Gọi tên các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu

Đối với các nhà thầu chậm tiến độ có chuyển biến chậm, không có khả năng bù lại tiến độ đã bị chậm, Ban QLDA 6 căn cứ các quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật có liên quan để xem xét điều chuyển khối lượng, xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định.

0
Bộ Giao thông yêu cầu các nhà thầu lập lại tiến độ thi công chi tiết từng tuần, từng ngày để sớm hoàn thành toàn bộ Dự án Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Theo Bộ GTVT, thời gian thực hiện hợp đồng còn lại của các gói thầu rất ngắn, trong khi khối lượng thi công còn lại rất lớn, yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (QLDA6) kiểm tra, rà soát hợp đồng đã ký với nhà thầu thi công, xác định khối lượng các hạng mục công việc chậm tiến độ do các nguyên nhân khách quan, chủ quan làm cơ sở xử lý các vấn đề phát sinh do việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng (nếu có) theo đúng quy định.

Trên cơ sở đó, Ban QLDA6 khẩn trương rà soát các quy định về quản lý hợp đồng, cần thiết phải kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng để trình cấp có thẩm quyền xem xét (nếu có).

Về công tác thi công, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở khối lượng còn lại của từng nhà thầu, gói thầu, yêu cầu Ban QLDA6 chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công chi tiết từng tuần, từng ngày để kiểm soát chặt chẽ tình hình thực hiện của từng nhà thầu, từng gói thầu đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 7/2023 theo quy định của hợp đồng.

Đối với các nhà thầu chậm tiến độ có chuyển biến chậm, không có khả năng bù lại tiến độ đã bị chậm, Ban QLDA 6 căn cứ các quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật có liên quan để xem xét điều chuyển khối lượng, xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA6 chỉ đạo nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức dây chuyền thi công hợp lý, khoa học, tranh thủ thời tiết thuận lợi triển khai quyết liệt, tăng ca, tăng kíp, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA6 chỉ đạo nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức dây chuyền thi công hợp lý, khoa học, tranh thủ thời tiết thuận lợi triển khai quyết liệt.

Ban QLDA6 yêu cầu nhà thầu khẩn trương tổ chức thi công cuốn chiếu hệ thống ATGT (hàng rào, tôn lượn sóng,…), thi công hoàn thiện đường gom, các hạng mục phụ trợ còn lại: Điện chiếu sáng nút giao, giá long môn, hệ thống hạ tầng ITS…Trong quá trình thi công yêu cầu các đơn vị liên quan phải thực hiện đảm bảo tuyệt đối an toàn thi công, đảm bảo chất lượng và các quy định pháp luật liên quan khác trong quá trình triển khai thực hiện.

Đề cập đến từng gói thầu cụ thể, Bộ GTVT cho biết, đối với gói thầu XL01, khối lượng của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải còn nhiều, đặc biệt trong thời gian qua không triển khai, yêu cầu Ban QLDA6 chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thiện hạng mục đào ngả mái taluy phía Nam hầm Trường Vinh; khẩn trương thi công lớp bê tông nhựa C12,5; đúc dải phân cách giữa, thi công hệ thống hàng rào, ATGT… hoàn thành theo tiến độ hợp đồng đã ký.

Đối với gói thầu XL02, Ban QLDA6 cần chỉ đạo Công ty TNHH Hòa Hiệp bổ sung bộ ván khuôn để đẩy nhanh tiến độ thi công đúc dải phân cách giữa; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đẩy nhanh tiến độ thi công móng, mặt đường, đặc biệt sớm hoàn thành gia cố taluy dương tại vị trí đồi Ba Chóp trước mùa mưa khu vực.

Ngoài ra, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính khẩn trương thi công hoàn thiện cầu vượt ngang Quỳnh Vinh để thông xe QL48D để triển khai thi công tuyến chính và hoàn thiện thi công đoạn Km395+540 – Km395+936. Trong đó, tại vị trí cầu vượt ngang Quỳnh Vinh có mật độ xe lưu thông cao và tập trung nhiều xe có tải trọng lớn nên cần chú trọng chất lượng trong quá trình thi công hạng mục bê tông nhựa, tránh hằn lún vệt bánh xe.

Tại gói thầu XL03, Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA6 yêu cầu Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) bổ sung mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các cầu ĐH258, cầu Ngọc Chi, cầu Yên Hội, hoàn thiện hầm chui dân sinh tại Km410+192 và cống thoát nước Km410+310 để thông toàn bộ tuyến; đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện cầu vượt ngang Đô Thành, vị trí mố M0 cầu Diễn Đoài, hoàn thiện đổ bê tông lan can cầu, hầm chui,… Ngoài ra, nhà thầu chủ động tập kết đầy đủ vật tư, vật liệu, máy móc, thiết bị, nhân lực tại vị trí mố M1 cầu vượt Diễn Đoài để tập trung tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” khi có công địa thi công.

Công nhân đổ bê tông dải phân cách cứng giữa cao tốc trên tuyến.

Đối với gói thầu XL04, Ban QLDA6 cần yêu cầu nhà thầu (CIENCO4, Tân Nam) khẩn trương thi công hoàn thành đường đầu cầu vượt Diễn Quảng; Công ty CP Xây dựng Trường Sơn tập trung triển khai thi công tại vị trí nút giao cuối tuyến đảm bảo đáp ứng tiến độ thông xe của dự án.

“Ban QLDA 6 cần yêu cầu lãnh đạo có thẩm quyền của các nhà thầu thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo hoàn thành dự án, đặc biệt là các nhà thầu: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung”, Thứ trưởng Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Giám đốc Ban QLDA 6 tập trung chỉ đạo, điều hành thi công, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo đúng các chỉ đạo nêu trên và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT và pháp luật về chất lượng và hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu. Lưu ý rà soát triển khai sớm các thủ tục để đưa công trình vào khai thác theo quy định.

Cuối cùng, Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 – Km36 do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, đồng thời tham mưu Bộ GTVT chỉ đạo để hoàn thành theo kế hoạch, lưu ý hoàn thành đoạn từ nút giao QL7 (giao với dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu) đi về QL1 phù hợp với tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Dự án Cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa khoảng 6,5km và Nghệ An là 43,5km với tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng.

Trong giai đoạn phân kỳ, dự án này được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ./.

Theo Thanh Hà

Link gốc: https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/goi-ten-cac-nha-thau-can-day-nhanh-tien-do-thi-cong-du-an-cao-toc-nghi-son-dien-chau-133079.html