Tiến độ sửa chữa chậm, đề xuất tạm dừng thu phí cầu Bến Thủy

Ngày 25.1, Khu quản lý Đường bộ II cho biết đơn vị vừa có báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí cầu Bến Thủy do Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 làm chủ dự án.

0
Trạm thu phí Bến Thủy 1. Ảnh: Hải Đăng

Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam, Khu quản lý Đường bộ II và Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đã có 4 lần kiểm tra hiện trường và gửi rất nhiều công văn đến nhà thầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4.

Đồng thời, có mốc thời gian đề nghị Cienco 4 khắc phục giao thông, các tồn tại trên tuyến Quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh Bắc TP Hà Tĩnh.

Dù vậy, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ và chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế. Quá trình sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết. Do đó, Khu quản lý Đường bộ II đã báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí cầu Bến Thủy với cung đường nêu trên.

Trước đó, ngày 27.7.2023, Khu quản lý Đường bộ II cùng nhiều đơn vị liên quan đã kiểm tra thực tế Quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh Bắc thành phố Hà Tĩnh.

Tại đây ghi nhận các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc, nứt lưới, trồi lún… với diện tích hư hỏng hơn 257.000m2; trong đó có 25.000m2 mặt đường hư hỏng nặng. Đoàn công tác yêu cầu nhà đầu tư dự án khẩn trương khắc phục, sửa chữa đảm bảo mặt đường êm thuận, an toàn giao thông, hoàn thành xong trước ngày 15.9.2023.

Đến ngày 20.9.2023, qua kiểm tra việc khắc phục, Chi nhánh BOT tuyến tránh Quốc lộ 1 TP Vinh, Cienco 4 mới khắc phục, sửa chữa được 2.200m2, sơn dặm vá vạch kẻ đường khoảng 216m2. Về khối lượng, tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.

Sau đó, ngày 4.1.2024, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Khu quản lý Đường bộ II cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Qua kiểm tra, các đơn vị liên quan yêu cầu chủ đầu tư lựa chọn hạng mục, khối lượng cần ưu tiên sửa chữa, khắc phục trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, và sửa chữa trước ngày 25.1.2024 với khối lượng hơn 37.000m2.

Thế nhưng, đến nay khối lượng sửa chữa mặt đường chỉ đạt 6.057,15m2; trong đó có 2.667,4m2/37.347,8m2 diện tích mặt đường hư hỏng nặng và 3.389,75m2 diện tích mặt đường hư hỏng thuộc dự án trùng tu lần 2.

Với những lý do nêu trên, Khu quản lý Đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí cầu Bến Thủy, căn cứ Thông tư 45/2021/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 31.12.2021.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh Bắc TP Hà Tĩnh với chiều dài 35km có kinh phí hơn 2.400 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2014.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu quản lý Đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị quản lý dự án theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn: laodong.vn