Mường Thanh tự tháo dỡ 86 căn, còn 78 căn hộ vi phạm thì xin… tồn tại

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 6-8, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết về tiến độ xử lý sai phạm liên quan dự án Mường Thanh tại Đà Nẵng.
Sai phạm xảy ra tại chung cư của công trình – Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, ngày 14-6-2024, quận đã có báo cáo liên quan đến dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà thể hiện các nội dung đã triển khai thực hiện:

UBND quận Ngũ Hành Sơn đã kiểm tra, giám sát đôn đốc và ghi nhận việc chấp hành khắc phục.

Đến nay, chủ đầu tư đã mua lại và chấp hành việc tự khắc phục, tháo dỡ xong tường ngăn của 86/86 căn hộ vi phạm tại các tầng 2, 3, 5 và tầng 35.

Hiện, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (chủ đầu tư) đang tiếp tục thực hiện việc rà soát các hồ sơ liên quan đến phương án đề xuất tự thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả để gửi các cơ quan chức năng xem xét, có ý kiến.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai thực hiện các nội dung nêu trên của chủ đầu tư là khá chậm.

Liên quan đến nội dung đề xuất phương án tự khắc phục hậu quả, Sở Xây dựng cho biết công trình được cấp giấy phép xây dựng ngày 17-2-2016.

Khối căn hộ chung cư tại dự án xây dựng sai nội dung giấy phép đã được cấp và đang được các cơ quan chức năng xử lý vi phạm.

Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên tiếp tục có công văn số ngày 7-8-2023 và công văn 6-6-2024 về việc thực hiện tự khắc phục hoàn trả công năng tòa nhà chung cư Mường Thanh Đà Nẵng, theo đó:

Công tác tự tháo dỡ thực hiện quyết định cưỡng chế theo cam kết: Chủ đầu tư đã thực hiện việc thương lượng mua lại và tháo dỡ xong toàn bộ các căn hộ tại các tầng 2, tầng 3, tầng 5 và tầng 35. Tổng số căn đã tháo dỡ tại các tầng nói trên là 86 căn hộ.

Phương án hoàn trả:

Tầng 2, 3: Hoàn trả lại công năng theo thiết kế ban đầu là nhà để xe máy.

Tầng 5: Đã tháo dỡ xong toàn bộ căn hộ, hoàn trả lại công năng là nhà trẻ và phòng sinh hoạt cộng đồng.

Tầng 35: Hoàn trả lại công năng là phòng lánh nạn theo đúng thiết kế.

Phương án đề xuất tồn tại các tầng 4, tầng 41, tầng 42:

Chủ đầu tư kính đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền và UBND cho phép tồn tại các căn hộ tại tầng 4, 41 và 42, với tổng số 78 căn hộ.

Chủ đầu tư cam kết thực hiện nghiêm túc việc nộp lại số tiền bị truy thu lợi ích và các khoản chi phí khác (nếu có) do phát sinh tăng số căn hộ theo quy định của Nhà nước.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, thực hiện nhiệm vụ do UBND TP giao, sau khi xem xét các kiến nghị của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên về việc thực hiện tự khắc phục hoàn trả công năng tòa nhà chung cư Mường Thanh Đà Nẵng và phương án kèm theo, Sở Xây dựng xét thấy phương án đề xuất do chủ đầu tư lập là chưa đảm bảo theo quy định.

Qua đó, Sở Xây dựng có công văn đề nghị Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên rà soát, báo cáo các nội dung.

Quá thời hạn, nếu không thực hiện, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm về các nội dung có liên quan.

Sở Xây dựng sẽ tổng hợp và báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Theo: Đoàn Cường
Nguồn: tuoitre.vn
đà nẵngmương thanhSở Xây dựng