Xe tải trọng lớn “cày nát” Quốc lộ 12
Với chiều dài khoảng 40km, Quốc lộ 12 đoạn từ Ngã ba Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với cánh lái xe vận tải đường dài bởi nguy cơ xảy ra TNGT luôn rình rập…
Bởi lẽ, cung đường này có địa hình rất phức tạp, với đường đồi núi đầy quanh co, khúc khuỷu và nhỏ hẹp; một bên nằm dựa lưng vào vách núi cao, còn phía bên kia đa phần là khe sâu, vực thẳm.
Bên cạnh đó, mỗi ngày cung đường này còn tiếp nhận hàng trăm, hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua lại, nhất là các phương tiện vận tải liên vận “hạng nặng” chuyển chở hàng hóa từ Lào về Việt Nam.
Xe biển Lào “tra tấn” đường Việt
Trái ngược với hình ảnh đìu hiu, vắng vẻ tại các tuyến cửa khẩu lân cận khác, thời gian qua, tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 12A nối 2 tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn nước bạn Lào, qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo là đầu mối trung chuyển chính, thu hút lượng vận tải đường bộ lớn nhất khu vực miền Trung. Trong đó, đặc biệt là các dòng xe container, xe “2 khúc” vận chuyển hàng hóa có trọng tải lớn mang biển kiểm soát Lào.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, kể từ khi tuyến đường 8 qua tỉnh Hà Tĩnh bị sạt lở nghiêm trọng nên hầu hết các xe container, xe đầu kéo, xe “2 khúc” vận tải cỡ lớn chở hàng hóa trên dưới 70 tấn đều lựa chọn đi trên tuyến này. Chính vì vậy, với sức tải trọng lớn, nhiều tuyến đường quốc lộ trên địa phận Việt Nam tại khu vực miền Trung đang bị xe tải trọng mang biển kiểm soát Lào thường xuyên cày xới trong suốt thời gian qua.
Tuy nhiên, sau nhiều ngày ghi nhận thực tế, nhóm PV thấy rằng, các phương tiện vận tải “hạng nặng” chạy liên tục suốt ngày đêm, nhất là dòng xe “2 khúc” mang biển kiểm soát Lào có tải trọng trên dưới 70 tấn có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải đã “băm nát” nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 12A, đoạn từ Ngã ba Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Qua quan sát, chỉ trong một thời gian ngắn, chúng tôi ghi nhận được hàng trăm lượt chuyến/ngày các xe tải “2 khúc” biển Lào di chuyển ngược xuôi trên tuyến Quốc lộ 12A đoạn từ ngã 3 Khe Ve lên hướng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo để thông quan sang Lào.
Bên cạnh đó, thời điểm này đón nhận thời tiết rất khắc nghiệt, mưa to gió lớn diễn ra triền miên khiến cho cung đường vốn xuống cấp nghiêm trọng, nay còn thêm trơn trượt… chỉ một chút sơ sẩy là các phương tiện lưu thông có thể đâm vào vách núi hoặc rơi xuống vực sâu.
Liên tục ghi nhận thực tế trong những ngày cuối tháng 9/2023, nhóm PV chúng tôi chứng kiến hàng loạt phương tiện vận tải “hạng nặng” chạy liên tục bất kể ngày đêm, nhất là dòng xe “2 khúc” mang biển kiểm soát Lào tải trọng lên đến hàng chục tấn, có dấu hiệu quá khổ, quá tải… đã “băm nát” cung đường từ Ngã ba Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Tại nhiều đoạn trên cung đường này, mặt đường thảm bê tông nhựa bị lún sâu từ 15 – 30cm, bong tróc nham nhở; gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Hiểm nguy rình rập
Một lái xe vận tải liên vận tuyến Việt Nam – Lào cho biết: “Mỗi ngày có hàng loạt xe container, xe tải hạng nặng, nhất là dòng xe “2 khúc” chở đầy hàng hóa nườm nượp qua lại trên đoạn đường nối từ Ngã ba Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo thuộc địa phận huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Bình. Do địa hình phức tạp, đường đồi núi quanh co, khúc khuỷu, cùng lưu lượng xe đông, cộng thêm nhiều đoạn đường bị nứt lún, hư hỏng nặng nề nên nguy cơ xảy ra TNGT là rất cao”.
Đơn cử là mới đây nhất, vào khoảng 10h15’ ngày 27/9/2023, ngay trên cung đường “tử thần” từ Ngã ba Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, một vụ tai nạn giao thông đã xảy ra khi một xe container lao xuống vực sâu bên đường.
Theo đó, tại thời điểm trên, chiếc xe container mang BKS: 15C-195.39 kéo theo sơ mi rơ moóc do lái xe Đinh Trí Huỳnh (44 tuổi, trú ở phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) điều khiển, lưu thông trên Quốc lộ 12A, tỉnh Quảng Bình hướng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về Ngã ba Khe Ve.
Khi đến địa phận xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa thì xảy ra tai nạn, xe lao xuống vực. Rất may lái xe đã kịp thời thoát ra ngoài nên không thiệt hại về người. Xe container lăn từ trên dốc cao xuống thì dừng ngay giữa dốc, chưa rơi hẳn xuống vực. Ngay sau đó, các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường cứu hộ cứu nạn, cẩu kéo phương tiện và điều tra nguyên nhân vụ việc.
Thông qua vụ tai nạn trên có thể thấy, tình hình giao thông trên tuyến Quốc lộ 12A, đoạn từ Ngã ba Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo có diễn biến hết sức phức tạp, đáng lo ngại. Do đó, các cơ quan chức năng cần sớm có những giải pháp cụ thể để hạn chế tai nạn xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi lưu thông trên tuyến đường này.
Trao đổi với PV, anh Cường (42 tuổi, trú tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), là một lái xe vận tải đường dài thường xuyên lưu thông trên tuyến Quốc lộ 12A chia sẻ: “Tuyến đường này rất nguy hiểm, nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Mỗi khi chở hàng đây, tôi đều phải tập trung, căng mắt cảnh giác, cẩn trọng để xử lý mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Chỉ cần một sai sót nhỏ hoặc bất cẩn, lơ là sẽ khiến cánh lái xe chúng tôi không có cơ hội để hối hận”.
“Trước đây, tôi đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra rồi. Nói chung, cánh lái xe chúng tôi chạy tuyến đường dài này là vợ con, bố mẹ ở nhà cứ thấp thỏm lo âu. Khi nào cũng gọi điện hỏi thăm, nhắc nhở cẩn thận”, anh Cường nói thêm.
Người dân địa phương cũng thông tin, trung bình mỗi ngày có hàng loạt xe container, xe đầu kéo chở đầy hàng hóa nườm nượp qua lại trên đoạn đường nối từ Ngã ba Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Do địa hình phức tạp, đường đồi núi quanh co, khúc khuỷu, cùng lưu lượng xe đông, cộng thêm nhiều đoạn bị nứt lún, hư hỏng nặng nề nên nguy cơ xảy ra TNGT là rất cao.
Thông qua vụ tai nạn trên có thể thấy, tình hình giao thông trên tuyến Quốc lộ 12, đặc biệt đoạn từ ngã ba Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo có diễn biến hết sức phức tạp, đáng lo ngại. Do đó, các cơ quan chức năng cần sớm có những giải pháp cụ thể để kiểm soát tải trọng các phương tiện lưu thông trên đường bộ nhằm hạn chế tai nạn xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi lưu thông trên tuyến đường này.
Tác giả: Hồng Quang
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn