địa bàn thị xã Kỳ Anh, nơi có nhiều mỏ VLXD để phục vụ cho các dự án lớn, mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện vận chuyển VLXD cơi nới thành thùng, chở quá tải gấp 2-3 lần thì nay chỉ là các xe “nguyên bản” được phép hoạt động.
Dọc tuyến đường QL 1A, rất dễ nhận ra các xe trọng tải lớn, xếp hàng lần lượt để được cắt bỏ những thành thùng trước kia cơi nới.
Ông Nguyễn Anh Tuấn (trú tại Tp Hà Tĩnh) cho biết, tôi có 20 đầu xe các loại để chở VLXD, trước kia cũng có ý định “nằm im” để nghe ngóng tình hình nhưng sau khi thấy nhiều DN vận tải đem xe đi cắt bỏ thì tôi cũng đã đem 10 xe đi cắt bỏ thành thùng đã cơi nới.
“Mặc dù thời điểm này khó khăn nhưng nếu không cắt thì rất khó để chạy trên đường”, ông Anh nói.
Theo Thượng tá Phan Hồng Thái – Trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, thời gian vừa qua, Phòng CSGT cùng với các lực lượng CSGT thành phố, huyện, thị ra quân quyết tâm xử lý vấn nạn xe quả khổ, chở quá tải trên địa bàn toàn tỉnh.
Sau 2 tuần cao điểm xử lý, đơn vị đã lập biên bản xử phạt gần 1.400 trường hợp, phạt tiền 1,6 tỷ đồng, trong đó, có 135 trường hợp vi phạm chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng với số tiền phạt hơn 360 triệu đồng.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng tuyên truyền, ký cam kết đối với 1.800 chủ phương tiện, lái xe về chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Ngoài những chủ DN vận tải, chủ phương tiện chấp hành nghiêm thì còn có những đơn vị khác có ý định “nằm chờ” sau thời gian 3 tháng ra quân để tiếp tục hoạt động.
Tuy nhiên, khẳng định với PV báo Giao thông, Thượng tá Phan Hồng Thái cho rằng, sau đợt ra quân này sẽ có đợt ra quân khác, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm những xe vi phạm.
Theo Hà Vũ
Link gốc: https://www.atgt.vn/xu-ly-xe-qua-kho-qua-tai-sau-chien-dich-nay-se-co-chien-dich-khac-d559151.html