Phó Thủ tướng đồng ý mở rộng toàn bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Phó Thủ tướng đồng ý phương án đề xuất của Bộ Xây dựng về việc triển khai mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

0

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư.

Theo đó, Phó Thủ tướng ghi nhận Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đã thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, đề xuất phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông; phương án đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về cơ bản là thống nhất (chia làm 2 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư), tuy nhiên còn khác nhau về phương án phân kỳ đầu tư.

Đồng thời, việc thực hiện quy định của pháp luật trong trường hợp đầu tư mở rộng theo phương thức PPP đối với các dự án đầu tư công còn ý kiến khác nhau.

Ảnh minh hoạ.

Phó Thủ tướng đồng ý phương án đề xuất của Bộ Xây dựng về việc triển khai mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Trong đó, Bộ Xây dựng làm việc với nhà đầu tư 3 dự án thành phần đã triển khai theo phương thức PPP để nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng. Đối với 15 dự án thành phần đầu tư công, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo phương thức PPP.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng, trong đó làm rõ về cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở kinh tế, cơ sở thực tiễn, quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn; đề xuất 1 phương án đầu tư tối ưu, các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có) để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.

Trường hợp thực hiện phân kỳ đầu tư cần có lập luận và nêu rõ lý do. Kèm theo phương án đề xuất cần có kế hoạch triển khai cụ thể, khả thi (từ khâu chuẩn bị dự án bao gồm lập, thẩm định, phê duyệt; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư; thi công, tiến độ hoàn thành) để đảm bảo hoàn thành toàn bộ việc đầu tư mở rộng trong giai đoạn 2026 – 2030.

Trước đó, Bộ Xây dựng đề xuất 2 phương án đầu tư mở rộng 15 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công thuộc dự án đầu tư một số đoạn đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và dự án đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Với phương án 1, Bộ Xây dựng gộp các tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông thành 1 dự án để đầu tư (gồm 15 tuyến cao tốc) với tổng chiều dài khoảng 966km và tổng mức đầu tư khoảng 128.292 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

Với phương án 2, Bộ Xây dựng đề xuất tách thành 2 dự án (mỗi khu vực một dự án). Trong đó, dự án 1 bao gồm 8 dự án thành phần từ Mai Sơn đến Cam Lộ với tổng chiều dài khoảng 415km, tổng mức đầu tư khoảng 54.182 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng); dự án 2 bao gồm 7 dự án thành phần từ Quảng Ngãi đến Dầu Giây với tổng chiều dài khoảng 551 km, tổng mức đầu tư 74.110 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

Chủ trương mở rộng các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông nhận được sự quan tâm của hàng hàng loạt nhà đầu tư như Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Xây dựng Giao thông Phương Thành, VIDIFI, VEC, Công ty cổ phần Rạng Đông và Xuân Trường.

Trong đó, Phía Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng thống nhất phương án phân chia dự án thành phần của Dự án tổng thể mở rộng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông dài 1.241km thành 7 dự án thành phần hoặc 3 dự án thành phần.

Trong trường hợp lựa chọn phân chia dự án mở rộng thành 3 dự án thành phần, Đèo Cả đề nghị xem xét giao cho Tập đoàn Đèo Cả (liên danh với một số doanh nghiệp lớn như Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam – VEC, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính – Vidifi… lập đề xuất dự án thành phần 1 (từ Mai Sơn đến Hoài Nhơn, dài 651km) và dự án thành phần 3 (từ Cam Lâm đến Dầu Giây, dài 278 km) và Tập đoàn Sơn Hải lập đề xuất dự án thành phần 2 (từ Hoài Nhơn đến Cam Lâm, dài 312km).

Tập đoàn Sơn Hải thì kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao đơn vị đứng đầu, hợp tác với một số nhà đầu tư có năng lực nghiên cứu và thực hiện đầu tư hoàn chỉnh các dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông dài 263km từ thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đến TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), gồm các dự án: Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang theo phương thức PPP.

VIDIFI thì mong muốn được Chính phủ được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, trong đó ưu tiên dự án khu vực phía Bắc (gồm các đoạn tuyến: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng) với chiều dài khoảng 300km và tổng mức đầu tư khoảng 45.375 tỷ đồng, theo phương thức PPP (hoặc theo phương thức khác do cấp có thẩm quyền quyết định).

Công ty Phương Thành thì đề xuất nghiên cứu và đầu tư hoàn chỉnh Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn Vũng Áng – Bùng – Vạn Ninh (chiều dài 104 km) và đoạn Phan Thiết – Dầu Giây (chiều dài 99 km).

Tác giả: Chí Bình

Nguồn: vietnamfinance.vn