TP. Vinh nỗ lực gỡ các nút thắt về hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông

Vinh là đô thị trẻ nhưng trước sự phát triển quá nhanh của các phương tiện giao thông, nhất là xe ô tô cá nhân nên hạ tầng đô thị đã bộc lộ những hạn chế, bất cập. Việc dồn sức, ưu tiên mở rộng các dự án giao thông trọng điểm để gỡ nút thắt, giảm ùn tắc là vô cùng cần thiết.

0

Nỗ lực để giảm ùn tắc giao thông

Những năm gần đây, để chỉnh trang đô thị và giảm ùn tắc giao thông, thành phố Vinh đã có nhiều giải pháp để nâng cấp hạ tầng giao thông, cải tạo các nút giao trọng điểm. Cụ thể, cùng với ra quân liên tục xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để kinh doanh, thành phố đã triển khai xén bớt vỉa hè tại một số tuyến phố có vỉa hè rộng để làm bãi đậu xe; mở hàng chục nút rẽ phải tại các ngã tư lớn chạy dọc và ngang thành phố.

Thi công làm mới dải phân cách cứng sau khi xén bồn hoa và boulevar để mở rộng đường Trần Phú và mới đây là đường Phan Đình Phùng. Ảnh: Nguyễn Hải

Tiếp đó, thành phố đã đề xuất Cục Quản lý đường bộ II điều chỉnh, mở rộng đường Trần Phú và Phan Đình Phùng nên tuyến đường này đã thông thoáng hơn, qua đó phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên 2 tuyến phố chính này. Bên cạnh đó, nhằm khắc phục hạn chế về quy hoạch giao thông tỉnh, UBND thành phố đã xây dựng quy hoạch mạng lưới bãi đậu xe đến từng phường, xã và khối xóm, theo đó, định hướng mỗi khu vực đều có bãi đậu xe và từng bước khuyến khích phát triển loại hình dịch vụ này.

Đường Lê Mao kéo dài mới thi công được 1 km trên tổng số gần 5 km nhưng đã tạo điểm nhấn cho đô thị TP. Vinh, nếu hoàn thành sẽ giảm ùn tắc cho khu vực nội đô. Ảnh: Nguyễn Hải

Tuy nhiên, trước sự phát triển quá nhanh của phương tiện giao thông cá nhân, thành phố hiện đang gặp rất nhiều khó khăn lúng túng và thực sự chưa có giải pháp để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm ngày càng trầm trọng như hiện nay.

Lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Vinh điều tiết giao thông vào giờ tan tầm hàng ngày. Ảnh tư liệu: Báo Nghệ An

Nghệ An hiện có khoảng 160.000 xe ô tô đăng ký và đang lưu hành, bình quân mỗi tháng có từ 1.200 đến 1.500 xe ô tô đăng ký mới và mỗi năm khoảng 15.000 – 16.000 xe. TP. Vinh với diện tích khá nhỏ, dân số khoảng 5 vạn người nhưng có khoảng 60 ngàn xe ô tô. Tại khu vực nội đô, mật độ xe lưu hành còn lớn hơn khiến hạ tầng dù nâng cấp nhưng không thể theo kịp.

(Theo số liệu Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh)

Dồn sức gỡ nút thắt, điểm nghẽn về hạ tầng

Chia sẻ với các phóng viên tại buổi họp báo đầu năm 2023, đồng chí Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND thành phố Vinh thẳng thắn nói: Hiện thành phố đang đau đầu với thực trạng này, các biện pháp kỹ thuật hay giải pháp giảm ùn tắc vào giờ cao điểm hiện nay chỉ trong ngắn hạn. Do nguồn lực đầu tư còn hạn chế nên việc mở rộng quy hoạch và đầu tư các tuyến giao thông mới ở khu vực nội đô là rất khó. Việc khả dĩ lúc này là thành phố với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh sẽ dồn sức hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm, kéo dài một số tuyến phố đã được quy hoạch, triển khai nhiều năm nhưng dang dở. Cụ thể là các dự án đường Lê Mao kéo dài, Trần Hưng Đạo kéo dài, Lý Thường Kiệt kéo dài…

Vị trí dự định sẽ thi công đường Trần Hưng Đạo kéo dài tại khu vực hồ cá Cửa Nam, phường Cửa Nam chạy qua sông Vinh và nối vào đường Hồ Hữu Nhân. Ảnh: Nguyễn Hải

Đầu tiên là dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài, nối từ điểm đầu Hồ cá Cửa Nam đến đường tránh Vinh khoảng 5km. Theo đại diện UBND phường Cửa Nam, giai đoạn 1 sẽ thi công trong 2 năm 2023 và 2024 từ điểm đầu hồ cá Cửa Nam qua sông Vinh đến đường Hồ Hữu Nhân, hiện tại mặt bằng đã cơ bản xong và có thể thi công ngay trong năm 2023.

