Nghệ An nâng cấp sân bay, cảng biển để chào đón nhà đầu tư

Vừa qua, tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết về việc bố trí nguồn vốn từ 100% tiền sử dụng đất 4 dự án khu đô thị tại thành phố Vinh để triển khai thực hiện 2 dự án là nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh và dự án đầu tư xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

0
Cảng nước sâu Cửa Lò

Theo đó, 4 khu đô thị gồm: Khu đô thị Sông Lam (diện tích 108,91 ha), Khu đô thị triển lãm Sông Lam (20ha), Khu đô thị tại xã Hưng Lộc (24,9ha) và Khu đô thị xã Nghi Phú và xã Hưng Lộc (9,67ha).

Theo tính toán của UBND tỉnh, tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước của 4 dự án này khoảng gần 4 nghìn tỷ đồng (sau khi đã trừ chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng).

Hiện nay, trên địa bàn Nghệ An một số cơ sở hạ tầng xây dựng đã lâu nên không còn đáp ứng được nhu cầu cho việc mở rộng phát triển kinh tế và mời gọi đầu tư. Đặc biệt, hệ thống hạ tầng cảng biển tại Nghệ An chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Hiện nay, cảng Cửa Lò đang khai thác với tàu 20.000 – 30.000 DWT giảm tải, sản lượng khoảng 6 triệu tấn/năm.

Trong khi đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn tới là 20-30 triệu tấn nên không đảm bảo được yêu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải đi qua các cảng khác như: Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh) và cảng Hải Phòng,…

Còn Cảng hàng không quốc tế Vinh cũng đang ngày một trở nên quá tải, nhiều thời điểm tại khu vực check in không đủ không gian cho khách hàng làm thủ tục. Số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay, trong khi có những thời điểm cần 8 đến 9 vị trí đỗ.

Nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu do đang sử dụng từ nhà ga cũ cải tạo; chưa có nhà ga hàng hóa, khu vực hangar sửa chữa…

Phối cảnh tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh

Đường cất hạ cánh hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Vinh dài 2,4km chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A320/A321 (máy bay code C) hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787…

Năng lực phục vụ chuyến bay/giờ thấp (1 giờ phục vụ được 4 chuyến bay, tối đa là 5 chuyến bay); chất lượng mặt đường cất hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất hạ cánh các chuyến bay.

Để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu các bước để triển khai đầu tư 2 dự án trọng điểm nói trên; quyết tâm hoàn thành thủ tục, khởi công vào năm 2023.

Theo Quốc Cường

Link gốc: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/nghe-an-nang-cap-san-bay-cang-bien-de-chao-don-nha-dau-tu-a11774.html