Nghệ An ra chỉ thị nghiêm cấm tác động, can thiệp việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 20/9/2022 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự An toàn giao thông. Trong đó nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tác động, can thiệp đến việc kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng.
Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự, an toàn giao thông ( ATGT) trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông năm sau được kìm giữ, làm giảm so với năm trước. Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình tai nạn giao thông ( TNGT) trên địa bàn tỉnh còn phức tạp; số vụ và người chết do TNGT vẫn ở mức cao.
Một số nguyên nhân chính dẫn đến việc tiềm ẩn nguy cơ TNGT như: Ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe còn hạn chế, vi phạm ATGT còn xảy ra nhiều, đặc biệt là các hành vi như: sử dụng rượu bia, các chất kích thích khi lái xe; không chấp hành biển báo, tín hiệu đèn giao thông, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo; thay đổi kích thước thành, thùng xe…Trong đó nhiều trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị.
Công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT ở một số đơn vị, địa phương chưa tạo được sức lan toả sâu rộng, chưa hiệu quả. Một số chính quyền địa phương, ngành chức năng chưa thực sự vào cuộc để ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường còn diễn ra phổ biến…
Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới, đặc biệt là ngay trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Tại Chỉ thị số 19/CT-UBND, UBND tỉnh yêu cầu:
–Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban ngành, tổ chức đoàn thể, người đứng đầu các cơ quan đơn vị, địa phương: phải nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo về công tác đảm bảo trật tự ATGT; đồng thời quán triệt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị xã hội phải là người gương mẫu đi đầu trong thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự ATGT. Xử lý nghiêm các đơn vị, cán bộ, công chức các cơ quan quản lý nhà nước vi phạm quy định đảm bảo trật tự ATGT cũng như trong thực thi công vụ. Đồng thời nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ cấp tỉnh đến cấp xã, thôn, khối xóm, bản tác động, can thiệp đến việc xử lý của lực lượng trực tiếp kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Quyết tâm tạo chuyển biến về chấp hành các quy định về trật tự ATGT ngay trong cơ quan, tổ chức, gắn trách nhiệm người đứng đầu của chính quyền, địa phương trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.
Công an tỉnh:
Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, trọng tâm là các hành vi có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông cao, như: Vi phạm nồng độ cồn, tốc độ; người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy; phương tiện chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng; phương tiện thủy nội địa chở quá vạch mớn nước an toàn, không có đăng ký, đăng kiểm, chở hàng không có hóa đơn, chứng từ…
Trong quá trình xử lý vi phạm giao thông, đối với người vi phạm là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên, ngoài việc xử lý theo quy định, phải chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thông báo đầy đủ lỗi vi phạm về cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng của người vi phạm để xử lý trách nhiệm theo quy định.
Phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và lưu hồ sơ theo dõi việc khắc phục. Trường hợp sau 02 lần kiến nghị nhưng không được tổ chức khắc phục hoặc không có phản hồi lý do không khắc phục, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng phải tham mưu xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm, kịp thời, đúng quy định pháp luật các vụ TNGT phục vụ công tác phòng ngừa xã hội.
Sở Giao thông vận tải:
Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện, kiểm tra kích thước thành thùng xe theo thẩm quyền; ưu tiên kiểm tra tải trọng, kích thước thành, thùng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ôtô; trong đó, tập trung các xe chở cát, đất, đá xây dựng trên các tuyến đường tỉnh.
Chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; chấn chỉnh công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh (kiên quyết không đăng kiểm phương tiện cơi nới thành, thùng xe, không đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật…).
Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa, kiên quyết định chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật. Rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định về quản lý hoạt động vận tải khách du lịch bằng đường thủy nội địa; quy định về quản lý nhà hàng nổi, phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước trên địa bàn.
Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, theo dõi hướng dẫn các địa phương, đơn vị liên quan trong việc giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt trên địa bàn toàn tỉnh theo nội dung Nghị quyết số 27/2001/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh và Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 20/1/2022 của UBND tỉnh; đề xuất xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức rà soát, xử lý (hoặc đề xuất phương án xử lý) các “điểm đen”, các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông; rà soát, đề xuất bố trí kinh phí để hoàn thiện công tác tổ chức giao thông, hệ thống cảnh báo, hướng dẫn lái xe trong điều kiện đường đèo dốc dài, nhiều đường cong trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn tỉnh, đặc biệt là các tuyến đường trên địa bàn các huyện miền núi.
Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo các nhà trường tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe; không giao xe mô tô, xe gắn máy cho con em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi, yêu cầu người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông ký và thực hiện cam kết với cha mẹ học sinh về việc bảo đảm ATGT cho con, em.
Phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn với xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp phù hợp với từng cấp học, đồng thời, nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, góp phần nâng cao ý thức phụ huynh, học sinh khi tham gia giao thông.
Sở Y tế:
Phối hợp với Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc khám sức khỏe và lập sổ theo dõi sức khỏe định kỳ cho người lái xe theo đúng quy định, nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng tiếp cận, cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông theo quy định.
Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc khám sức khỏe cho người lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải, người học lái xe tại các cơ sở đào tạo lái xe; thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng khi phát hiện lái xe gây tai nạn giao thông có sử dụng bia, rượu, chất kích thích.
Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT các huyện, thành phố, thị xã: nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác công tác bảo đảm TTATGT của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT để kinh doanh, buôn bán, họp chợ, dựng rạp đám cưới… gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; tập trung huy động lực lượng giải tỏa hành lang an toàn giao thông theo Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh và Kế hoạch số 36/KH UBND ngày 20/01/2022 của UBND tỉnh.
Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị cấp huyện thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, cam kết chấp hành các quy định về ATGT; chỉ đạo lực lượng Công an cấp huyện tăng cường tổ chức thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý.
Chỉ đạo chính quyền cấp phường, xã, tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở quy định về ATGT đến các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn; nắm bắt thông tin có liên quan về người và phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa của đơn vị kinh doanh vận tải có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng… để thông tin, phản ánh kịp thời cho các cơ quan chức năng ngăn chặn xử lý, phòng ngừa tai nạn giao thông.
Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh: chủ động tham mưu, đề xuất thành lập các đoàn công tác để kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nội dung này; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; phê bình, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân không thực hiện nghiêm túc trách nhiệm được giao trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.
Link gốc: https://baonghean.vn/nghe-an-ra-chi-thi-nghiem-cam-tac-dong-can-thiep-viec-kiem-tra-xu-ly-vi-pham-trat-tu-an-toan-giao-thong-post259044.html