Thiếu phôi bằng lái khắp cả nước: Cục Đường bộ mở gói thầu hơn 141 tỉ đồng

Chuyện thiếu phôi bằng lái xe lan ra nhiều tỉnh thành dẫn đến nhiều người dân đã thi đậu vẫn chưa được cấp bằng.

0
Người dân làm các thủ tục cấp giấy phép lái ô tô tại TP.HCM – Ảnh: T.T.D.

Ban Quản lý dự án 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) hiện đang đấu thầu mua sắm, cung cấp phôi bằng lái xe bằng vật liệu PET năm 2025. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước với phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ với giá hơn 141,9 tỉ đồng.

Đến ngày 16-11, chủ đầu tư đã mở gói thầu với hai nhà thầu tham gia dự thầu. Trong đó, Công ty cổ phần Thông minh MK đưa ra giá dự thầu hơn 107,77 tỉ đồng, Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ đưa ra giá dự thầu (sau giảm giá) hơn 132,9 tỉ đồng.

Hiện chủ đầu tư đang đánh giá hồ sơ dự thầu để lựa chọn nhà thầu.

Tình trạng thiếu phôi bằng lái đang lan ra nhiều tỉnh thành cả nước. Hệ lụy của thực trạng này là hàng chục ngàn người dân bị “treo bằng” dù thi đậu. Có địa phương phải loay hoay đi mượn phôi hoặc bất đắc dĩ tạm dừng kỳ sát hạch.

Lý giải nguyên nhân nhu cầu đổi giấy phép lái xe tăng đột biến, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay chủ yếu do người có giấy phép lái xe hạng A1 (cấp cho người lái xe máy, mô tô hai bánh từ 50 đến dưới 175 phân khối) bằng bìa giấy cấp trước ngày 1-7-2012 đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET.

Loại giấy phép này không có thời hạn, nếu đã được cấp trước ngày 1-1-2025 (và khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực) dù bằng bìa giấy hay vật liệu PET vẫn được sử dụng bình thường sau ngày 1-1-2025, không bắt buộc phải đổi sang phân hạng giấy phép lái xe mới.

Dù không có quy định bắt buộc nhưng nhiều người chủ động đổi giấy phép lái xe A1 bằng bìa giấy sang vật liệu PET để có thể hiển thị trên ứng dụng VNeID. Đây là nguyên nhân chính khiến nhu cầu đổi giấy phép lái xe tăng đột biến.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, nhu cầu cấp giấy phép lái xe trong năm 2024 tăng đột biến với tỉ lệ tăng 50% so với năm trước, tập trung vào những tháng cuối năm. Đầu năm 2024, các địa phương đề xuất cấp 3,4 triệu phôi nhưng thực tế trong 9 tháng đầu năm đã cấp 3,5 triệu giấy phép lái xe.

Đến tháng 10-2024, các địa phương đề nghị cấp thêm khoảng 1 triệu phôi bằng lái; đồng thời đề nghị cung cấp lượng phôi sử dụng hết năm 2024. Tuy nhiên do nhu cầu tăng đột biến và phụ thuộc vào bên sản xuất, do đó Cục Đường bộ cấp 15 ngày một đợt theo nhu cầu của các địa phương.

Dự kiến đầu tháng 12-2024 sẽ cung cấp hết theo nhu cầu sử dụng năm 2024.

Các địa phương đấu thầu bổ sung vật liệu in bằng lái

Dù địa phương là nơi có trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch bằng lái xe nhưng chỉ chủ động vật liệu như mực và phim để in bằng. Còn phôi, màng bảo an mặt trước và mặt sau phải đặt hàng từ Cục Đường bộ Việt Nam.

Từ tháng 7 đến tháng 11-2024, nhiều địa phương trên cả nước đang tiến hành đấu thầu mua sắm bổ sung nguyên vật liệu để in bằng lái. Trong đó, gói thầu của Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng và Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương có kế hoạch mở thầu lần lượt vào ngày 25 và 27-11 tới đây.

Trước đó, vào tháng 10 và 11-2024, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, Ninh Thuận, Bình Thuận… đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu vật liệu in bằng. Một số địa phương cũng đã đấu thầu mua máy in bằng lái chuyên dụng thời gian qua, mức giá trên dưới 300 triệu đồng/mỗi máy.

Tác giả: Đức Phú

Nguồn: tuoitre.vn