Hợp long cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc -Nam nối Nghệ An và Hà Tĩnh
Cầu Hưng Đức nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh với vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng, được xem là cây cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài hơn 4km.
Sáng 16/3, liên danh nhà đầu tư, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) tổ chức lễ hợp long cầu Hưng Đức thuộc cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng.
Cầu Hưng Đức dài gần 4,1 km, bắc qua sông Lam, nối huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An với huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh panorama)
Dự án được khởi công tháng 5/2022 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 thi công.
Khi hoàn thành, Hưng Đức sẽ là cây cầu đường bộ vượt sông có chiều dài lớn nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Theo thiết kế, mặt cầu rộng 17,5 m với 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa.
Cây cầu có 89 trụ, 2 mố. Đến nay các hạng mục như cọc khoan nhồi, xà mũ trụ, đúc dầm đạt 100%.
Cầu Hưng Đức phần cầu vượt Sông Lam được thi công theo công nghệ cầu đúc hẫng khẩu độ lớn, các nhịp giữa sông có khẩu độ đến 120m.
Ở phía huyện Đức Thọ, hơn 2,2 km đường dẫn lên cầu chính đã hoàn thành. Hạng mục này được thiết kế theo kiểu cầu cạn thay vì làm đường.
Kỹ sư Nguyễn Quang Trung cho biết, phần khó nhất là thi công cọc khoan nhồi và bệ trụ giữa sông, phải làm nhanh để vượt lũ. Mỗi bệ trụ có 20 cọc, chiều sâu hơn 50 m. “Chúng tôi đang tập trung hàng trăm cán bộ, công nhân thay ca thi công cả ngày lẫn đêm”, ông Trung nói.
Các đơn vị huy động tổng lực máy móc, mỗi ngày có hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc.
Các thiết bị được đặt trên những sà lan cỡ lớn để hoàn tất hạng mục còn lại.
Đại diện Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết, việc hợp long cầu Hưng Đức có ý nghĩa rất quan trọng, kể từ hôm nay công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi trên cầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án.
Đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam có tổng mức đầu tư 13.333 tỷ đồng, đi qua các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) với tổng chiều dài 44,4 km và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Tác giả: TRỌNG TÙNG – TRẦN LỘC
Nguồn: vtcnews.vn