Vụ xe tải bị ngăn không cho vào cảng: Nghệ An chỉ đạo “nóng” Xi măng Sông Lam

Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty CP Xi măng Sông Lam tháo dỡ máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

0
Nhiều doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề mặc dù không liên quan, không phải lỗi của họ

Đây là một trong những nội dung được tỉnh Nghệ An phát văn bản chỉ đạo liên quan đến vụ việc hàng trăm xe tải bị tắc do người dân địa phương chặn đường vào Cảng biển Quốc tế Vissai trên địa bàn xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã đăng tải vừa qua.

Trước đó, như tin đã đưa, trong 2 ngày (24 và 25/6) vừa qua, nhiều người dân xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết đã kéo nhau ra trước cổng Cảng biển Quốc tế Vissai, dựng lều bạt để chặn xe tải của Công ty CP Xi măng Sông Lam vào cảng để đổ, trả hàng. Vụ việc xảy ra đã khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải khác bị liên đới, gây thiệt hại về tài sản khi không thể vào cảng để “đổ hàng” cũng như bị đình trệ các chuyến hàng khác.

Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam không thực hiện xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá tại khu vực hậu cảng bến số 4, 5 và 6

Ngay khi vụ việc xảy ra, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã tổ chức buổi đối thoại với người dân để giải quyết các kiến nghị về quá trình xây dựng, hoạt động của dự án Trạm nghiền xi măng và Cảng biển Quốc tế Vissai đóng ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.

Theo kết luận của Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, sau khi xem xét, kiểm tra hiện trạng cho thấy việc xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền công nghệ sàng tuyển, phối trộn than đá tại khu vực nêu trên không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường tới khu dân cư.

Việc này có thể có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường không khí (bụi) và tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vùng phụ cận và không phù hợp với công năng, tính chất của khu vực hậu cần cảng.

Do vậy, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam không thực hiện xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá tại khu vực hậu cảng bến số 4, 5 và 6.

Đồng thời, khẩn trương tháo dỡ máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá khu vực nêu trên. Yêu cầu hoàn thành trước 16h chiều 28/6. Sau thời hạn trên không hoàn thành thì Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp UBND huyện Nghi Lộc tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ.

Người dân chặn xe tải vào Cảng biển Quốc tế Vissai, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

Về một số kiến nghị của người dân như: Xây dựng nhà văn hóa xóm Hải Thịnh, đề nghị UBND huyện Nghi Lộc chủ trì, chỉ đạo UBND xã Nghi Thiết, các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định bằng nguồn vốn ngân sách huyện, đảm bảo khởi công xây dựng trước ngày 31/10/2023. Mặt khác, Công ty CP Xi măng Sông Lam phải hỗ trợ trang thiết bị (theo quy định) phục vụ công trình để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng có hiệu quả, thiết thực.

Bên cạnh đó, liên quan đến việc xây dựng khu tái định cư, di dời 09 hộ dân ra khỏi vùng ảnh hưởng: UBND huyện Nghi Lộc chỉ đạo UBND xã Nghi Thiết và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư trước ngày 30/11/2023.

Còn về kiến nghị xây dựng, nâng cấp bến neo đậu thuyền: Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam chủ trì, phối hợp UBND huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Thiết khảo sát, xác định quy mô dự án phù hợp với thực tiễn nhu cầu sử dụng đánh bắt hải sản. Lập dự án đầu tư với hình thức xã hội hóa và hoàn thành chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2023.

Cũng theo Lãnh đạo UBND xã Nghi Thiết, ngay sau buổi đối thoại và thống nhất những nội dung trên với cơ quan chức năng, từ 12h trưa ngày 25/6, người dân xóm Hải Thịnh đã giải tán, thông tuyến cho hàng trăm chiếc xe tải, xe đầu kéo bị chặn, không cho đổ hàng vào cảng.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, các cơ quan chức năng và Công ty CP Xi măng Sông Lam cần phải kiên quyết xử lý dứt điểm sự việc, giải quyết thấu đáo các kiến nghị, vướng mắc của người dân. Tránh tình trạng, các doanh nghiệp vận tải khác bị liên đới, đình trệ về thời gian cũng như thiệt hại về tài sản một cách bất công, mặc dù không phải lỗi của họ.

Theo Ngọc Thái

Link gốc: https://diendandoanhnghiep.vn/vu-xe-tai-bi-ngan-khong-cho-vao-cang-nghe-an-chi-dao-nong-xi-mang-song-lam-246440.html