92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An
Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...
Có mặt cùng Tổ công tác đặc biệt vào sáng 12/4 trên tuyến Quốc lộ 46C (đường ven sông Lam), chứng kiến trên tuyến có rất nhiều xe chở vật liệu, đất cát lưu thông.
Trung tá Vương Quốc Đạt – Phó trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu, Tổ trưởng Tổ công tác, cho biết: Tuyến Quốc lộ 46C có nhiều phương tiện chở vật liệu đi qua, cũng là một trong những tuyến người dân phản ánh về tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải, rơi vãi nhiều, nên đây là một trong những tuyến trọng điểm Tổ công tác tập trung hoạt động.
Chỉ sau 2 tiếng đồng hồ, Tổ công tác đã xử lý 3 trường hợp vi phạm liên quan đến xe ô tô chở đất, vi phạm lỗi quá khổ. Vào lúc 10h sáng, tại Km 14+400, tổ công tác kiểm tra xe tải mang BKS 35C- 156.xx do tài xế Đ.V.Tr. điều khiển có dấu hiệu quá khổ. Qua kiểm tra, tổ công tác xác định xe chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ô tô tải (1.200mm/720mm). Theo đó, lái xe Đ.V.Tr. đã bị lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng, phía chủ xe bị lập biên bản xử phạt 10 triệu đồng.
Tiếp đó, vào lúc 10h30, cũng tại Km 14+400, xe tải mang BKS 35C- 155.xx có dấu hiệu quá khổ bị tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra thực tế, mặc dù phương tiện này chỉ được xếp hàng với chiều cao tối đa 720mm, nhưng đã chở vượt đến 1.100mm. Lái xe Đ.P.Q. đã bị lập biên bản xử phạt với số tiền 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng; chủ xe bị lập biên bản xử phạt 10 triệu đồng.
Là người dân hàng ngày tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 46C, ông V.H cho rằng: Lực lượng chức năng cần kiểm soát thường xuyên, liên tục, tránh trường hợp để lọt những phương tiện chở quá khổ, quá tải, những xe tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng. Có như vậy mới góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, giúp bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Trong khi đó, hầu hết các trường hợp vi phạm, lái xe đều biết hành vi của mình là sai, nhưng vì nhiều lý do, một số người vẫn cố tình vi phạm. Là một trong những trường hợp chở quá khổ, vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ô tô tải (1.200mm/720mm), tài xế Đ.V.Tr. phân bua: “Vẫn biết xe chở quá khổ là vi phạm quy định, nhưng do nhu cầu của bên dự án, họ yêu cầu phải chở để đảm bảo thi công nên chúng tôi vẫn… cố chạy”.
Theo Trung tá Vương Quốc Đạt, việc kiểm tra, xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn do các loại xe này gây ra, giúp bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ… Bởi vậy, với quan điểm xử lý nghiêm, tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử lý.
Tính từ 15/3 đến nay, tổ công tác đã tổ chức 96 ca, 336 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện, lập biên bản 59 trường hợp quá tải 62 trường hợp quá khổ, phạt chủ xe 92 trường hợp.
Thực tế, việc tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, trong đó có lỗi vi phạm quá khổ, quá tải, được lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh triển khai thường xuyên. Riêng Kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông đợt này, được triển khai từ ngày 1/3 đến hết năm 2024.
Tác giả: Đặng Cường
Nguồn: Báo Nghệ An