Xe trọng tải lớn né trạm thu phí, cày nát đường liên tỉnh

Né trạm thu phí Bến Thủy, nhiều xe tải trọng lớn đã đi vào đường liên tỉnh nối Nghệ An - Hà Tĩnh đi qua huyện Đức Thọ và các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên (Nghệ An), cày nát đường.

Xe chở container chạy trên Tỉnh lộ 522 nối Nghệ An – Hà Tĩnh vào sáng 16.3. Ảnh: Quang Đại

Ngày 16.3, phóng viên đi thực tế tìm hiểu thông tin xe tải né trạm thu phí nên chạy vào đường liên tỉnh nối Hà Tĩnh – Nghệ An, làm tuyến đường này xuống cấp và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo biển báo tại Tỉnh lộ 522, tải trọng cho phép trên trục xe không được vượt quá 9 tấn. Ảnh: Quang Đại

Tại vị trí điểm đầu Tỉnh lộ 522 đấu nối với Quốc lộ 8A tại xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), một người dân cho biết: “Từ thời điểm khánh thành cầu Yên Xuân (tháng 9.2016) đến nay, cùng với các tuyến đường liên quan thi công xong, có rất nhiều xe tải trọng lớn rẽ vào con đường này để đi sang Nghệ An”.

Anh Lê Văn Hải – 45 tuổi, trú thị trấn Đức Thọ cho biết: “Xe tải trọng lớn chạy rầm rập ngày đêm, rất nguy hiểm. Xe tôi vừa mới bị xe tải chạy tạt qua bay cả gương. Không hiểu sao cơ quan chức năng không xử lý được”.

Xe tải lớn chạy trên đường nối với cầu Yên Xuân (Nghệ An) đi sang hướng Hà Tĩnh. Ảnh: Quang Đại

Tỉnh lộ 552 đi qua huyện Đức Thọ (nối với Quốc lộ 15A) và kết nối với Tỉnh lộ 542C huyện Hưng Nguyên (nối với đường tránh TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Trước đây, tuyến đường này không có xe tải trọng lớn do loại xe này không thể sang Nghệ An vì sông Lam ngăn cách.

Tuy nhiên sau khi cầu Yên Xuân vượt sông Lam khánh thành, cùng với các tuyến đường bộ liên quan được nâng cấp, xe tải trọng lớn dễ dàng qua lại thì số lượng xe tải trên tuyến đường này tăng đột biến.

Tỉnh lộ 522 xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Quang Đại

Trong sáng 16.3, đi dọc tuyến đường này, trong thời gian ngắn, phóng viên ghi nhận nhiều xe tải trọng lớn, xe container lưu thông. Nhiều vi trí đường đã xuống cấp, tạo thành các hố lớn trên đường, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi xe đạp, xe máy.

Ông Phan Tiến Dũng – Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) cho biết địa phương đã nhiều lần có ý kiến đề nghị có giải pháp đối với hiện tượng xe tải trọng lớn đi qua địa bàn xã để sang Nghệ An ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

“Xe chạy qua đây để né trạm thu phí. Dạo này xe ít chạy qua xã Tùng Ảnh mà đi qua địa bàn thị trấn Đức Thọ để sang Nghệ An” – ông Phan Tiến Dũng cho hay.

Tại địa phận xã Long Xá, Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), theo người dân phản ánh có rất nhiều xe chở cát đi lại, gây bụi và tiềm ẩn nguy hiểm. Tại đây mới xảy ra một vụ tai nạn giao thông, xe chở cát đè chết 1 người đàn ông đi xe máy.

Đường vào bãi tập kết cát dưới chân cầu đường sắt Yên Xuân (xã Xuân Lam, Hưng Nguyên, Nghệ An). Ảnh: Quang Đại

Một người dân xã Xuân Lam cho biết: “Xe cát chạy nhiều, quá bụi nên tôi có để một ít chướng ngại vật trên đường, cán bộ xã yêu cầu dỡ đi nhưng tôi bảo do xe chạy tải qua lại nhiều quá nên cứ để thế”.

Một người dân xã Xuân Lam để chướng ngại vật để ngăn xe chạy quá gần nhà. Ảnh: Quang Đại

Ông Nguyễn Văn Phận – Chủ tịch UBND xã Xuân Lam (huyện Hưng Nguyên) cho biết: “Trên địa bàn xã có 4 bến cát, do hiện nay phục vụ thi công dự án đường cao tốc Bắc Nam nên xe chạy nhiều hơn trước. Tuy nhiên họ có ý thức quét dọn khá sạch sẽ”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đường vào bãi tập kết cát dưới chân cầu đường sắt Yên Xuân bụi tràn ra cả mặt đê. Con đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, nham nhở ổ gà, chủ bến cát phải bắt vòi cho nước chảy lên mặt đường để chống bụi nhưng không xuể.

Xe hổ vồ chạy trên đường liên tỉnh nối Nghệ An – Hà Tĩnh. Ảnh: Quang Đại

Qua tìm hiểu, một số tài xế xe tải đường dài cho biết, nếu xe từ Quốc lộ 15 hoặc Quốc lộ 8C khu vực huyện Hương Khê, Hương Sơn (Hà Tĩnh) hoặc phía  huyện Nam Đàn qua cầu Yên Xuân mới, sau đó chạy cắt qua tỉnh lộ 542 vào đường tránh Vinh sẽ rút ngắn hơn 15-20 km so với xuống Quốc lộ 1A qua cầu Bến Thủy trước đây.

Với cung đường trên, ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, lái xe còn “né” được trạm thu phí cầu Bến Thủy với mức bình quân từ 175 – 182 ngàn đồng/lượt. Đây là nguyên nhân của tình trạng xe tải chạy liên tục vào cung đường nói trên.

Theo Quang Đại

Link gốc: https://laodong.vn/ban-doc/xe-trong-tai-lon-ne-tram-thu-phi-cay-nat-duong-lien-tinh-1158333.ldo