4 chính sách được đề nghị trong dự thảo Luật BHYT sửa đổi
Việc tập trung vào 4 chính sách trong quá trình xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi nhằm kịp thời trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Chiều 16/4, Bộ Y tế tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, tỷ lệ bao phủ BHYT gia tăng nhanh chóng. Nếu như năm 2009 là 58% dân số, tới năm 2023 tỷ lệ bao phủ đã đạt 93,35% dân số, tương ứng với 93,307 triệu người tham gia BHYT.
Cùng với đó, số lượt người có thẻ BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh tăng nhanh qua từng năm. Tính đến hết năm 2023 có 174,8 triệu lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT với số tiền chi trả khoảng 124,3 nghìn tỷ đồng.
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng thông tin thêm, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng, việc tiếp cận dịch vụ KCB BHYT ngày càng thuận lợi.
Danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật được sử dụng theo năng lực chuyên môn, tuyến chuyên môn kỹ thuật vừa để đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đến cơ sở y tế, vừa là yêu cầu nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của cơ sở y tế.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thẳng thắn cho biết, Luật BHYT năm 2008 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014 đã có một số quy định không còn phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội, một số nội dung mới phát sinh trong trong thực tiễn triển khai.
Đặc biệt, những thay đổi trong các quy định về KCB của Luật KCB năm 2023 đòi hỏi cần phải tổng kết, đánh giá và sửa đổi, bổ sung Luật BHYT để phù hợp với các quy định mới của hệ thống pháp luật và thực tiễn.
Do đó, thời gian qua, Bộ Y tế đã khẩn trương nghiên cứu, xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.
Tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế Trần Thị Trang cho biết, có 4 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật BHYT sửa đổi.
Cụ thể: điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan. Điều chỉnh phạm vi quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn.
Điều chỉnh các quy định về BHYT có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật KCB và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và KCB BHYT.
Phân bổ sử dụng quỹ BHYT hiệu quả. Theo đó, dự thảo Luật BHYT sửa đổi đề xuất điều chỉnh chi phí quản lý tối đa 5% như quy định hiện hành xuống tối đa 4% cho hoạt động quản lý quỹ BHYT. Phần còn lại 1% bổ sung vào quỹ KCB BHYT.
Như vậy, tổng kinh phí được bổ sung vào quỹ KCB BHYT mỗi năm khoảng 1.100 tỷ đồng sẽ được phân bổ, điều tiết ngay từ đầu năm cho các cơ sở KCB.
Theo bà Trang, việc tập trung vào những chính sách này nhằm bảo đảm người dân được tham gia BHYT theo nhóm đối tượng phù hợp và bảo đảm quyền lợi BHYT phù hợp với nhu cầu của người dân trong chăm sóc sức khoẻ, yêu cầu chuyên môn cũng như khả năng chi trả của quỹ BHYT.
Cùng đó nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT; đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành có liên quan tới BHYT.
Việc tập trung vào các chính sách này trong quá trình xây dựng Luật BHYT sửa đổi nhằm kịp thời trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Tác giả: Hà Linh
Nguồn: Kinh Tế & Đô Thị