Nếu tuyến này xong sớm, các phương tiện giao thông từ Quốc lộ 46 và ga Vinh vào khu đình phía Tây chợ Vinh và đường Phạm Hồng Thái để về bến xe phía Nam và đường tránh Vinh khá thuận lợi. Cùng với đó, về phía Bắc, thành phố giải tỏa xong nút thắt tại điểm cuối đường Trường Chinh qua đường Lệ Ninh ra đường 72m Vinh – Hưng Đông. Nếu làm xong, các phương tiện giao thông lớn vào ga Vinh, chợ Vinh hoặc lên Hưng Nguyên sẽ qua đường Lệ Ninh, giảm tải cho tuyến đường Mai Hắc Đế – Lê Lợi – Quang Trung.

(Đại diện UBND phường Cửa Nam chia sẻ)

Điểm cuối đường Trường Chinh nối ra đường 72m Vinh – Hưng Đông qua đường Lệ Ninh chưa giải tỏa được nên vẫn là nút “thắt cổ chai” ách tắc mỗi khi có tàu đi qua và tan tầm. Ảnh: Nguyễn Hải

Dự án giao thông trọng điểm thứ 2 là đường Lê Mao kéo dài, đoạn từ cây xăng ngã 6 trước đây đâm thẳng ra đường tránh Vinh, trong đó đoạn từ cây xăng ngã 6 đến cổng dự án Khu đô thị mới Vinh Tân được thi công theo hình thức BT đã hoàn thành. Thế nhưng, đoạn còn lại từ cổng Khu đô thị mới Vinh Tân thông đến đường tránh Vinh do chưa giải tỏa được mặt bằng và chưa bố trí vốn để thi công nên bị tắc từ dăm năm lại đây.

Đường Lê Mao kéo dài đến cổng Khu đô thị mới của Handico 30 tại phường Vinh Tân buộc phải dừng lại vì chưa giải tỏa được mặt bằng và chờ bố trí vốn. Ảnh: Nguyễn Hải

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Vinh, đường Lê Mao kéo dài còn khoảng 3 km bao gồm 2 gói, trong đó 1 gói 384m được đầu tư công nên phải điều chỉnh hồ sơ dự án và 1 gói sẽ thi công cùng với dự án nâng cấp, cải tạo sông Vinh do Ngân hàng Thế giới World Bank tài trợ. Hiện tại, dự án đã được bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2023 – 2024 nhưng vướng mắc lớn nhất là bố trí tái định cư cho trên 20 hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực này.

Thi công khu tái định cư tại xóm Phong Hòa, xã Hưng Hòa để bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị giải tỏa làm đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài nối với đường ven Sông Lam. Ảnh: Nguyễn Hải

Cuối cùng là tuyến giao thông huyết mạch, góp phần giảm ùn tắc cho đường Lê Lợi, Lê Hồng Phong và tuyến Nguyễn Văn Cừ là đường Lý Thường Kiệt kéo dài. Dự án này có điểm đầu từ đường Lý Thường Kiệt hiện tại xuyên qua phía Hưng Bình để nối với đường Nguyễn Văn Cừ. Ông Cao Quang Trung – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh – đơn vị được thuê tư vấn giải phóng mặt bằng dự án này cho biết: Đây là tuyến đường mới, giải phóng mặt bằng liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng nên triển khai rất khó khăn. Hiện tại, đơn vị đang làm hồ sơ tái định cư, đền bù, hỗ trợ cho 71 hộ gia đình và tổ chức.

Mặc dù xác định sẽ còn nhiều khó khăn nhưng thành phố đang tập trung nguồn lực và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án. Hiện Trung tâm đã trình phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 8/29 hộ gia đình thuộc diện tái định cư theo quy định; công khai dự thảo phương án bồi thường, tái định cư cho 21/29 hộ còn lại; các phòng chuyên môn tham mưu UBND thành phố phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 15/42 hộ không thuộc diện phải di dời…

(Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Vinh cho biết)

Ông Nguyễn Thế Anh – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Vinh cho biết thêm: Cùng với tập trung triển khai giải phóng mặt bằng đường Lý Thường Kiệt tại Hưng Bình, dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài đã đến bước cuối cùng để giải tỏa mặt bằng, thi công nối thông đường từ điểm đầu xóm Tân Hùng (Hưng Lộc) nối với đường ven sông Lam tại Hưng Hòa. Nếu đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài thi công xong và thông tuyến thì sẽ tạo điểm nhấn, phát triển không gian mới cho hạ tầng đô thị thành phố./.

Theo Nguyễn Hải

Link gốc: https://baonghean.vn/tp-vinh-no-luc-go-cac-nut-that-ve-ha-tang-giam-un-tac-giao-thong-post264891.html