Cận cảnh tuyến đường BOT xuống cấp, không được sửa chữa vẫn tăng phí

Đường xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiều lần ra “tối hậu thư” cho chủ đầu tư nhưng đường tiếp tục lồi lõm, chi chít ổ voi. Mặc dù vây, chủ đầu tư vẫn tăng giá vé khiến người dân bức xúc.

0

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thuỷ (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.

Từ ngày 29/12/2023, giá vé đối với các phương tiện khi di chuyển qua lại trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 đã điều chỉnh theo hướng tăng giá…

Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông, tuy nhiên sau nhiều năm khai thác đến nay đã xuống cấp.

Đường xuống cấp chưa khắc phục, chủ đầu tư vẫn tăng giá vé khiến người dân bức xúc.

Từ 0 giờ ngày 29/12/2023 vừa qua, tùy vào loại phương tiện khi sử dụng dịch vụ đường bộ qua Trạm thu phí Bến Thủy (Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2) được chủ đầu tư tăng lên khác nhau. Theo đó, giá vé mỗi lượt khi qua trạm thu phí này tăng từ 8.000 – 23.000 đồng/phương tiện.

Việc tăng giá vé với 2 trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đang khiến nhiều người dân và chủ phương tiện cảm thấy không hợp lý, vì tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, không được sửa chữa đúng mức.

Một số đoạn trên tuyến này bị trồi lún, rạn nứt và nhiều cây cầu trên tuyến như cầu Nghèn, cầu Lâu Câu, cầu Già, cầu Sim, cầu Bến Thủy 1… bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu…

Điều khiển xe trên mặt đường nhiều đoạn rạn nứt, bong tróc, ổ voi, ổ gà, gồ ghề ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện, đồng thời tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Ông Trần Tiến Đạt (42 tuổi, lái xe ở TP. Hà Tĩnh) phàn nàn, hiện tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng không được sửa chữa đảm bảo tiêu chuẩn mà còn tăng giá vé lên là không hợp lý. Các đơn vị liên quan cần sửa chữa, khắc phục triệt để để đảm bảo an toàn cho người đi đường.

“Đường xuống cấp, nhiều nơi “sống trâu” kéo dài cả km, một số đoạn khác xuất hiện ổ voi, ổ gà, rất nguy hiểm đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến” – một lái xe tham gia giao thông trên tuyến đường này bức xúc nói…

Mặt đường bong tróc nham nhở

Thực trạng Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thuỷ tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh xuống cấp, hư hỏng nặng đã được cơ quan quản lý nhà nước, UBND tỉnh Hà Tĩnh có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư (Tập đoàn Cienco4), Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh khắc phục, sửa chữa nhưng vẫn không đáp ứng yêu cầu.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Trần Báu Hà cùng đoàn công tác Ban ATGT tỉnh kiểm tra việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh này.

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra Quốc lộ 1 đoạn nam Cầu Bến Thủy đến tuyến tránh bắc TP. Hà Tĩnh sáng 4/1, yêu cầu Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh phải tập trung khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường trước ngày 25/1/2024 để người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn được thuận tiện, an toàn.

Kết luận sau buổi kiểm tra, ông Trần Báu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, hư hỏng hiện nay trên tuyến ảnh hưởng tới công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân, nhất là mới đây lại tiếp tục tăng phí.

Bởi vậy, yêu cầu Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh phải tập trung khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường trước ngày 25/1/2024 để người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn được thuận tiện, an toàn.

Tác giả: Văn Tuân

Nguồn: vietnamfinance.vn