Giá xăng ngày mai có thể tăng lần thứ ba liên tiếp

Nhiều dự báo cho thấy giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày mai 25/1 có thể tiếp tục tăng.

Đại diện một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thông tin, hiện giá xăng nhập khẩu đang cao hơn giá bán trong nước 500 – 600 đồng/lít, giá dầu cao hơn 100 đồng/lít. Vì thế khả năng trong kỳ điều hành ngày mai (25/1), giá xăng có thể tăng 500 – 900 đồng/lít, giá dầu tăng khoảng 100 đồng/lít,kg.

Giá xăng dầu ngày mai dự báo sẽ được điều chỉnh tăng. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc doanh nghiệp xăng dầu Hải Âu Phát, cho biết, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore là: xăng RON95 là 97,16 USD/thùng, xăng RON92 91,91 USD/thùng, dầu diesel 101 USD/thùng…

Theo đó, giá xăng nhập khẩu đang cao hơn giá bán trong nước 500 – 600 đồng/lít, giá dầu cao hơn 100 đồng/lít, chưa bao gồm quỹ bình ổn giá xăng dầu.

“Dự báo, trong lần điều chỉnh ngày mai, giá xăng có thể tăng 500-600 đồng/lít, giá dầu tăng từ 150 đồng/lít,kg trở xuống”, ông Thắng nói.

Dự báo giá xăng dầu có thể tăng mạnh hơn, ở mức 800 – 900 đồng/lít, dầu tăng 100 – 200 đồng/lít,kg, ông Đặng Hoài Phương, lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu Phương Nam cho rằng nếu cơ quan quản lý Nhà nước sử dụng quỹ thì giá xăng tăng ít hơn, còn nếu cơ quan quản lý trích quỹ bình ổn thì giá có thể tăng cao hơn.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng sẽ có đợt tăng lần thứ ba liên tiếp kể từ đầu năm 2024.

Hiện trên thị trường, giá xăng dầu được điều chỉnh từ 18/1. Cụ thể, xăng E5 RON92 tăng 377 đồng/lít lên mức 21.418 đồng/lít, xăng RON95 không cao hơn 22.482 đồng/lít (tăng 547 đồng/lít).

Giá các loại dầu cũng tăng nhẹ. Giá dầu diesel tăng 487 đồng/lít, lên mức 20.194 đồng/lít; dầu hỏa tăng 205 đồng/lít, không cao hơn 20.536 đồng/lít. Ngược lại, giá dầu mazut giảm 307 đồng/kg, không cao hơn 15.508 đồng/kg.

Trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định trích lập quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước), không trích lập quỹ bình ổn đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; Không chi sử dụng quỹ đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Tác giả: Phạm Duy

Nguồn: vtc.vn