Đưa vào khai thác toàn bộ Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt từ ngày 30/6/2024

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành đã đánh dấu sự về đích của toàn bộ Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86km.

0
Một đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. (Ảnh: Sỹ Hoà). 

Theo thông tin từ Bộ GTVT, từ 7h ngày 30/6/2024, Dự án PPP thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 sẽ được đưa vào khai thác 19km cuối tuyến (đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B đến nút giao Quốc lộ 8A).

Việc hoàn thành 19km cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.

Đây còn là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 với tổng chiều dài 652,86km.

Được biết, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km), là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 được đầu tư theo phương thức PPP.

Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng, do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban Quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án.

Nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Tập đoàn CIENCO4 – Công ty TNHH Núi Hồng – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.

Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi… Trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm – Vĩnh Hảo).

Đây cũng là công trình hầm được triển khai ở công địa vô cùng đặc biệt. Công tác đào hầm được thực hiện ở lưng chừng núi thay vì ở chân núi như hầu hết các công trình hầm khác trên tuyến.

Giai đoạn 1, dự án sẽ khai thác trước 1 ống hầm bên phải tuyến. Ống hầm bên trái đã được đào thông, đổ bê tông vỏ hầm, phục vụ công tác cứu nạn trong quá trình khai thác giai đoạn 1, đó còn là cầu Hưng Đức có chiều dài khoảng 4.015m bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh, là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi”, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt còn được đầu tư 4 công trình cầu vượt địa hình lớn, gồm: cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ.

Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1.300m.

Hầm đường bộ nằm lưng chừng núi Thần Vũ cùng những cây cầu vượt địa hình vắt qua những cánh rừng già đưa tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt hoà quyện với thiên nhiên, trở thành một trong những đoạn tuyến sở hữu cảnh quan đẹp nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Để tạo thuận lợi trong kết nối, trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt cũng được đầu tư 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao với đường N5 – Km446+00 kết nối ra Quốc lộ 1 và Quốc lộ 7 đi về phía Tây tỉnh Nghệ An; Nút giao Quốc lộ 46B – Km459+600 kết nối Quốc lộ 46B đi về TP Vinh, đường tránh TP. Vinh và huyện Nam Đàn; Nút giao Quốc lộ 8A – Km497+000 kết nối ra Quốc lộ 1 và lên phía Tây qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, chủ đầu tư, doanh nghiệp các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công đã nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, khánh thành và đưa vào khai thác 30km đầu tiên (đoạn từ đầu tuyến kết nối với Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu tại nút giao Quốc lộ 7 đến nút giao Quốc lộ 46B)

Đối với 19km còn lại (từ nút giao Quốc lộ 46B đến cuối tuyến nút giao Quốc lộ 8A) do phạm vi nền đất yếu nhiều, cần thời gian chờ lún, đến nay đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến, đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2024.

Việc đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2024 nhằm đảm bảo kết nối liên thông cao tốc từ thành phố Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A.

Sau khi toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt được đưa vào khai thác, các phương tiện được phép lưu thông (với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h) bao gồm: xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn.

Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc, gồm: xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70km/h, xe thô sơ, người đi bộ.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (Không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ…).

Theo: Anh Minh

Nguồn: baodautu.vn